Thứ bảy, 27/04/2024 02:28 (GMT+7)

Công ty CP xăng dầu Hưng Yên phá kè, đê sông Luộc trước mùa mưa lũ?

Đức Huấn - Mạnh Hoàng -  Thứ bảy, 08/02/2020 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có giấy phép thi công nhưng Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên đã đào, phá mái kè Đồng Thiện (tương ứng với K2+264 đê tả sông Luộc, tỉnh Hưng Yên) để ép cọc bê tông làm bến thủy nội địa.

Được biết, kho xăng dầu Vinapetro là dự án đầu tư xây dựng của Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên đã được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Quyết định đầu tư số 05101000424 ngày 27/6/2011. UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho xây dựng bến neo đậu tầu, thuyền trên bờ tả sông Luộc tại Thông báo số 180/TB-UBND, ngày 12/8/2019 của UBND tỉnh. 

Theo đó, tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về cấp phép xây dựng mố cầu, vận hành phải đảm bảo an toàn cho công trình đê điều, an toàn đường thủy nội địa, công tác phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường... theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên trong quá trình xây dựng, mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng đã có hành vi phá dỡ kè Đồng Thiện, xây dựng hệ thống mố cầu tại vị trí kè và bờ sông, vi phạm pháp luật nhà nước về quản lý và bảo vệ đê điều.

Ngay khi phát hiện sự việc trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên dừng ngay việc xây dựng, tổ chức phá dỡ toàn bộ phần khối lượng công trình đã xây dựng chưa được cấp phép, hoàn trả lại kè Đồng Thiện theo nguyên trạng; đồng thời khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bến neo đậu tầu, thuyền và hồ sơ xin cấp phép trình cơ quan có thẩm định, cấp phép theo đúng quy định.

Vị trí kho xăng dầu của Công ty CP xăng dầu Hưng Yên.

Cụ thể ngày 22/01/2020 UBND tỉnh Hưng yên đã có văn bản số 165 về việc xử lý vi phạm Luật Đê điều tại vị trí kè Đồng Thiện, tương ứng với K2+264 đê tả sông Luộc, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND huyện Tiên Lữ tham mưu UBND tỉnh quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật của công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên, đôn đốc Công ty phá dỡ công trình vi phạm hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/2/2020.

Để khách quan thông tin, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Minh Tuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên. Ông Tuân cho biết: “Sở đang tham mưu cho tỉnh để chỉ đạo về vấn đề này. Sai phạm thì công trình này sai phạm rõ rồi. Chúng tôi đang tìm hướng giải quyết”.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hưng – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ cho biết: “Về vấn đề này đồng chí Phó chủ tịch phụ trách đã có văn bản để trình UBND tỉnh để tỉnh xử phạt, thẩm quyền này là ở tỉnh”. Sau đó ông Hưng có chuyển nội dung liên hệ với Ông Nguyễn Đức Lăng – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện.

Trao đổi với ông Lăng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Lữ, vị này cho biết: “Ở dưới Hạt đã có quyết định dừng, đình chỉ thi công từ trong năm, trước Tết UBND huyện Tiên Lữ đã có công văn yêu cầu toàn bộ hệ thống của cả huyện, trong đó đã có nội dung làm việc với cả Sở Nông nghiệp và PTNT trong năm. Sau đó nội dung đã được Sở NN & PTNT  báo cáo UBND tỉnh. UBND huyện đã phối hợp với Sở để thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao”.

“Sai phạm” khủng là quá rõ, tuy nhiên các Sở, ban, ngành và UBND huyện Tiên Lữ cũng chỉ có những động thái xử lý bằng văn bản và chưa có những động thái tích cực để phá dỡ hay xử lý sai phạm. Về việc UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành khác, UBND huyện Tiên Lữ tham mưu để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP xăng dầu Hưng Yên đôn đốc công ty phá dỡ và trả lại mặt bằng theo nguyên trạng và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/2.

Đến ngày 6/2 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đã tiếp tục liên hệ trao đổi với ông Lăng về việc tham mưu cho UBND tỉnh để xử phạt và xử lý sai phạm, Ông Lăng thông tin: “Hôm qua ( tức ngày 5/2 – PV ) Sở NN và PTNT  chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đã họp để bàn về các phương án xử lý. Sở sẽ có văn bản để báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo”. 

Theo quan sát tại hiện trường của PV tại hiện trường ngày 6/2 toàn bộ hệ thống công trình của Công ty cổ phần xăng dầu Hưng Yên vẫn chưa hề bị phá dỡ để hoàn trả lại mặt bằng theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Như vậy, dư luận cũng như người dân tỉnh Hưng Yên lại tiếp tục phải chờ đợi những văn bản chỉ đạo khác từ UBND tỉnh Hưng Yên sau cuộc họp ngày 5/2 (như ông Lăng đã thông tin) về việc xử lý sai phạm cũng như phá dỡ công trình của Công ty CP xăng dầu Hưng Yên. Tuy nhiên chờ đến bao giờ và phương án xử lý như thế nào cho xác đáng vẫn luôn là một hy vọng kéo dài.

Điều đáng nói ở đây là mùa mưa lũ đang đến rất gần trong khi đó đê, kè sông Luộc lại bị phá hoại một cách vô phép như vậy.

Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi về năng lực và trách nhiệm của các cơ quan chức năng, bao gồm UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Tiên Lữ cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn … khi để công trình tồn tại đến giờ phút này. Nếu như có sự cố gì xảy ra trong mùa mưa lũ thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai, phải chăng là những người đứng đầu Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP xăng dầu Hưng Yên phá kè, đê sông Luộc trước mùa mưa lũ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới