Thứ hai, 06/05/2024 14:25 (GMT+7)

Cố Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong trái tim người dân đất Cảng

Khải Anh -  Thứ năm, 24/08/2023 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù biết Phó Thủ tướng, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành mắc bạo bệnh đã lâu, song người dân thành phố Cảng vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa khi nhận được tin ông rời xa cõi tạm vào lúc 20 giờ 20’ ngày 22/8/2023.

Ngay từ sáng sớm hôm nay (24/8), rất đông người dân thành phố Cảng đã tập trung trên những con đường dẫn về Trung tâm Hội nghị thành phố để dõi theo lễ tang và bày tỏ niềm tiếc thương, kính trọng đối với cố Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

tm-img-alt
Hàng trăm người dân tập trung về TT Hội nghị thành phố. Ảnh: Đinh Huyền.

Vị “Bí thư của lòng dân”

Trước đó, khi nhận được tin Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành qua đời tại nhà riêng, khắp các diễn đàn mạng xã hội, người dân đã để lại những dòng trạng thái xúc cảm, biết ơn ông về những thành tựu mà ông đã góp công gầy dựng cho Hải Phòng, khiến Hải Phòng đổi thay mạnh mẽ, trở nên thật sự đáng sống hơn từ khi ông còn là Bí thư Thành uỷ của thành phố này. 

Bàng hoàng nhận tin dữ, ông Nguyễn Văn Quyn, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo (Hải Phòng) không nén nổi xúc động thốt lên: “Đau quá mọi người ơi! Thành mất, chúng ta mất một người cán bộ Đức - Tài - Tâm - Tầm, đủ cả. Một người cán bộ luôn nói đi đôi với làm, một người sống chân tình ấm áp, luôn vì mọi người, luôn khát vọng phát triển đất nước, quê hương”.

Theo ông Quyn, Phó Thủ tướng, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành không chỉ là người có tư duy chiến lược, dám nghĩ, dám làm mà quan trọng hơn đã quy tụ, thổi bùng lên “ngọn lửa” trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân Thành phố. "Cái đầu tiên, quan điểm và tư duy của đồng chí Thành là về phát triển bứt phá, vững chắc. Thứ hai là xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị, kết hợp với hạ tầng kinh tế xã hội ở đô thị cũng như ở nông thôn thì được tập trung rất cao và có thể nói được nhân dân thành phố hưởng ứng rất lớn. Cái thứ 3 lớn đó là an sinh xã hội, chính sách đối với người có công cũng là một điểm sáng của cả nước."

tm-img-alt
Chân dung cố Phó Thủ tướng, nguyên Bí Thư thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành.

Không chỉ những người từng/đang công tác trong cơ quan Nhà nước có cơ hội được làm việc, tiếp xúc với nguyên Bí thư Thành ủy mà nhiều bạn trẻ cũng gửi những lời thương tiếc về vị “Bí thư của lòng dân”.

Facebooker Tạ Thị Thủy chia sẻ: "Thương tiếc bao trùm! Vĩnh biệt bác - người con của quê hương Vĩnh Bảo dấu yêu! Thành phố Cảng mãi ghi công bác trong công cuộc đổi mới Nông thôn mới. Diện mạo mới của Hải Phòng có trí tuệ, công sức và cái Tâm vì con người của bác, người anh lớn của Hải Phòng - Lê Văn Thành”.

Những dấu ấn đột phá trên thành phố Cảng

Trong hơn 5 năm đảm nhiệm đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiều cơ chế, chính sách của thành phố đã được cải thiện rõ rệt, quan điểm chỉ đạo do ông Lê Văn Thành khởi xướng trong đó có "Chính sách an sinh xã hội luôn đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế xã hội" được thành phố Cảng nhất quán thực hiện và ghi những dấu ấn đậm nét. Số hộ nghèo của Hải Phòng giảm mạnh, các dịp lễ, Tết, quà của Đảng bộ, chính quyền thành phố đối với gia đình chính sách, hộ nghèo luôn ở mức cao. Đến nay, đã lên tới 5,5 triệu đồng/hộ vào các dịp 27/7 hay Tết Nguyên đán…

tm-img-alt
Nguyên Bí thư Thành ủy HP Lê Văn Thành ân cần thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: TTXVN.

Các tài năng của thành phố đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế về cả văn hóa, giáo dục và thể thao đều được thành phố thưởng với mức cao, mang lại niềm phấn khởi, tự hào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thành phố. Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu trong việc miễn giảm học phí cho học sinh từ cấp tiểu học tới trung học phổ thông.

Sau một nhiệm kỳ 5 năm, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy mà ông là Bí thư, Hải Phòng đã lột xác, thay da đổi thịt như một phép màu. Hải Phòng liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội rất cao, dẫn đầu cả nước. Đến cuối năm 2020, trước khi ông về Trung ương đảm nhận cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, ngân sách của thành phố đã tăng đến hơn 32.000 tỉ đồng, vượt xa giai đoạn những năm 2005-2010, thu ngân sách chỉ khoảng 7.000 – 10.000 tỉ đồng.

tm-img-alt
Cầu Hoàng Văn Thụ - một trong những cây cầu mang đậm dấu ấn thành phố Cảng

Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị phát triển đến kinh ngạc, đến nay, đã có 46 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có những cây cầu mang đậm dấu ấn thành phố Cảng mà nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phải là người có công đầu. Tiêu biểu như: Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Cầu Rào - biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn xa của Hải Phòng, cầu Hoàng Văn Thụ - “cánh chim biển” góp phần mở rộng và chỉnh trang không gian đô thị Hải Phòng, cầu Đăng, cầu Hàn, cầu sông Hóa kết nối Hải Phòng với Thái Bình,… đã góp phần đổi thay mạnh mẽ diện mạo thành phố Hải Phòng.

Hệ thống đường giao thông phát triển nhanh với sự kết nối liền mạch giữa Hải Phòng và các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình. Cảng Hải Phòng hoàn thành việc mở rộng trở thành một thương cảng tầm cỡ quốc tế.

tm-img-alt
 Hồ và phố đi bộ Tam Bạc sau cải tạo

Bộ mặt đô thị Hải Phòng từ dải trung tâm, sông Tam Bạc đến các ngõ phố, vỉa hè được khoác lên một tấm áo mới, khang trang, hiện đại. Những khu dân cư cũ kỹ, những ngõ phố nhếnh nhác mất vệ sinh vốn bị coi là trung tâm của tệ nạn được biến thành chung cư mới, đường, phố, công viên. Các khu đô thị hiện đại, các trung tâm thương mại văn minh được đầu tư vận hành, người dân Hải Phòng xa quê lâu ngày trở về đều có cảm nhận như đến một thành phố khác, văn minh và hiện đại không ngờ.

Trong nhiệm kỳ ấy, công nghiệp Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc.Đây cũng là giai đoạn Hải Phòng được các tập đoàn kinh tế lớn cả trong, ngoài nước tin cậy và đầu tư một nguồn lực lớn.

Ông Lê Văn Thành đã sống một cuộc đời trọn vẹn, cao đẹp dù vẫn còn dang dở nhiều lắm những dự định, tâm huyết mà nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cố Phó Thủ tướng muốn làm cho đất nước và cả thành phố Cảng quê hương.Tiễn biệt ông về với đất mẹ Hải Phòng, xin được thành kính thắp lên một nén hương lòng./.

Bạn đang đọc bài viết Cố Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong trái tim người dân đất Cảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh
Toà án Nhân dân Tối cao vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh thay cho ông Nguyễn Duy Hữu nghỉ hưu theo chế độ.
Chiến thắng Ðiện Biên Phủ: Bài học về phát huy nội lực
Với tinh thần “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” đã kết triệu người Việt Nam như một, tạo nên sức mạnh của một dân tộc hiệp lực đồng tâm, chung sức đánh đuổi thực dân Pháp.

Tin mới

Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc