Chủ nhật, 28/04/2024 03:36 (GMT+7)

Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ kéo dài đến hết ngày 8/8

MTĐT -  Thứ bảy, 05/08/2023 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 7-8/8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm, và có khả năng kéo dài đến hết ngày 8/8.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 5/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Mua lon o vung nui va trung du Bac Bo keo dai den het ngay 8/8 hinh anh 1
Các khu vực vùng núi đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét do mưa lớn. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm.

Khu vực từ Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Ngày và đêm 6/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Những nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Cụ thể, từ 7 giờ ngày 5/8 đến 7 giờ ngày 6/8, Bắc Bộ và Thanh Hóa có nơi mưa trên 100mm. Khu vực Đông Bắc có mưa từ 40-70mm, có nơi trên 120mm.

Từ 7 giờ ngày 6/8 đến 7 giờ ngày 7/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có nơi mưa trên 100mm.

Từ ngày 7-8/8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 8/8. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Các khu vực vùng núi đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Khu vực đồng bằng đề phòng ngập ngập úng tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị.

Trên biển, ngày và đêm 5/8, khu vực Bắc và giữa Biển Đông gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng cao 2-4 m.

Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Khánh Hòa-Bình Thuận và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây khu vực Trường Sa) gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng cao 2-3m. Riêng vịnh Bắc Bộ sóng cao 1,5-3m.

Ngoài ra, ngày và đêm 5/8, vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngày và đêm 6/8, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển phía Bắc của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc khu vực Trường Sa) có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng cao 2-3,5m.

Khu vực Bắc và giữa Biển Đông có lúc trên 3,5m; riêng vịnh Bắc Bộ sóng biển cao từ 1,5-3 m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 5/8: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Khu vực Đông Bắc có khả năng có gió giật mạnh cấp 6-7, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C; riêng vùng núi 30-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, cao nhất 29-31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Phía Nam sáng có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất phía Bắc 29-32 độ C, phía Nam 32-34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 32-35 độ C, riêng phía Bắc 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn; chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20-23 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra như lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất, ngập lụt, dông, lốc, sét, mưa đá...

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ kéo dài đến hết ngày 8/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vietnam+/TTXVN

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề