Thứ bảy, 27/04/2024 23:30 (GMT+7)

CT Cà phê Ia Châm: Nỗ lực tái cơ cấu vì quyền lợi người lao động

Như Tâm -  Thứ ba, 26/06/2018 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Châm đang trong thời gian tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung đầu tư tái canh để ổn định và phát triển đơn vị, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động

Sau khi Môi trường & Đô thị VN điện tử liên tục trong 03 bài báo phản ánh về việc công ty cà phê Ia Châm (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) chậm trả chế độ cho người lao động và giữ giấy CNQSDĐ của cư dân trái phép, Ban giám đốc cũng như các phòng ban của công ty đã cầu thị, tổ chức cuộc họp trao đổi với Phóng viên để có cách nhìn nhận vấn đề đa chiều, khách quan hơn trong việc truyền tải thông tin và rộng đường dư luận.

Theo tài liệu được cung cấp, Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Châm là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (tiền thân là Nông trường Ia Châm được thành lập từ năm 1977 thuộc Ty nông nghiệp tỉnh Gia Lai – Kon tum), sau nhiều lần được chuyển giao đơn vị chủ quản( Sư đoàn 359; Liên hiệp các xí nghiệp 331) đến năm 1995 được giao về cho Tổng Công ty Cà phê Việt Nam quản lý. Những ngày đầu mới thành lập Nông trường cà phê Ia Châm được giao 1400 ha đất để trồng và phát triển cây cà phê, nông trườngtuyển dụng công nhân chủ yếu là người dân đi kinh tế mới từ miền Bắc vào. Từ đây đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lượt người di dân vào Xã Ia Tô, huyện Ia Grai để làm công nhân cà phê, tạo nên một vùng biên phát triển trù phú, góp phần cùng chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, ANQP … trên địa bàn.

 Phóng viên làm việc với Ban giám đốc Công ty cà phê Ia Châm

Theo trình bày của Ban giám đốc công ty,các chế độ chính sách của người lao động được Công ty thường xuyên chú trọng thể hiện qua việc hàng trăm công nhân đã được BHXH chi hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp 01 lần theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện một số công nhân chuyển công tác từ nơi khác đến(bộ đội chuyển ngành, thanh niên xung phong, điều động, luân chuyển công tác … và một phần do chuyển đổi qua nhiều đơn vị chủ quản nên công tác bàn giao sổ sách, các loại giấy tờ dễ bị thất lạc) hồ sơ lưu trữ không đầy đủ nênquá trình thẩm tra để giải quyết chế độ tương đối chậm, hiện nay đơn vị đang tích cực phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh kiểm tra bổ sung thủ tục theo quy định để giải quyết chế độ cho người lao động.

Bên cạnh đó thì một số người lao động đã nghỉ việc trước năm 1995 hiện không còn hồ sơ lưu trữ ở công ty và các cá nhân không cung cấp được thông tin liên quan đến thời gian làm việc tại công ty. Những trường hợp này có khả năng tự ý bỏ việc, nghỉ việc nên căn cứ theo khoản 12, mục II thông tư số 13/NV ngày 4/9/1972 của Bộ nội vụ thì không có cơ sở để làm thủ tục đề nghị chi trả chế độ BHXH.

Văn bản thỏa thuận giữa người lao động và công ty về trả nợ

Với vai trò là Trưởng phòng tổ chức của Công ty TNHH cà phê Ia Châm, ông Nguyễn Tuấn Tú cho hay “tất cả những người chưa được giải quyết chế độ hay người lao động phản ánh, kiến nghị phòng tổ chức sẽ ghi nhận, kiểm tra lại hồ sơ đồng thời làm việc với các đơn vị quản lý trước đây nhanh chóngbổ sung hồ sơ( nếu có) để giải quyết chế độ cho người lao động. Có một số trường hợp làm công nhân nhưng đã nghỉ việc trước năm 1995 đến bây giờ giấy tờ liên quan đến lý do nghỉ việc hay những giấy tờ chứng minh thời gian công tác khác không có nên rất khó để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.” và việc này, ông Tú nói thêm, sẽ xin ý kiến chỉ đạo của BHXH tỉnh.

Về vấn đề giấy CNQSDĐ của người lao động, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Châm - cho hay; “Trong những ngày đầu thành lập, Công ty đã tổ chức tuyển dụng công nhân chủ yếu là người dân đi kinh tế mới; để đảm bảo nơi ăn chốn ở cho người lao động, Công ty đã cấp đất cho công nhân làm nhà tạm và trồng hoa màu trên quỹ đất được UBND tỉnh giao quản lý. Năm 1997 để tạo điều kiện cho công nhân và người lao động làm nhà, canh tác ổn định lâu dài trên đất và trên vườn, Công ty đã thông qua các cuộc họp thống nhất đề nghị UBND xã Iatô, UBND huyện Iagrai cho tách thửa và cấp giấy CNQQSDĐ cho người dân, qua đó đồng ý để Công ty tổ chức thuê tư vấn, đo vẽ bản đồ địa chính để làm sổ. Các chi phí công ty tạm ứng trước và công nhân hoàn trả khi nhận sổ. Bên cạnh đó Công ty đã quan tâm vay Ngân hàng để cho người lao động vay ứng tiền mặt, vật tư , máy móc… làm nhà, đầu tư sản xuất và trang trải cuộc sống.”

Vườn cà phê đang khai thác của công ty cà phê Ia Châm

Trên thực tế, giám đốc Nguyễn Văn Bình cũng chỉ mới được bổ nhiệm vào khoảng cuối năm 2016, hơn 1 năm nay ông đang cố gắng và tích cực giải quyết những vấn đề mà người tiền nhiệm để lại nên cũng gặp không ít khó khăn. Trao đổi với phóng viên, ông nói thêm: Đến thời điểm này, đa số người lao động đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán các khoản vay và công ty đã hoàn trả sổ đỏ cho người lao động tuy nhiên đến nay vẫn còn 64 hộ chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán xong công nợ. Công ty đã mời các hộ liên quan lên làm việc, thống nhất và tự nguyện thỏa thuận cho công ty giữ sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ trong vòng 5 năm theo cam kết. Đối với nợ lãi do quá lớn, khó có khả năng chi trả thì sau khi thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc có biên bản cam kết thì các hộ phối hợp cùng Công ty hoàn thiện thủ tục đề nghị Tổng công ty Cà phê Việt Nam cho xóa lãi. Đến nay công ty đã bàn giao 22 giấy CNQSDĐ cho phòng TNMT huyện Ia Grai vì không có người đến nhận, 44hộ cam kết trả dần trong vòng 05 năm và tự nguyện cho công ty giữ sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ theo cam kết. Số còn lại sẽ cố gắng giải quyết sớm cho người dân yên tâm.”

Hiện nay Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Châm đang trong thời gian tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung đầu tư tái canh, đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ để ổn định và phát triển đơn vị, đảm bảo công ăn việc làm và đời sống cho hàng trăm CBNV và người lao động, góp phần cùng chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, ANQP… vùng biên giới.

Bên cạnh đó công ty chú trọng công tác giải quyết quyền lợi chính đáng của người lao động. Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của tập thể lãnh đạo công ty thì mỗi thành viên và người lao động Công ty TNHH cà phê Ia Châm cũng cần phải xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình; thông cảm và chia sẻ với những khó khăn, thách thức đã và đang tác động đến sản xuất kinh doanh, đến sự phát triển của công ty. Công ty trân trọng những đóng góp quý báu của các thế hệ người lao động và rất mong sự hợp tác để cùng công ty giải quyết nghĩa vụ và quyền lợi chính đáng một cách hợp lý, hợp tình nhưng không làm thất thoát vốn của nhà nước./.

Bạn đang đọc bài viết CT Cà phê Ia Châm: Nỗ lực tái cơ cấu vì quyền lợi người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề