Thứ sáu, 26/04/2024 08:03 (GMT+7)

Chương Mỹ - Hà Nội: Chính quyền xã Lam Điền cần kiên quyết xử lý vi phạm về môi trường

Đặng Phục - Phương Thảo -  Thứ ba, 24/05/2022 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù phát hiện một hộ dân tự ý tập kết đất thải, san lấp trái phép hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền xã Lam Điền chỉ "nhắc nhở" mà không hề xử phạt, dẫn đến sai phạm kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh về việc hộ gia đình ông Đặng Đình Chắc ở thôn Ứng Hòa, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đã tự ý tập kết đất thải, san lấp trái phép trên diện tích lên đến hàng nghìn m2, gây ô nhiễm môi trường tại khu 27 Anh Chắc, thôn Ứng Hòa.

Tuy nhiên, khi phát hiện sai phạm, thay lập biên bản xử phạt hành chính theo thẩm quyền và báo cáo UBND huyện Chương Mỹ, thì chính quyền xã Lam Điền lại chỉ ra thông báo nhắc nhở, dẫn đến sai phạm kéo dài, gây bức xúc dư luận xã hội.

tm-img-alt

Đất thải được tập kết thành từng đống cao vút, phá vỡ mặt bằng đất canh tác nông nghiệp

Có mặt tại khu 27 Anh Chắc, thôn Ứng Hòa, PV chứng kiến 2 khu vực có rất nhiều đất thải được tập kết. Mặt bằng của 2 bãi này có chiều dài hàng trăm mét, sâu khoảng 40m, với hàng chục đống đất nằm nối tiếp nhau. Hàng ngày, từ 2 bãi này, các xe tự chế chở đất mang đi tiêu thụ. Đáng nói, trong quá trình chở đất, các phương tiện này không được che chắn làm đất bị vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Theo ông T.V.D sống gần khu vực này thì việc san lấp, tập kết của ông Chắc đã diễn ra được vài tháng nay. Ban đầu người dân nghĩ rằng xã phải đồng ý và có giấy tờ đầy đủ thì ông ấy mới làm trên một diện tích lớn như vậy. Nhưng đến giờ người dân mới biết ông này san lấp, tập kết đất trên đất nông nghiệp. Bình thường người dân chỉ cần san gạt diện tích rất nhỏ thì UBND xã đã cho người xuống kiểm tra, yêu cầu tạm dừng, thậm chí lập biên bản xử phạt. Nhưng không hiểu sao ông Chắc ngang nhiên  làm mà không bị chính quyền xử lý như các hộ khác.

Còn theo bà H.T.C thì hàng ngày từ bãi của ông Chắc có những xe tự chế thường xuyên túc trực để chở đất đi bán cho những hộ có nhu cầu.  Khi chở vật liệu, các xe tự chế này làm rơi vãi đất đầy đường khiến cho đường xá nhầy nhụa đất khi trời mưa, bụi mù khi trời nắng, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân. Chúng tôi cũng rất bức xúc nhưng người làng nên cũng khó nói ra.

tm-img-alt
Quá trình tập kết, vận chuyển đất thải rơi vãi khắp mặt  đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân

Được biết, ngày 31/03/2022, UBND xã Lam Điền đã có buổi làm việc với hộ ông Chắc do ông Dương Đức Lân – Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì. Trong biên bản làm việc nêu rõ hộ ông Chắc đã có hành vi tập kết đất thải, san lấp trên đất nông nghiệp. Đồng thời yêu cầu hộ ông Chắc phải dừng ngay việc đổ đất thải, tự ý di chuyển lượng đất thải đã đổ đi nơi khác để trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu vi phạm,  UBND xã lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian khắc phục xong đối với ông Chắc là trước ngày 14/4/2022.

Tiếp đó, đến ngày 15/4/2022, UBND xã Lam Điền lại ra thông báo (lần 1) số 30/TB-UBND về đôn đốc khắc phục vi phạm trên đất nông nghiệp. Thông báo này tiếp tục yêu cầu hộ ông Chắc phải di chuyển đất thải đi nơi khác trước ngày 22/04/2022. Nếu vi phạm sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/4, một lần nữa UBND xã Lam Điền ra thông báo lần 2 số 33/TB-UBND tiếp tục yêu cầu ông Chắc phải di chuyển đất thải đi nơi khác trước ngày 27/4. Nếu vi phạm sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Xe tự chế được chủ bãi ngang nhiên sử dụng để chở đất thải.

Để thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Lam Điền. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch xã Dương Đức Lân  cho rằng, vì là chính quyền cấp xã nên có nhiều cái giao thoa. Bản thân ông và Chủ tịch UBND xã cũng mới tiếp nhận vị trí công tác được 2 năm nên cũng có nhiều cái chưa xử lý dứt điểm được. Chỗ ông Chắc là do thi công dự án máng 22 thì có phát sinh lượng đất thừa nên ông Chắc mới mang về đổ vào chỗ đó. Phía UBND xã cũng đã yêu cầu ông Chắc phải di dời lượng đất thải đi nơi khác nhưng ông này chấp hành chưa triệt để. Bản thân UBND xã cũng biết là chưa giải quyết dứt điểm được sai phạm nhưng sẽ cố gắng tiếp tục đôn đốc trong thời gian tới.

Có thể thấy, việc phát hiện ra sai phạm của ông Chắc tập kết, san lấp lượng đất thải không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong một thời gian dài. Thế  nhưng khi xử lý vi phạm thì lãnh đạo xã Lam Điền chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, là không hoàn thành vai trò, trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ mà Đảng,  Nhà nước và nhân dân giao phó.

Rất mong các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ sớm vào cuộc để kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm của hộ ông Đặng Đình Chắc, sớm trả lại mặt bằng đất canh tác và môi trường sống trong lành cho nhân dân. Đồng thời  xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền xã Lam Điền đã chậm trễ, thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm của công dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ - Hà Nội: Chính quyền xã Lam Điền cần kiên quyết xử lý vi phạm về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.