Thứ hai, 20/05/2024 01:06 (GMT+7)

Côn Đảo: Nói không với việc cúng đốt hàng mã tại các điểm du lịch

Minh Ngọc -  Thứ tư, 08/05/2024 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ban hành kế hoạch số 170/ KH-UBND về triển khai thực hiện chủ trương hạn chế tiến tới dừng dâng cúng, đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo

tm-img-alt
Chùa Núi Một thu hút hàng nghìn du khách đến dâng hương, chiêm bái mỗi năm

Theo đó đề ra lộ trình thực hiện cụ thể với 3 giai đoạn, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Sau thời gian triển khai thực hiện, theo đánh giá của huyện Côn Đảo, về cơ bản chủ trương quan trọng này đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và du khách; số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Đa số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và du khách đồng thuận và thực hiện tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh – sạch – đẹp”. Một số trang báo điện tử đã thông tin tích cực về các hoạt động tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh – sạch – đẹp” như: baovanhoa.vn, vacne.org.vn, condao.com.vn, moitruongdulich.vn, dulichseatravel.com, plo.vn, Tiktok.com, brt.vn…

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Côn Đảo có 41 cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh các mặt hàng đồ lễ (hoa, trái cây, vàng mã...) và nhiều cơ sở khác có hoạt động mua bán đồ lễ tự phát, tập trung chủ yếu tại khu trung tâm huyện và gần các địa điểm di tích lịch sử - văn hóa. Việc kinh doanh các mặt hàng đồ lễ, trên thực tế đã tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho một số hộ gia đình, người dân sinh sống trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng người dân và du khách thực hiện việc dâng cúng, đốt vàng mã tại Nghĩa trang Hàng Dương, các điểm di tích trên địa bàn huyện ngày càng nhiều và đã xuất hiện các vấn đề bất cập, có biểu hiện bị lạm dụng, biến tướng sang các hình thức mê tín dị đoan.Gần một năm qua, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã nỗ lực tuyên truyền để tiến tới nói không đốt đồ mã tại các khu, di tích trên địa bàn.

Theo ước tính, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.400 - 1.600 bộ vàng mã được hóa (đốt) tại các điểm di tích trên địa bàn huyện; nơi đốt vàng mã trong các di tích đã xuất hiện tình trạng quá tải, gây khói bụi độc hại ô nhiễm môi trường, làm xuất hiện nguy cơ cháy nổ, đồng thời phát sinh các vấn đề về an ninh trật tự, gây phiền hà, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và lãng phí nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, việc tự do tuyên truyền, quảng cáo của một số cá nhân, cơ sở kinh doanh đồ lễ trên không gian mạng như: zalo, facebook, youtube, tiktok,... về các nghi thức, lễ cúng tại di tích có biểu hiện mê tín dị đoan, sai lệch lịch sử, tạo thông tin không đúng về giá trị của di tích, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 26/01/2024 của Ủy ban Nhân dân huyện về Kế hoạch tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh – sạch – đẹp”. Ban Quản lý di tích kiêm nhiệm huyện Côn Đảo triển khai thông báo về thời gian thực hiện “NÓI KHÔNG VỚI HÀNG MÔ tại các di tích thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo quản lý. Theo đó, từ ngày 01/07/2024 UBND huyện sẽ thực hiện “NÓI KHÔNG VỚI CÚNG ĐỐT HÀNG MÔ tại các di tích, cụ thể:
1. Miếu Cậu: Khu dân cư số 1, huyện Côn Đảo.
2. Mộ 75 chiến sĩ: Khu dân cư số 1, huyện Côn Đảo.
3. Miếu Thổ Địa: Khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo.
4. An Sơn Miếu: Khu dân cư số 3, huyện Côn Đảo.
5. Chùa Núi Một: Khu dân cư số 3, huyện Côn Đảo.
6. Miếu Ngũ Hành: Khu dân cư số 10, huyện Côn Đảo.

Bạn đang đọc bài viết Côn Đảo: Nói không với việc cúng đốt hàng mã tại các điểm du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !