Còn nhiều vướng mắc trong xây dựng sân bay Phan Thiết
Được khởi công vào ngày 18/1/2015, đến nay sân bay Phan Thiết vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng.
Sân bay Phan Thiết được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cách TP Phan Thiết khoảng 15 km. Dự án được khởi công vào tháng 1/2015 theo hình thức BT kết hợp BOT, thời điểm đó công trình được dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên, do gặp khó khăn khi triển khai, đến năm 2021 dự án mới được tái khởi động.
Báo cáo mới đây của UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 545,56 ha đất thực hiện dự án.
Đến năm 2017, Thủ tướng nâng cấp từ sân bay cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm với tổng vốn đầu tư tăng từ 1.694 tỷ đồng lên hơn 4.800 tỷ đồng. Điều này buộc tỉnh Bình Thuận phải lựa chọn nhà đầu tư khác để phù hợp quy mô mới của sân bay.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận năm 2022, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết hiện các hạng mục phần quân sự tại sân bay Phan Thiết đang được xúc tiến xây dựng và dự kiến đến ngày 30/9 năm nay hoàn thành.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh nếu phần quân sự thi công xong mà hạng mục dân sự tại sân bay chưa hoàn thành sẽ rất khó khăn cho hoạt động bay tại dự án.
Hiện tại, tuyến đường hơn 4 km từ trung tâm sân bay Phan Thiết kết nối với trục đường chính Võ Nguyên Giáp đã hoàn thành cơ bản giai đoạn một, chỉ chờ trải nhựa.
Ngoài sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận còn có một hạ tầng kết nối quan trọng khác là cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Dù chỉ mới được khởi công vào năm 2020, dự án này dự kiến thông xe vào dịp lễ 30/4 sắp tới. Với chiều dài khoảng 99 km từ Mỹ Thạnh (Bình Thuận) kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Thống Nhất (Đồng Nai), cao tốc giúp rút ngắn hành trình TP.HCM - Phan Thiết từ 4 giờ còn 1 giờ 40 phút.
Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) được nâng cấp thành dự án Cảng hàng không Phan Thiết, từ cấp 4C lên 4E với đường băng 2.400 m lên 3.050 m; quy mô từ 500.000 hành khách lên 2 triệu hành khách/năm. Nhà ga hành khách từ 5.000 m2 tăng lên đến 19.000 m2. Tuy nhiên, kể từ khi khởi công đến nay (18.1.2015), sân bay Phan Thiết gặp nhiều trở ngại trong thủ tục đầu tư, xây dựng, dù Bình Thuận đã giao mặt bằng cho nhà đầu tư.