Thứ bảy, 27/04/2024 18:51 (GMT+7)

Công bố quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tuấn Anh -  Chủ nhật, 14/01/2024 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/1, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An đến năm 2040.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trương Đình Tuyển - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương Mại; các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương, các ban, bộ, ngành; các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh; lãnh đạo Quân khu 4; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Nghệ An, tham dự hội nghị có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành, thị xã.

tm-img-alt

Quang cảnh hội nghị

Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã khẩn trương tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mặc dù tại thời điểm lập quy hoạch, trong điều kiện các quy định, hướng dẫn lập quy hoạch tỉnh đang tiếp tục được hoàn chỉnh, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thế nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1059 ngày 14/9/2023.

Đồng thời, với sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ, ngành Trung ương và cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Xây dựng, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đến năm 2040 tại Quyết định số 93 ngày 15/02/2023. Đây là hai đồ án quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn.

Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành tựu quan trọng của giai đoạn trước, kết quả phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay, nhất là thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời bám sát các Nghị quyết, định hướng, chỉ đạo mới của Trung ương, các quy hoạch cấp quốc gia để tích hợp theo hướng thống nhất, đồng bộ.

Đặc biệt, cùng với quá trình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung Quy hoạch tỉnh đã được cập nhật thống nhất, cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Thực hiện mục tiêu tổng quát, cốt lõi, xuyên suốt: Phấn đấu đến năm 2030, Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ trên một số lĩnh vực có thế mạnh. Tầm nhìn đến năm 2050, là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại.

Bám sát 5 quan điểm trọng tâm, trong đó quan điểm xuyên suốt của quy hoạch tỉnh là kiên định mục tiêu phát triển bền vững; phát triển toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, quyết tâm tạo đột phá ở một số ngành, lĩnh vực, khu vực trọng điểm, trong đó tập trung phát triển nhanh khu vực đồng bằng và ven biển để hình thành các động lực tăng trưởng mới, tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển bền vững khu vực miền Tây. Các phương án, định hướng phát triển, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Quy hoạch tỉnh Nghệ An đều hướng đến mục tiêu phát triển 2 khu vực động lực tăng trưởng chính là Thành phố Vinh mở rộng và Khu kinh tế Đông Nam mở rộng; Thực hiện 3 đột phá chiến lược; Hình thành và phát triển 4 hành lang kinh tế gắn với 4 tuyến giao thông huyết mạch; Phát triển 5 lĩnh vực trụ cột gồm: công nghiệp; thương mại, dịch vụ; du lịch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Xây dựng 6 trung tâm đô thị tạo động lực dẫn dắt phát triển gồm: Thành phố Vinh mở rộng là đô thị trung tâm; Phát triển thị xã Thái Hòa gắn với Nghĩa Đàn trở thành đô thị động lực, trung tâm vùng phía Tây Bắc; Phát triển thị xã Hoàng Mai gắn với Quỳnh Lưu trở thành đô thị trung tâm vùng Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An, cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh;

Xây dựng huyện Con Cuông theo hướng đô thị sinh thái, động lực thúc đẩy phát triển của tiểu vùng Tây Nam; Nâng cấp đô thị Diễn Châu với chức năng đô thị trung tâm vùng phía Đông; Xây dựng đô thị Đô Lương đóng vai trò là điểm kết nối, liên kết giữa các huyện phía Tây với thành phố Vinh, Khu kinh tế Đông Nam và khu vực ven biển của tỉnh.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Nghệ An đã đạt được. Năm 2023, tỉnh Nghệ An đã thu hút được hơn 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng gần 67% so với năm 2022, đứng thứ 8 tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó kết nối cung cấp 8.000 lao động cho các doanh nghiệp FDI và năm 2024 dự kiến nhu cầu lên 15.000 - 20.000 lao động. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 10,5-11%/năm. Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định phát triển 2 khu vực động lực tăng trưởng gồm TP vinh mở rộng và Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An mở rộng; 3 đột phá chiến lược; hình thành và phát triển 4 hành lang kinh tế; phát triển 5 ngành, lĩnh vực trụ cột, 6 trung tâm đô thị. Đây là căn cứ để triển khai lập các quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo quy định của pháp luật có liên quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện quy hoạch, cần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đây chính là động lực phát triển. Theo đó, tỉnh cần chú trọng phát triển cơ sở, giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó các lĩnh vực kinh tế mới điện tử, bán dẫn, carbon xanh, năng lượng xanh.

Lợi thế sắp tới của Nghệ An không chỉ là lĩnh vực đất đai, nhân công, chính sách, mà lợi thế của Nghệ An là môi trường kinh doanh, năng lực xanh chính là lợi thế thu hút đầu tư nội tại. Nguồn nhân lực chất lượng cao chính là lợi thế của Nghệ An trong thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Chìa khóa thành công của Nghệ An nằm ở khả năng xây dựng nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ". Tiếp đến, Quy hoạch là khơi thông tiềm năng. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An cần dành những nguồn lực của Nhà nước, địa phương, huy động xã hội hóa để có nhiều bản quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch. Trong đó, Nghệ An cần ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng phát triển kết nối liên vùng, liên tỉnh từ đó khơi thông được nguồn lực.

"Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị, trong đó có định hướng quan trọng trong phát triển đô thị. Coi phát triển đô thị chính là định hướng để xây dựng kinh tế đô thị đồng bộ các hệ sinh thái công nghiệp, dịch vụ", Phó Thủ tướng đề nghị.

Cùng với đó, tỉnh Nghệ An có diện tích vùng núi rất lớn, do đó, tỉnh cần đặt phát triển dưới góc tiếp cận riêng biệt, chú ý đến độ che phủ rừng; cần quan tâm phát triển du lịch và kinh tế carbon thấp. Phó Thủ tướng cho rằng, đây là những vùng có thể trao đổi tín chỉ carbon trong trồng rừng, phát triển rừng.

Ngoài ra, Nghệ An cần tiếp tục quan tâm chuyển đối số, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện tốt hơn nữa chỉ số này. Bên cạnh các chỉ tiêu quốc gia, Nghệ An cần ban hành các tiêu chuẩn riêng biệt trong thu hút đầu tư, thu hút vốn đầu tư, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ từ các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng đánh giá rất cao phương châm "5 sẵn sàng" mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An đã đặt ra gồm sẵn sàng về mặt bằng đầu tư, sẵn sàng hạ tầng thiết yếu, sẵn sàng về nguồn nhân lực, sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ.

Phó Thủ tướng bổ sung thêm Nghệ An cần sẵn sàng cho sự thay đổi chính mình, sẵn sàng cung cấp năng lượng xanh cho hoạt động đầu tư, phát triển.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An đến năm 2040 diễn ra trong sáng 13/1 tại TP. Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An nhận thức sâu sắc việc công bố Quy hoạch mới là bước khởi đầu, chặng đường thực hiện quy hoạch là rất dài, nhiệm vụ rất quan trọng, trong bối cảnh có nhiều yếu tố thuận lợi đan xen không ít thách thức. Trong thời gian tới, toàn tỉnh Nghệ An sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khoa học trong thực hiện quy hoạch.

Chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, nhưng linh hoạt, phù hợp với Quy hoạch tổng thể. Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kết nối trọng điểm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ.

"Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc, toàn diện ý kiến chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đoàn kết, năng động, sáng tạo; tích cực, chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương để tổ chức thực hiện các quy hoạch đạt hiệu quả cao nhất", Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý chia sẻ.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Nghệ An cũng bày tỏ mong muốn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa từ lãnh đạo Trung ương, sự đồng hành, ủng hộ tích cực của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân để giúp tỉnh Nghệ An thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của các Quy hoạch, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước như mong muốn lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Công bố quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề