Thứ hai, 29/04/2024 10:38 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới sát đất liền, nguy cơ lũ quét, sạt lở

Lam Vy -  Thứ hai, 25/09/2023 18:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, vùng mưa lớn đang tập trung ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở một số tỉnh miền Trung.

Trao đổi với phóng viên chiều tối 25/9, ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết:

"17 giờ chiều nay, áp thấp nhiệt đới đã vào đến vùng biển Thừa Thiên Huế-Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 8-9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15km/giờ. Với tốc độ trung bình như này, khoảng nửa đêm về sáng, áp thấp sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Sau đó, áp thấp nhiệt đới đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây sang khu vực Nam Lào và suy yếu thành vùng áp thấp", ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, trong đêm nay và sáng mai 26/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam sẽ có gió cấp 6-7, giật cấp 8-9, vùng ven biển các tỉnh này trong đêm nay và rạng sáng mai gió cấp 6, giật cấp 8. Sâu trong đất liền, ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, gió có thể giật cấp 6-7.

tm-img-alt
Ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.

Theo dữ liệu cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ nửa đêm qua đến 16h hôm nay, một số nơi có lượng mưa tương đối lớn như Hương Phú (Thừa Thiên Huế) 283 mm, Đà Nẵng 197 mm, Triệu Ái (Quảng Trị) 187 mm, Hương Thuỷ (Hà Tĩnh) 186 mm, Hội An (Quảng Nam) 171 mm...

Từ nay đến hết 27/9, các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ từ Quảng Trị vào đến Quảng Nam vẫn còn mưa ở mức mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 300 mm.

Các tỉnh từ Thanh Hoá trở vào đến Quảng Bình mưa từ nay đến hết 28/9, lượng mưa tập trung trong khoảng từ 200-400 m, riêng vùng núi các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 450 mm.

"Với lượng mưa lớn và tập trung, nguy cơ xảy ra lũ quét ở các tỉnh miền núi, khu vực trũng thấp có thể gây ngâp lụt.

Không loại trừ khả năng có những điểm xảy ra mưa dồn dập, cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn gây ra lũ quét và sạt lở đất, là điều rất đáng ngại và cần theo dõi", ông Tuấn cảnh báo.

tm-img-alt
Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. 

Cũng thông tin về áp thấp nhiệt đới, ông Hoàng Văn Đại - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hệ thống cảnh báo lũ quét đang cảnh báo nguy cơ rất cao ở các khu vực từ Hà Tĩnh đến Bắc Bình Định và Bắc Tây Nguyên.

"Đây là các khu vực rất nhiều khe núi cũng như trung du và miền núi, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Đêm nay và ngày mai, vùng mưa bắt đầu di chuyển ra khu vực Nghệ An và Thanh Hoá, vì vậy cần đề phòng lũ quét và sạt lở đát đối với trung du, miền núi ở khu vực này", ông Đại thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cảnh báo: Áp thấp nhiệt đới sát đất liền, nguy cơ lũ quét, sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.