Chủ nhật, 05/05/2024 06:40 (GMT+7)

COP15: Tổng thống Brazil kêu gọi các nước giàu đóng góp nhiều hơn để bảo vệ hệ sinh thái Trái đất

MTĐT -  Thứ sáu, 16/12/2022 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cần có nhiều nguồn tài chính cũng như hỗ trợ của các quốc gia phát triển để chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ hệ sinh thái trên Trái đất.

Tổng thống Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva, đã kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp nhiều tiền hơn để bảo vệ hệ sinh thái của Trái đất tại COP15 khi các cuộc đàm phán bắt đầu lại ở Montreal, Canada.

Hơn 100 bộ trưởng môi trường đã đến dự hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học ở Canada trước một cuộc đàm phán căng thẳng vào cuối tuần về các mục tiêu của Liên Hợp Quốc trong thập kỷ này để bảo vệ thế giới tự nhiên.

Một số quốc gia từ phía bắc toàn cầu đã trình bày các cam kết tài trợ cho đa dạng sinh học, bao gồm các khoản đóng góp mới từ Tây Ban Nha, Hà Lan và Hoa Kỳ. Các nhà tài trợ nhấn mạnh rằng số tiền phải phù hợp với tham vọng bảo tồn trong thỏa thuận cuối cùng, đặc biệt là mục tiêu dự thảo bảo vệ 30% Trái đất.

tm-img-alt
Tổng thống Brazil, Lula da Silva chụp ảnh với đại diện của người bản địa Brazil tại Cop27 ở Sharm el-Sheikh vào tháng trước (Nguồn: Getty Images)

Virginijus Sinkevicius, ủy viên môi trường của EU, đã bác bỏ việc thành lập quỹ đa dạng sinh học mới như một phần của thỏa thuận cuối cùng, một yêu cầu chính đối với một số nước đang phát triển tại COP15. Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là không có quỹ mới. Chúng tôi đã mất bảy đến tám năm để đàm phán về Quỹ Môi trường Toàn cầu. Những cuộc nói chuyện về các quỹ mới, tôi nghĩ rằng chúng đang gây hiểu lầm. Họ không cung cấp bất kỳ giá trị cho đến nay.”

Chính quyền sắp tới của Lula đã viết thư cho hội nghị thượng đỉnh để nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm nguồn tài trợ cho đa dạng sinh học giống như bài phát biểu của ông tại COP27, nơi ông cam kết đảm bảo các nước giàu thực hiện tốt cam kết khí hậu trị giá 100 tỷ đô la (82 tỷ bảng Anh) của họ đối với nam bán cầu.

Các đề xuất tài trợ do các nước đang phát triển đưa ra để tạo ra nguồn tài trợ mới và bổ sung dành riêng cho các sáng kiến ​​liên quan đến đa dạng sinh học cần được xem xét nghiêm túc. Các nước đang phát triển nắm giữ phần lớn đa dạng sinh học của thế giới và có vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP15: Tổng thống Brazil kêu gọi các nước giàu đóng góp nhiều hơn để bảo vệ hệ sinh thái Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.