Thứ sáu, 03/05/2024 03:26 (GMT+7)

Chung tay hành động vì môi trường Thủ đô

MTĐT -  Thứ năm, 21/09/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã phát động nhiều chương trình, kế hoạch kêu gọi sự chung tay, giúp sức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

Trong đó có phong trào tổng vệ sinh môi trường ngày cuối tuần đang được triển khai hiệu quả tại nhiều quận, huyện.

Giữ lửa phong trào

Từ đầu năm 2019, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là huy động sự chung tay, góp sức của Nhân dân trong việc bảo đảm đường phố luôn sáng, xanh, sạch đẹp, từ đầu năm 2019, UBND quận Cầu Giấy đã phát động chương trình dọn dẹp vệ sinh môi trường tại gần 300 tổ dân phố trên địa bàn.

Nhân dân quận Cầu Giấy tham gia tổng vệ sinh ngày cuối tuần. Ảnh: Vân Nhi
Nhân dân quận Cầu Giấy tham gia tổng vệ sinh ngày cuối tuần. Ảnh: Vân Nhi

Theo đó, “đến hẹn lại lên” vào sáng thứ Bảy hàng tuần, người dân tại các tổ dân phố lại đồng loạt xuống đường dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt bị dán sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Và đến nay, sau hơn 4 năm triển khai, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường ngày cuối tuần đã đi vào nền nếp và ngày càng thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Tại quận Hai Bà Trưng, sáng thứ Bảy hàng tuần, khi tiếng loa truyền thanh lúc 6 giờ 30 bắt đầu, trên các tuyến phố, tổ dân phố đã huy động Nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường. Đầu tiên thực hiện tổng vệ sinh trước cửa nhà, sau đó tiến hành vệ sinh, phát quang, dọn dẹp tất cả các tuyến đường, khu trung tâm trên địa bàn; làm đến đâu cấp ủy, chính quyền phường đã vận động Nhân dân xử lý rác thải đến đó bằng hình thức thu gom, quét dọn, tiêu hủy.

Với mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô, quận Tây Hồ đã xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị là một trong những nhiệm vụ then chốt để thu hút Nhân dân, khách du lịch đến và quay trở lại với quận.

Do đó, cùng với việc thường xuyên tổ chức các đợt ra quân bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, quận Tây Hồ đã phát động, duy trì có hiệu quả chương trình dọp dẹp vệ sinh môi trường vào chiều thứ Sáu, sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần với sự tham gia của các cơ quan, DN, tổ chức và người dân trên địa bàn.

Đặc biệt, để giữ lửa cho phong trào, quận Tây Hồ đã yêu cầu các phường tổ chức chấm điểm hàng tuần, căn cứ vào những kết quả đó, UBND phường sẽ họp đánh giá thi đua, xếp loại các tổ dân phố. Nhờ đó, đến thời điểm này, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường ngày cuối tuần tại quận Tây Hồ vẫn giữ được “độ nhiệt” như những ngày đầu, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm môi trường sống, mỹ quan đô thị…

Mô hình cần nhân rộng

Chia sẻ về quá trình duy trì và phát triển phong trào dọn dẹp vệ sinh ngày cuối tuần trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, khi mới thực hiện, bên cạnh những ý kiến đồng thuận cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Trước thực trạng trên, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường tăng cường tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và tự nguyện tham gia.

Cùng với đó, để huy động được sự tham gia của đông đảo quần chúng Nhân dân, trong quá trình thực hiện, quận luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại các phường, khu dân cư, tổ dân phố. Nhờ vậy, đến thời điểm này, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường ngày cuối tuần đã được duy trì thực hiện thường xuyên, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương: “Những hành động dù rất nhỏ như làm sạch đường phố nơi mình sinh sống, úp các vật dụng có thể chứa nước… không chỉ góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị mà còn có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh.

Dù đã có kết quả tích cực, song thẳng thắn nhìn nhận, không phải ở quận, huyện nào, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường cũng duy trì được “độ nhiệt” như những ngày đầu mới phát động. Thậm chí, tại không ít phường, xã, phong trào trên đã nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, trong bối cảnh thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn, khối lượng công việc của chính quyền các phường, xã ngày càng nhiều… thì việc kêu gọi sự chung tay, góp sức của người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường là hết sức cần thiết nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Hãy sử dụng sản phẩm từ vật liệu tái chế; Giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách tái sử dụng và tái chế; Trồng thêm một cây xanh là góp phần bảo vệ môi trường; Hãy giữ gìn vệ sinh chung – Nói không với xả rác bữa bãi; Từ chối sử dụng túi nilon khó phân hủy là hành động thiết thực bảo vệ môi trường... Đây là những khẩu hiệu của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” do Bộ TN&MT vừa phát động.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 2019 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm). Chiến dịch là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, DN, cá nhân, toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Chung tay hành động vì môi trường Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vân Nhi/Kinh tế đô thị

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.