Thứ ba, 30/04/2024 07:44 (GMT+7)

Chuyện về người thu gom rác bị “Lật kèo”

Thiên Sách -  Thứ hai, 26/10/2020 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

5 năm tận tụy với “nghề” thu gom rác dân sinh, đùng một cái bị đẩy ra ngoài.

Số tiền giao dịch 600 triệu đồng với “công ty mẹ” để được gom rác trên 2 tuyến đường có nguy cơ mất trắng, người đàn ông “số khổ” này buộc phải gõ cửa nhiều cơ quan chức năng...

5 năm mặn nồng...

Câu chuyện bắt đầu từ một hợp đồng thu gom rác của vợ chồng ông Lê Văn Thắng (sinh 1972, ngụ ấp 9A, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Hợp đồng được ông Thắng và vợ là bà Nguyễn Thị Bé Năm ký với Công ty TNHH An Lành do bà Lê Thị Thẩm làm giám đốc vào năm 2015, để thu gom rác trên 2 tuyến đường tại phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TPHCM). Để bảo đảm cho hợp đồng dài hạn, vợ chồng ông Thắng nộp cho Công ty An Lành số tiền 600 triệu đồng, xem như “ký quỹ”. Vợ chồng ông lấy thu nhập hàng tháng là số phần trăm trên tổng số tiền thu được từ các hộ dân trên tuyến để sinh sống.

 Ông Lê Văn Thắng cùng mẹ chăm sóc người người anh ruột bị bệnh

Đầu năm 2020, sau nhiều năm yên ấm, vợ chồng ông Thắng xảy ra lục đục nên bà Bé Năm bỏ về quê, giao lại công việc thu gom rác trên 2 tuyến đường mà 2 người đã mất bao nhiêu công sức và tiền bạc mới có được, cho một người tên Mai đảm nhận! Việc này bà Bé Năm âm thầm làm mà không cho ông Thắng biết

Tự dưng mất “chén cơm” vào tay người khác, lại có nguy cơ mất luôn 600 triệu tiền mới có việc làm, mà phần mình ít nhất cũng 50%, ông Thắng tìm đến Công ty TNHH An Lành và cả UBND phường Bình Trị Đông nhờ can thiệp.

Ngày 22/7/2020 tôi được mời đến UBND phường Bình Trị Đông họp với Chủ tịch phường Võ Văn An. Cuộc họp còn có ông Nguyễn Đức Trọng, cán bộ kinh tế phường, ông Bùi Văn Thiệu, đại diện cho Công Ty TNHH An Lành”- ông Thắng cho biết.  “Đại diện công ty An Lành thì bảo “không biết gì” do giám đốc Lê Thị Thẩm đang bị kẹt ở nước ngoài vì dịch bệnh. Vì vậy, Chủ tịch Võ Văn An bảo phải chờ đợi sự xác nhận của bà Thẩm gửi về sẽ giải quyết”.

Sau hơn một tháng chờ đợi, ngày 9/9/2020, ông Thắng lại đến phường và được Chủ tịch phường cho biết rằng bà Thẩm đã gửi giấy về, xác nhận vợ chồng ông Thắng có sang nhượng thu gom rác với Công ty TNHH An Lành là có thật. Tuy nhiên, lãnh đạo phường lại không cho ông Thắng xem giấy xác nhận của bà Thẩm, cũng không giải quyết vụ việc theo yêu cầu của ông Thắng như đã hứa.

Bà Nguyễn Thị Bé Năm (ngụ ấp 2, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang – vợ ông Thắng) cũng xác nhận, bà và ông Thắng có ký kết hợp đồng với Công ty An Lành từ 5 năm trước. Bà kể, vợ chồng có một con trai hơn hai mươi tuổi, đã lập gia đình. Giữa bà với ông Thắng có ly thân một thời gian, sau đó trở về chung sống. Ông Thắng trong thời gian gần đây có biểu hiện thay đổi tính tình, luôn hạch hỏi chuyện chi thu tiền bạc nên thường xảy ra cự cãi, bất hòa, thậm chí có lần bà bị đánh đến thương tích, vì vậy, bà bỏ việc về lại nhà mẹ. Tuy nhiên, bà Bé Năm xác nhận không sang nhượng “hợp đồng” rác của hai vợ chồng cho bất kỳ cá nhân nào.

Đơn độc đi tìm công đạo

Trở lại cuộc họp ngày 22/7/2020, người đại diện cho Công ty TNHH An Lành là ông Bùi Văn Thiệu tỏ ra sốt sắng bảo vệ cho bà Mai, người đang “kế thừa” công việc thu gom rác của ông Thắng. Thậm chí, ông Thiệu còn đưa ra ý kiến, ông Thắng không phải là người hợp pháp thu gom rác đoạn đường này vì không đăng ký hành nghề tại phường!

 Giấy xác nhận hợp đồng vợ chống ông Thắng ký với Công ty An Lành năm 2015

Tại cuộc họp, ông Thắng lên tiếng vì quyền lợi chính đáng của mình nhưng không thể chứng minh việc ký hợp đồng bằng văn bản với công ty An Lành. Vì vậy, cuộc họp kết thức bằng biên bản bất lợi cho ông Thắng. Bà Mai vẫn tiếp tục được “kế thừa” việc thu gom rác mà ông Thắng làm trước đây.

Quyết định của UBND phường tại Biên bản ngày 27/7/2020 đã loại ông Thắng ra khỏi hợp đồng mà vợ chồng ông ký kết với Công ty An Lành từ 5 năm trước. Điều bất thường là chính quyền cũng bỏ qua một tình tiết quan trọng là  Giấy xác nhận ngày 18/6/2020 của ông Lê Phát Thuẫn (ngụ 161D/106/32 D10 đường Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP. Hồ Chí Minh) xác nhận, chính ông là người đứng ra lập hợp đồng ký kết giao dịch này cho ông Thắng và bà Bé Năm thời bấy giờ. Hiện nay ông Thuẫn đang làm Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Vệ sinh và Môi trường xanh phường 8, quận 11.

 Nội dung xác nhận của bà bé Năm không hề sang nhượng công việc này cho cá nhân nào .

Theo ý kiến một luật gia, thỏa thuận giữa vợ chồng ông Thắng và Công ty TNHH An Lành cho dù là một “hợp đồng miệng”.Thông qua hình thức này, các bên giao kết hợp đồng chỉ cần thoả thuận miệng với nhau về nội dung cơ bản của “hợp đồng” hoặc mặc nhiên thực hiện những hành vi nhất định đối với nhau. Hình thức này thường được áp dụng đối với những trường hợp các bên đã có độ tin tưởng lẫn nhau do làm chung lâu năm.

Cũng theo luật gia này, số tiền 600 triệu đồng do ông Thắng và bà Bé Năm đầu tư cho hợp đồng, theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 163 ngày 29/12/2006, là khoản tiền trả trước. Từ quy định này cho thấy, ông Thắng đã thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Công ty An Lành. Thời điểm tranh chấp, UBND phường đứng ra phân xử không phải là trường hợp bên công ty do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi cần tổ chức lại mà là do người có thẩm quyền quyết định (giám đốc Lê Thị Thẩm) không thể có mặt kịp thời để phân minh vụ việc. Lúc này, cần xác định hợp đồng được bảo đảm bằng số tiền 600 triệu đồng này các bên đang thực hiện, không bị vô hiệu hoặc hủy bỏ. Trên thực tế, phía ông Thắng đã được hợp đồng mặc nhiên thừa nhận giao dịch bảo đảm, chưa hề chấm dứt.

Căn cứ vào quy định tại Nghị định số 163 về Giao dịch bảo đảm, ngày 29/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ thì quyết định của ông Võ Văn An, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông liên quan đến tranh chấp HĐ giữa ông Thắng và bà Mai là không thỏa đáng. Ông Thắng là bên có nghĩa vụ, là bên phải thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm đối với bên có quyền là Công ty An Lành còn bà Mai không phải là người tham gia ký kết giao dịch bảo đảm, do vậy, dù vô tình hay cố ý cũng là người chiếm đoạt tài sản thế chấp của ông Thắng.

Việc can thiệp hoặc “ chia phần” hợp tác với bà Mai để hưởng lợi có phải là điều khó nói nên UBND phường vẫn bảo thủ, bảo vệ cho bà Mai?

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về người thu gom rác bị “Lật kèo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...