Thứ bảy, 04/05/2024 04:32 (GMT+7)

Chung cư mini là gì? Có được cấp sổ hồng hay không?

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung cư mini là gì? Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng, sổ đỏ không?

Chung cư mini là gì?

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau:

Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Theo đó, chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư do đó vẫn mang những đặc điểm chung của nhà chung cư nêu trên. Tuy nhiên, diện tích chung cư mini nhỏ hơn chung cư thông thường, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 01 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 02 phòng ngủ… Trong khi đó, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm “chung cư mini”.

Bởi một số ưu điểm sau đây mà chung cư mini thường được nhiều người lựa chọn:

- Giá cả chung cư mini hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Giá thuê hay mua một chung cư mini sẽ tương đối rẻ so với việc thuê, mua chung cư hay nhà thông thường.

- Chung cư mini thường được xây dựng ở những khu vực gần trung tâm thành phố, do đó tạo thuận tiện cho việc đi học, đi làm hay đi chơi.

- Các căn hộ chung cư mini có diện tích khá đa dạng, người mua hay người thuê đều có thể cân đối tài chính và nhu cầu sử dụng để lựa chọn căn hộ mini phù hợp nhất.

Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

Như vậy, nếu công trình đã được cấp phép xây dựng và đáp ứng điều kiện theo quy định nêu trên thì từng căn hộ mini sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng).

Ngoài ra, đối với chung cư hiện nay phải tuân thủ theo quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD được ban hành kèm theo Thông tư 03/2021/TT-BXD, theo đó, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh với diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2.

Khi mua chung cư mini phần diện tích riêng là phần nào?

căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 quy định về phần diện tích riêng trong nhà chung cư như sau:

Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm:

a) Phần diện tích bên trong căn hộ bao gồm cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó;

b) Phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng cho chủ sở hữu nhà chung cư;

c) Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc gắn liền với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.

Chiếu theo quy định trên thì phần diện tích sở hữu riêng trong nhà chung cư không bao gồm diện tích hành lang trước cửa, tuy nhiên nếu được chủ đầu tư công nhận trong hợp đồng thì đây sẽ được xem là phần sở hữu riêng khi bạn mua chung cư.

Phần sở hữu chung trong nhà chung cư khi mua chung cư mini là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 quy định về phần sở hữu chung trong nhà chung cư như sau:

Phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm:

a) Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 1 Điều này; nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư;

b) Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư bao gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư;

c) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt;

d) Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt bao gồm sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt.

Như vậy đối với phần diện tích hành lang trước cửa khi mua căn hộ chung cư mini thì nếu không được chủ đầu tư công nhận là phần sở hữu riêng thì nó sẽ là thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư mini là gì? Có được cấp sổ hồng hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.