Thứ sáu, 26/04/2024 11:39 (GMT+7)

Cô gái Huế đem lòng “yêu” trầm hương chỉ vì mùi hương ngây ngất

Công Thanh -  Thứ ba, 28/03/2023 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ vì tình cờ ngửi thấy mùi trầm hương trong chuyến đi du lịch ở Khánh Hòa, mà cô gái Huế đã đem lòng “thương nhớ” quyết tâm bỏ tiền mua trầm hương siêu tầm ở nhà để hàng ngày ngắm nhìn.

Đó là câu chuyện của cô gái Huế Trần Thị Huyền Trang (36 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Cố đô Huế. Sau khi có chuyến du lịch đến Khánh hòa tình cờ qua một ngôi làng thuộc tỉnh Khánh Hòa, ở đó Trang đã thấy những gốc cây (sau này mới biết đó là trầm hương – PV) có mùi thơm ngay ngất, nên Trang tò mò bước đến xem, để rồi bén duyên từ đó.

Trang kể: Năm 2011 tôi có chuyến du lịch đến Khánh Hòa, tôi có đi ngang qua làng Vạn Giã, Vạn Ninh, Khánh Hòa. Ở đó tôi thấy một cặp vợ chồng đang ngồi đẽo những gốc cây trước sân nhà, nên tôi tò mò bước đến xem. Thì chú đang đẽo gốc cây cho biết là cây trầm hương.

tm-img-alt

Chị Trang nâng niu những miếng trầm hương vô giá.

Trước đây thì tôi cũng có biết về trầm qua những người lớn tuổi kể lại, nhưng hôm nay tôi mới tận mắt thấy được cây trầm hương, nhưng tôi lại thắc mắc hỏi chú tại sao không để nguyên cây mà đẽo vất hết phí vậy, chú cho hay phần bỏ đi chỉ là vỏ ngoài và dát của cây trầm thôi, có nhiều cây rất to nhưng toàn dát làm ra chỉ được 1 miếng nhỏ, nhưng cũng mất rất nhiều ngày công mới làm ra được 1 miếng trầm. Chị Trang cho biết.

Trầm hương là sự hội tụ của đất trời, có duyên mới gặp…

Chị Trang còn chia sẻ: “Trước đây tôi cứ nghĩ cây trầm là chặt về để nguyên cây vậy là thơm là trầm hết, nhưng giờ có duyên tôi mới gặp được chú chuyên đi điệu trầm trên núi từ năm 14 tuổi, chú nói nên giờ tôi mới biết trầm hương là sự hội tụ của đất trời và có sự tâm linh trong đó, có người cả đời làm nghề phu trầm điệu trầm mà lại không gặp được trầm, có người thì chỉ đi là gặp ngay, trầm tìm người, chứ người không thể tìm trầm”.

Tạm biệt cả nhà rồi rời đi, tôi vừa đi ra tới cổng thì chú liền kêu lại, chú nói chú cháu mình gặp nhau nói chuyện thế này cũng là cái duyên đó, tôi nghĩ cũng đúng, xong chú đưa cho tôi miếng trầm nói đây là quà chú tặng cháu, trầm hương đằng sau còn rất nhiều sự Huyền bí mà kể cả chú cũng chưa khám phá hết, nhưng trầm luôn đem lại sự may mắn và bình an, nên cháu hãy cầm lấy, đó là cái duyên mà cháu gặp được chú, tôi rất mừng vì trước giờ chỉ nghe kể, giờ tận mắt và tận tay cầm được cục trầm, tôi đưa lên mũi ngửi mùi rất thơm, mùi trầm tôi cảm thấy tinh thần mình rất vui và tâm mình lại rất thanh tịnh. Chị Trang nhớ lại. 

tm-img-alt

Bây giờ chị Trang có rất nhiều trầm hương thiên nhiên đủ kiểu dáng, mà chị đã bỏ bao công sức dành dụm để mua.

Sau chuyến du lịch với đoàn chị Trang trở về Huế, đem theo miếng trầm hương bên người, dù khi đi ngủ cũng mang theo. Chị còn cho hay trước đây ngủ hay bị mơ và không được sâu giấc, nhưng từ khi có miếng trầm chị thấy giấc ngủ sâu và không bị mơ. Rồi từ đó chị Trang vẫn tiếp tục công việc thường nhật.

Trầm hương lúc thơm lúc không tùy vào tâm trạng?

“Tôi thấy cuộc sống của tôi lại có sự thay đổi, tôi làm việc gì cũng thuận lợi hơn, gặp được bạn tốt, khi tôi tâm trạng không vui tôi ngửi trầm thì lại thấy như 1 miếng gỗ không có mùi thơm, nhưng khi tâm trạng vui tôi ngửi trầm thì miếng trầm rất thơm. Tôi nghĩ trầm hương rất huyền bí, nên tôi quyết định tìm hiểu về trầm, tôi dành tiền mua trầm hương thiên nhiên Khánh Hòa về sưu tầm, hàng ngày rảnh rỗi tôi đem ra lau chùi, rồi cất vào tủ gương”, chị Trang bộc bạch nói.

Cũng đã hơn 10 năm cứ trôi qua, bây giờ chị Trang có rất nhiều trầm hương thiên nhiên đủ kiểu dáng, mà chị đã bỏ bao công sức dành dụm để mua. Rồi cất giữ, giữ cái mùi tinh túy của trời đất bạn tặng cho con người.

Bạn đang đọc bài viết Cô gái Huế đem lòng “yêu” trầm hương chỉ vì mùi hương ngây ngất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.