Thứ ba, 30/04/2024 01:23 (GMT+7)

Chuyển hồ sơ sai phạm lĩnh vực xăng dầu tới Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Hải Bình -  Thứ sáu, 05/01/2024 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/1/2023, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ra thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách và pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về xăng dầu. Dựa trên kết quả thanh tra, TTCP đã chuyển loạt vụ việc tới Bộ Công an và UBKT Trung ương.

Theo đó, TTCP đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ và tài liệu các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, gồm:

Thứ nhất, hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, cũng như sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Thứ hai, hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Thứ ba, về hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, cũng như việc sử dụng quỹ bình ổn giá không đúng mục đích tại Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. ITN

Đồng thời, TTCP cũng đề xuất chuyển thông tin và tài liệu liên quan đến một số vấn đề phát hiện trong quá trình thu thập thông tin, tài liệu, đến cơ quan điều tra và Bộ Công an để tiến hành xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong danh sách này, có vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình đóng góp vốn thành lập Công ty cổ phần Hóa dầu Phước Khánh, được phát hiện thông qua quá trình thu thập thông tin và tài liệu tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đồng ý với quyết định cho phép Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp đầu tư xây dựng kho ngoại quan mà không trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung quy hoạch kho ngoại quan.

Ngoài ra, có các vấn đề khác như việc xác định giá trị tài sản (bồn chứa xăng dầu T10, T11, T12) để đóng góp vốn thành lập Công ty cổ phần Hóa dầu Phước Khánh mà chưa tuân theo tiêu chuẩn thẩm định giá, có nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước, và việc đóng góp vốn bằng tiền mặt không đúng quy định.

Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp đã được hoàn lại vốn bằng tiền mặt với số tiền là 18,9 tỷ đồng. Đây là số tiền chênh lệch giữa giá trị tài sản đóng góp vốn và giá trị cổ phần, có khả năng tài sản nhà nước được bán ra mà chưa được thẩm định lại.

Đặc biệt, TTCP đã chuyển kết luận thanh tra đến UBKT Trung ương để tiến hành xem xét và xử lý theo thẩm quyền đối với các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, và vi phạm mà kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Thông báo kết luận thanh tra cũng nêu rõ, có đến 7 trong số 15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã lạm dụng quỹ bình ổn giá cho mục đích không đúng, không kết chuyển về tài khoản quỹ mà để lại trong tài khoản thanh toán của doanh nghiệp, số tiền đã lên đến hơn 7.927 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 6 trong số 15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được thanh tra vẫn nợ tiền thuế bảo vệ môi trường hơn 3.219 tỷ đồng. Mặc dù vẫn nợ ngân sách nhà nước, nhưng một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã cho một số cá nhân vay nợ với mục đích cá nhân, với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển hồ sơ sai phạm lĩnh vực xăng dầu tới Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...