Thứ sáu, 26/04/2024 17:34 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch COP26

MTĐT -  Thứ hai, 29/08/2022 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưa 29-8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Alok Sharma, Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh ngài Alok Sharma trở lại thăm Việt Nam để trao đổi về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy việc thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam và một số đối tác phát triển.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch COP26 Alok Sharma. Ảnh: TL

Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết, đây là chuyến thăm thứ 3 đến Việt Nam trong 18 tháng qua, thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và chia sẻ đã có rất nhiều cuộc thảo luận với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về: Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng; chiến lược biến đổi khí hậu quốc gia của Việt Nam; các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính vào năm 2030, tổng sơ đồ Điện VIII, thực hiện các cam kết Net zero vào năm 2050...

Chủ tịch COP26 cũng cho biết đã trao đổi và thống nhất với phía Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo liên quan đến các vấn đề kỹ thuật về chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới; cho rằng, Việt Nam cần thúc đẩy lộ trình giảm điện than càng nhanh càng tốt vì điều này không chỉ mang lại các lợi ích về môi trường mà còn có các lợi ích về kinh tế.

Chủ tịch COP26 mong muốn, Việt Nam xây dựng và ban hành Quy hoạch Điện VIII một cách hợp lý nhất và xem xét sửa đổi, cập nhật các văn bản pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia các lĩnh vực này cũng như có thể tiếp cận được các nguồn tài chính xanh với lãi suất ưu đãi.

Chủ tịch COP26 hy vọng Việt Nam và các đối tác sẽ chung tay hiện thực hoá Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng vì chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, giúp Việt Nam và các đối tác thực hiện các cam kết đã đưa ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các nước, trong đó có Vương quốc Anh, đã chọn Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất để thiết lập Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng; hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch COP26 về việc tổ chức hội thảo kỹ thuật về chuyển đổi năng lượng và cho rằng, đây là cơ hội để các bên lắng nghe nhau và chia sẻ các kinh nghiệm của cộng đồng quốc tế.

Phân tích các thách thức đặt ra trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phải tính toán hết sức cẩn trọng giữa mục tiêu dài hạn và lộ trình, bước đi cụ thể. Nên chăng cần có một chương trình hành động quốc tế về chuyển đổi năng lượng để phối hợp hành động giữa các quốc gia?

Gợi mở vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các nước G20, G7 chia sẻ kinh nghiệm xử lý các vấn đề này, chia sẻ công nghệ sản xuất năng lượng sạch, năng lượng xanh, hỗ trợ nguồn lực... góp phần để các nước còn khó khăn tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức.

Nhất trí và đánh giá cao yếu tố “công bằng” trong Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần làm rõ nội hàm của cam kết này để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Chủ tịch COP26 bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội về yếu tố “công bằng” trong chuyển đổi năng lượng. Chủ tịch COP26 cũng cho biết các cơ quan chuyên môn đang rất nỗ lực hoàn thiện bản dự thảo về Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam và một số đối tác phát triển.

Minh Tuấn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch COP26. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới