Thứ hai, 29/04/2024 21:37 (GMT+7)

Thiên tai gây thiệt hại kinh tế 80 tỷ USD ở châu Á – Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một báo cáo mới công bố của công ty bảo hiểm Aon cho biết các thảm họa thiên nhiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã gây thiệt hại kinh tế 80 tỷ USD trong năm 2022

Báo cáo cho thấy năm 2022 là năm tổn thất cao thứ 5 đối với các công ty bảo hiểm trên toàn cầu, với 6 trong số 10 thảm họa tự nhiên nghiêm trọng nhất xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, thiệt hại do lũ lụt gây ra vẫn là mối đe dọa tổn thất cao nhất trong năm thứ 3 liên tiếp, chiếm hơn 61% tổng thiệt hại của toàn khu vực. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm lũ lụt gây thiệt hại hơn 30 tỷ USD. Những nơi có lượng mưa kỷ lục và lũ lụt nghiêm trọng trong năm 2022 bao gồm Pakistan, Ấn Độ, miền nam Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cũng theo báo cáo, lũ lụt ở Nam Á, nơi mà mức độ thâm nhập bảo hiểm vẫn ở mức rất thấp, đã gây ra thiệt hại kinh tế 19 tỷ USD. Trong khi đó, lũ lụt ở Trung Quốc làm tổn thất thêm 16 tỷ USD nữa.

Trong khi đó tại Australia, lũ lụt trên diện rộng đã gây ra thiệt hại kinh tế 8 tỷ USD và thiệt hại được bảo hiểm là 4 tỷ USD, khiến đây trở thành sự kiện tốn kém nhất đối với ngành bảo hiểm địa phương được ghi nhận sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

tm-img-alt
Lũ lụt tiếp tục là thảm họa gây tổn thất cao nhất trong năm thứ 3 liên tiếp. Ảnh: AFP

Tại Pakistan, mùa hè kéo dài và hiện tượng La Nina đã khiến phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ nhận lượng mưa trên mức trung bình, gây lũ lụt trên diện rộng. Cục Khí tượng Pakistan cho biết lượng mưa ở nước này từ tháng 7 đến tháng 9/2022 cũng cao hơn 175% so với mức trung bình.

Theo ước tính của Aon, 1.739 người đã thiệt mạng trong lũ lụt gió mùa ở Pakistan vào năm ngoái và hơn 33 triệu người khác bị ảnh hưởng. Đất nước này đã phải đối mặt với nhiều hậu quả của lũ lụt, bao gồm suy dinh dưỡng cấp tính và các bệnh lây truyền qua đường nước như thương hàn, tiêu chảy và sốt rét, trong khi các bệnh viện quá tải do hàng nghìn cơ sở y tế đã bị tàn phá trong lũ lụt.

Báo cáo cũng cho thấy khoảng 31.300 người đã thiệt mạng do các thảm họa thiên nhiên toàn cầu trong năm 2022, trong đó châu Á - Thái Bình Dương chiếm khoảng 4.000 ca tử vong. Đáng chú ý, số người thiệt mạng do bão nhiệt đới trong năm ngoái ở khu vực này đã giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 66 năm qua. Đồng thời, tổn thất do bão nhiệt đới ở châu Á và châu Đại Dương cũng lần lượt thấp hơn 75% và 91% so với mức trung bình trong thế kỷ 21. Đây không chỉ là do sự suy giảm của sự kiện thời tiết này, mà còn nhờ các biện pháp thích ứng và ứng phó thảm họa được cải thiện, Aon khẳng định.

Ở cấp độ toàn cầu, thiên tai được ước tính đã gây thiệt hại kinh tế 313 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi thiệt hại được bảo hiểm toàn cầu là 132 tỷ USD.

Ông George Attard, Giám đốc điều hành mảng Giải pháp tái bảo hiểm tại Aon cho biết: “Thời tiết khắc nghiệt trong khu vực trong suốt cả năm cho thấy cần tiếp tục tăng cường khả năng phục hồi bằng cách áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro và thích ứng hiệu quả. Điều này bao gồm việc cải thiện các hệ thống cảnh báo và phân tích nâng cao, giúp đánh giá các tác động tiềm ẩn của các sự kiện thời tiết và tăng cường ứng phó với thảm họa”.

Cũng theo Aon, mặc dù đổi mới công nghệ cho phép hiểu rõ hơn về các thảm họa, bao gồm đánh giá thiệt hại nhanh hơn và kỹ lưỡng hơn trong và sau các sự kiện thảm khốc, nhưng chính phủ các nước vẫn cần phải xây dựng các chiến lược đa diện, có tính đến việc giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu trên tất cả các khía cạnh.

Ông Brad Weir, người đứng đầu bộ phận Phân tích châu Á tại Aon, cho biết: “Mặc dù phần lớn tổng thiệt hại trong năm 2022 không được bảo hiểm, cho thấy tính dễ bị tổn thương của các cộng đồng trong khu vực, nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội cho các giải pháp mới. Khi biến đổi khí hậu tiếp tục ảnh hưởng đến tần suất, vị trí và cường độ của các sự kiện thời tiết, các rủi ro vật chất và hữu hình sẽ tiếp tục gia tăng. Thông qua sự hợp tác giữa khu vực công - tư và phân tích dựa trên dữ liệu, các tổ chức có thể giúp biến khoa học khí hậu thành hành động để tăng cường giảm thiểu rủi ro, đồng thời giúp bảo vệ tốt hơn các cộng đồng nơi chúng ta sống và làm việc”.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai gây thiệt hại kinh tế 80 tỷ USD ở châu Á – Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...