Chủ nhật, 28/04/2024 23:12 (GMT+7)

Có 90% tàu du lịch ở vịnh Hạ Long không thể lắp HT xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 22:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa đến 10% tàu du lịch hoạt động ở vịnh Hạ Long có hệ thống xử lý nước thải đen, còn 90% là các tàu kiểu cũ không thể lắp đặt hệ thống xử lý nước thải.

Ngày 13/3, tại Tuần Châu, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã tổ chức cuộc họp cấp lãnh đạo lần thứ năm trong khuôn khổ sang kiến Liên minh Vịnh Hạ Long – Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp du thuyền tại Hạ Long đã cùng thảo luận phương thức thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà.

Tàu du lịch hoạt động trên Hạ Long. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Hiền, đại diện IUCN cho biết, hiện tổng số lượng nước thải từ các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long ngày và đêm là 502m3/ngày, trong đó nước thải đen và xám từ mỗi hành khách trên tàu là 20l/ngày, nước thải từ hành khách trên tàu qua đêm là 250l/ngày. Lượng nước thải này đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước trên vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Du thuyền Pelican, vệc xây dựng một hệ thống thu gom và xử lý nước thải rất khó bởi hệ thống tàu du lịch của Hạ Long vẫn còn manh mún và lạc hậu do sự phát triển manh mún từ xưa. Đáng chú ý, hiện chưa đến 10% tàu du lịch có hệ thống xử lý nước thải đen, còn 90% là các tàu kiểu cũ không thể lắp đặt hệ thống xử lý nước thải. Rất khó để khắc phục được khó khăn này chỉ có cách chờ các tàu cũ hết niên hạn và đổi tàu mới thì mới khắc phục được.

Về cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải, ông Phú đề xuất, trước hết Nhà nước cần có cơ chế bảo hộ đặc biệt, bên cạnh đó, cũng cần có một nguồn vốn vay ổn định với lãi suất bằng không hoặc với lãi suất ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới có đủ vốn và động lực để thực hiện.

Theo đề xuất của ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, trong thời gian tới, UNESCO và IUCN sẽ hỗ trợ tỉnh mời hai chuyên gia tư vấn quốc tế tư vấn về quản lý du lịch bền vững và bảo vệ môi trường, giải quyết những thách thức phát triển tại Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long.

Cũng tại cuộc họp này, Ban quản lý Di sản Cát Bà đã cập nhật tiến độ chuẩn bị hồ sơ tái đề cử Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long mở rộng sang quần đảo Cát Bà; kế hoạch phối hợp quản lý Di sản mở rộng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Có 90% tàu du lịch ở vịnh Hạ Long không thể lắp HT xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.