Thứ hai, 29/04/2024 19:39 (GMT+7)

COP27: EU kêu gọi giảm dần tất cả các nhiên liệu hoá thạch

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh Châu Âu ủng hộ lời kêu gọi của Ấn Độ giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như một phần của thỏa thuận COP27

Người đứng đầu chính sách khí hậu của khối EU, Frans Timmermans cho biết hôm 15/11, Liên minh Châu Âu ủng hộ lời kêu gọi của Ấn Độ giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như một phần của thỏa thuận COP27, miễn là nó không làm suy yếu các thỏa thuận trước đó về việc giảm sử dụng than.

Ấn Độ, nước mua than lớn thứ hai thế giới, muốn các nước đồng ý loại bỏ dần tất cả nhiên liệu hóa thạch tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Ai Cập, thay vì một thỏa thuận hạn chế hơn về loại bỏ than đã được thống nhất tại COP26 năm ngoái.

Timmermans nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi ủng hộ bất kỳ lời kêu gọi nào nhằm loại bỏ dần tất cả nhiên liệu hóa thạch. Nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng lời kêu gọi này không làm giảm các thỏa thuận trước đó mà chúng tôi đã có về việc giảm dần than đá, vì vậy nếu nó vượt trên những gì chúng tôi đã đồng ý ở Glasgow, thì EU sẽ ủng hộ đề xuất này”.

Nhận xét của Timmermans được đưa ra ngay cả khi EU tăng cường tìm kiếm than và khí đốt tự nhiên trong thời gian tới để đối phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng do nhu cầu cao và sự gián đoạn nguồn cung kể từ khi căng thẳng quân sự ở Ukraine diễn ra.

tm-img-alt
Khói bốc lên từ các tháp giải nhiệt của một nhà máy nhiệt điện than ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 13 tháng 10 năm 2021 (Nguồn: Reuters)

Đề xuất này có thể mang lại lợi ích cho Ấn Độ bằng cách giảm bớt sự tập trung toàn cầu vào việc sử dụng than của nước này, nhưng cũng có khả năng vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nước đang phát triển có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt dồi dào muốn tránh hạn chế sử dụng than.

Khalid Abuleif, quan chức Bộ năng lượng Saudi và nhà đàm phán COP27, cho biết đất nước của ông, nhà sản xuất lớn nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, lo ngại các cuộc đàm phán cuối cùng sẽ làm hỏng ngành nhiên liệu hóa thạch.

Ấn Độ là một trong những quốc gia chống lại những nỗ lực loại bỏ than tại các cuộc đàm phán về khí hậu năm ngoái ở Glasgow khi thỏa thuận cuối cùng vào phút cuối đã bỏ qua lời kêu gọi loại bỏ từng giai đoạn năng lượng đốt than, thay thế bằng giảm dần.

Timmermans cho biết EU không tìm cách điều khiển kế hoạch đầu tư của một quốc gia mà muốn gửi cảnh báo về việc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP27: EU kêu gọi giảm dần tất cả các nhiên liệu hoá thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...