Thứ bảy, 04/05/2024 05:31 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đối thoại với người dân về xây dựng nhà máy xử lý rác

MTĐT -  Thứ ba, 04/07/2023 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 3/7, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc, đối thoại với đại diện nhân dân xã Đông Á (Đông Hưng) liên quan đến việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại địa phương.

Dự buổi tiếp xúc, đối thoại có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đông Hưng và gần 200 người dân đại diện cho nhân dân xã Đông Á.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại được kết nối trên loa phát thanh từ trong hội trường ra toàn bộ khuôn viên Nhà văn hóa xã Đông Á và đã nhận được sự theo dõi của đông đảo người dân.

tm-img-alt
Đại diện nhân dân xã Đông Á dự buổi tiếp xúc, đối thoại. Ảnh: Báo Thái Bình

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, đại diện nhân dân 7 thôn của xã Đông Á cơ bản đồng thuận với chủ trương của tỉnh cần xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao mới giải quyết triệt để rác thải nông thôn, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung liên quan đến thủ tục, quy trình triển khai dự án, khoảng cách từ dự án đến khu dân cư gần nhất, vấn đề về môi trường, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Đại diện nhân dân xã Đông Á đề nghị tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra liên ngành toàn diện các vấn đề kinh tế - xã hội đối với cán bộ xã Đông Á, nhất là về vấn đề liên quan đến nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, nếu có vi phạm phải xử lý theo quy định.

Có ý kiến mong nhân dân xã Đông Á không tiếp tục đi tập trung đông người để đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân, nhân dân có quyền theo dõi, giám sát việc giải quyết của tỉnh, của huyện; tỉnh có giải pháp ổn định tình hình địa phương để nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định đời sống. 

Lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Thanh tra tỉnh đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp giải quyết các vướng mắc liên quan đến ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Đông Á trong thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao. 

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại của tỉnh là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế hiện nay và phù hợp với điều kiện hiện tại của tỉnh bởi hiện nay tỉnh đang thực hiện xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp và lò đốt quy mô nhỏ, công nghệ cũ, không hiệu quả.

Nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao sẽ khắc phục được những hạn chế hiện nay, tiết kiệm đất, xử lý triệt để rác thải, biến rác thành nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, tỉnh xác định đây là việc phải làm kiên quyết, kiên trì, quyết liệt, có sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện dự án.

Việc tỉnh lựa chọn xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á là dựa trên quy hoạch vùng của huyện Đông Hưng, quy hoạch điều chỉnh xây dựng nông thôn mới của xã Đông Á và có sự đồng thuận từ cơ sở lên đến cấp trên. Tỉnh chủ trương đầu tư kinh phí triển khai xây dựng đường vào nhà máy và giải phóng mặt bằng để thu hút nhà đầu tư.

Đến nay, tỉnh chưa chấp thuận cho bất kỳ nhà đầu tư nào vào nghiên cứu dự án; nếu triển khai xây dựng cũng chỉ xử lý rác thải cho huyện Đông Hưng và một số địa phương lân cận. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đường vào nhà máy, nhân dân xã Đông Á có một số ý kiến liên quan đến quy trình, thủ tục thực hiện dự án, vấn đề về khoảng cách dự án đối với khu dân cư, vấn đề ô nhiễm nguồn nước, hướng gió... 

Đối với những ý kiến này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc triển khai dự án là hoàn toàn đủ căn cứ và dự án đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khoảng cách, về bảo vệ môi trường và các yếu tố liên quan khác. Dự án chỉ có thể được triển khai thực hiện trên cơ sở bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và được sự đồng thuận của nhân dân. Đồng chí cũng giải đáp, làm rõ thêm một số vấn đề trong nội dung kiến nghị, tố cáo của nhân dân. 

Những vấn đề nhân dân chưa rõ, cần có thời gian xác minh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Đông Hưng sớm ra quyết định thành lập tổ xác minh theo đúng trình tự, thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân xã Đông Á trên tinh thần nghiêm túc, triệt để, công minh, không bao che, không có vùng cấm, theo đúng quy định của pháp luật; đồng chí Bí thư Huyện ủy Đông Hưng chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét, làm rõ đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Đông Á. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, người dân làm đơn phải chịu trách nhiệm về nội dung mình khiếu nại, tố cáo, hợp tác với tổ xác minh của huyện. 

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đối thoại với người dân về xây dựng nhà máy xử lý rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.