Thứ sáu, 26/04/2024 12:04 (GMT+7)

Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050

MTĐT -  Thứ sáu, 17/09/2021 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 17/9, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến với Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn đến năm 2050. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đề cương chi tiết Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 do Bộ TN&MT xây dựng.
Nội dung của Chiến lược được xây dựng trên quan điểm: Việt Nam coi ứng phó với BĐKH là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa sống còn để phát triển bền vững đất nước, góp phần thực hiện nỗ lực toàn cầu theo Công ước khung của Liên Hợp Quốc và Thỏa thuận Paris; Ứng phó với BĐKH phải được đặt ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển, gắn kết hài hòa với bảo vệ môi trường, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bình đẳng giới, tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống tự nhiên và xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế các - bon thấp, hướng tới trung hòa các-bon và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại; Ứng phó với BĐKH là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, toàn thể người dân và cộng đồng doanh nghiệp….
Chiến lược với mục tiêu cụ thể là giảm tính dễ bị tổn thương và rủi ro trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua tăng cường khả năng chống chịu và nâng cao năng lực Trung ương của hệ thống kinh tế, tự nhiên và xã hội; bảo đảm tiến bộ xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và khí hậu cực đoan gia tăng do BĐKH.
Đồng thời, giảm phát thải khí nhà kính (KNK) theo lộ trình, cam kết thực hiện các điều ước quốc tế về BĐKH, giám sát các nguồn phát thải, tăng cường hấp thụ KNK, phát triển thị trường các-bon, phát triển kinh tế các-bon thấp, đạt đỉnh phát thải vào năm 2045, hướng tới trung hòa các-bon trong dài hạn.
Trong đó, dự thảo Chiến lược xác định mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có thể nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính 35% so với Kịch bản phát triển thông thường (BAU) khi có sự hỗ trợ của quốc tế, đạt phát thải đỉnh vào năm 2045, phấn đấu phát thải trung bình hòa các-bon vào nửa sau thế kỷ… Đây cũng là nội dung quan trọng nhất trong dự thảo mà Bộ TN&MT muốn tham vấn và xin ý kiến đóng góp, chỉ đạo của cơ đơn vị liên quan.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.