Thứ sáu, 03/05/2024 13:32 (GMT+7)

Cộng đồng làm sạch bờ biển Quất Lâm, huyện Giao Thủy (Nam Định)

Tuệ Lâm -  Thứ hai, 09/10/2023 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 8/10, đã diễn ra sự kiện Cộng đồng làm sạch bờ biển (ICC) tại bãi biển thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Sáng ngày 08/10, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nam Định, UBND huyện Giao Thủy, huyện Đoàn Giao Thủy, UBND thị trấn Quất Lâm và các bên liên quan tổ chức sự kiện “Cộng đồng làm sạch bờ biển” tại khu vực bãi biển thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Sự kiện này là hoạt động tham gia chương trình quốc tế về Làm sạch bờ biển (viết tắt là ICC) được Tổ chức Bảo tồn Đại dương (Ocean Conservancy) khởi xướng hơn 30 năm trước đây tại Mỹ và hiện được thực hiện ở hàng trăm nước trên toàn cầu.

Hoạt động ICC đã được Trung tâm MCD phổ biến và thực hiện tại Nam Định từ nhiều năm qua. Đồng thời, đây là sự kiện hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa do Thủ tướng phát động ngày 09/06/2019, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030, và hưởng ứng kế hoạch của Bộ TN&MT và của UBND tỉnh Nam Định về các hoạt động “Chung tay làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023.

tm-img-alt
Bà Hồ Thị Yến Thu, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm MCD

Phát biểu về sự kiện, bà Hồ Thị Yến Thu, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm MCD cho biết: “Hoạt động cộng đồng làm sạch bờ biển được MCD hỗ trợ các địa phương tổ chức thường niên tại các vùng ven biển và hải đảo, nhằm thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng dân cư và các bên liên quan ở vùng ven biển trong những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thúc đẩy hành động của mỗi người trong giảm thiểu rác thải biển, bảo tồn hệ sinh thái và môi trường biển".

MCD tin rằng, hoạt động “Cộng đồng làm sạch bờ biển” tại Quất Lâm là một trong những sáng kiến thiết thực đối với chương trình “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” năm 2023 tại Nam Định và đóng góp một cách hiệu quả cho việc thúc đẩy thực hiện Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030”.

Tham dự sự kiện có các đại diện của Sở TN&MT Nam Định và các đơn vị Chi cục Bảo vệ Môi trường, Phòng biển, Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; đại diện UBND huyện Giao Thủy, Phòng TN&MT huyện Giao Thủy, huyện Đoàn Giao Thủy, UBND thị trấn Quất Lâm, Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy; các cơ quan đoàn thể huyện Giao Thủy và thị trấn Quất Lâm; các đơn vị truyền thông, báo chí và trên 250 tình nguyện viên là thanh niên, học sinh và cộng đồng địa phương. Các số liệu và thông tin thu được từ hoạt động “Cộng đồng làm sạch bờ biển” sẽ đóng góp cho bộ cơ sở dữ liệu ICC toàn cầu.

tm-img-alt
Ông Đỗ Quang Trung, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định.

Ông Đỗ Quang Trung, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định chia sẻ: “Sở TN&MT tỉnh Nam Định vinh dự là đầu mối hợp tác cùng MCD thực hiện nhiều dự án, hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại tỉnh Nam Định. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các nỗ lực của MCD và sự ủng hộ của các nhà tài trợ đối với tỉnh Nam Định, đặc biệt là các hoạt động dành cho cộng đồng như tăng cường năng lực và truyền thông".

Phó Giám đốc Đỗ Quang Trung hi vọng rằng sự kiện này sẽ thu hút sự quan tâm, thúc đẩy hành động của các cơ quan, đoàn thể và cộng đồng về các vấn đề liên quan đến môi trường nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng. "Ngày 11/9/2023 vừa qua, UBND tỉnh Nam Định có ban hành kế hoạch 123/KH-UBND về các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và chúng tôi rất vui vì sự kiện này là một điểm nhấn trong các sáng kiến thực hiện kế hoạch đó và cũng góp phần thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 04/02/2020 của UBND tỉnh Nam Định về QLRTNĐD đến năm 2030”.

tm-img-alt

Trao đổi về sự kiện này, ông Nguyễn Tiến Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, cho biết: “Tình trạng rác thải tại bãi biển thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy đang là vấn đề nan giải. Rác thải từ nhiều nguồn như từ đất liền theo dòng chảy từ sông ngòi ra biển, từ ngoài biển dạt vào, từ du lịch xả ra và cũng do các hoạt động của cộng đồng dân cư sinh sống tại nơi đây. Chúng tôi cho rằng hoạt động “Cộng đồng làm sạch bờ biển” sẽ giúp toàn thể nhân dân, các lực lượng và các đoàn viên thanh niên huyện Giao Thủy có nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường và thúc đẩy thực hành việc thu gom, phân loại rác thải, tái sử dụng, tái chế, và không xả rác ra biển, đại dương”. 

Hoạt động này diễn ra trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng’’ do Tổ chức Bảo tồn đại dương tài trợ và Trung tâm MCD chủ trì thực hiện, phối hợp với Sở TN&MT và các địa phương và cơ quan liên quan tại Nam Định. 

Bạn đang đọc bài viết Cộng đồng làm sạch bờ biển Quất Lâm, huyện Giao Thủy (Nam Định). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.