Thứ hai, 29/04/2024 03:15 (GMT+7)

Chuyên gia KTTV: Tháng 8 mưa nhiều, miền Bắc khả năng đón bão, áp thấp nhiệt đới cuối tháng

MTĐT -  Chủ nhật, 06/08/2023 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 4/8, trao đổi nhanh với báo chí về tình hình mưa ở Bắc Bộ, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ nay cho đến ngày 8/8, các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên

30-1662569653-thoi-tiet-8.jpg
Thời tiết tháng 8 mưa nhiều, miền Bắc có khả năng đón bão

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong những ngày tháng 7 vừa qua, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã xảy ra đợt mưa to trên diện rộng, do gió mùa Tây Nam. Ngoài ra, một hiện tượng quy mô lớn khác là hiện tượng El Nino, nhưng El Nino chỉ là một nguyên nhân gián tiếp bởi đây là một hiện tượng thời tiết lớn, không phải hiện tượng thời tiết hàng ngày và thời gian ảnh hưởng thường sau 2-3 tháng.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, trong tháng 8, các tỉnh ở Bắc Bộ sẽ vẫn có những ngày nắng nóng xen kẽ với những ngày mưa. Tại các tỉnh ở Trung Bộ, nắng nóng tiếp tục xảy ra và kéo dài đến giữa tháng 8, sau đó cuối tháng 8 nắng nóng có xu hướng giảm dần. Còn Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong thời kỳ của mùa mưa nên sẽ còn nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian tập trung vào chiều và tối, tổng lượng mưa cuối tháng 8 có thể nhiều hơn so với nửa đầu tháng 8.

Từ nay cho đến ngày 8/8, các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, nguyên nhân chính do hoạt động của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ, kết hợp với rãnh áp thấp trên khu vực Đông Bắc của Việt Nam, hoạt động của vùng rãnh áp thấp này kết hợp với gió Tây Nam ở phía Nam có thể gây ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, mưa lớn cục bộ với cường độ lớn có thể gây lũ quét, sạt lở đất trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Gió mùa Tây Nam liên quan chặt chẽ đến mùa mưa ở Nam Bộ, đối với các ngư dân trên biển, đặc biệt là khu vực Nam Biển Đông, giữa Biển Đông, khu vực Trường Sa, khu vực Thái Lan, gió mùa Tây Nam gây ra mưa giông mạnh trên biển, trong mưa giông đi kèm lốc xoáy và gió giật mạnh, biển động.

“Cũng trong tháng 8, theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trên biển Đông xuất hiện 2-3 áp thấp nhiệt đới/ cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nắng nóng sẽ giảm dần vào nửa cuối tháng 8”, ông Vũ Anh Tuấn cảnh báo.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia KTTV: Tháng 8 mưa nhiều, miền Bắc khả năng đón bão, áp thấp nhiệt đới cuối tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.