Thứ bảy, 27/04/2024 14:35 (GMT+7)

Cục khoáng sản Việt Nam báo cáo thông tin phản ánh khai thác đá bazan cột tại Đắk Nông

Qúy Phúc -  Thứ sáu, 04/08/2023 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Khoáng sản Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo thông tin về phản ánh tình trạng khai thác đá bazan cột trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Được biết, thời gian qua, các phương tiện truyền thông và một số kênh thông tin khác như Youtube có phản ánh về tình trạng khai thác trái phép khoáng sản đá bazan cột trên địa bàn một số huyện thuộc tỉnh Đắk Nông và Bình Phước.

Sau khi xem xét, Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết, đối chiếu các thông tin và trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước cho thấy trên địa bàn các tỉnh này có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đá bazan cột như các phương tiện truyền thông đã nêu.

Báo cáo nêu rõ, thông tin phản ánh của một số kênh truyền thông/mạng xã hội cho thấy có hoạt động khai thác trái phép đá bazan cột, tuy nhiên không nêu rõ cụ thể địa điểm, thời gian diễn ra hoạt động khai thác, lại có nhiều hình ảnh đoạn video trùng với những phản ánh của các kênh thông tin đã phản ánh trước đó, cho thấy chưa đảm bảo tính thời sự, khách quan.

tm-img-alt
Loại đá bazan cột này đến nay chưa được đánh giá một cách đầy đủ, gần như chưa được đưa vào Quy hoạch khoáng sản ngành, do đó ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý và cấp phép khai thác

Cục Khoáng sản Việt Nam đã đề nghị UBND các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý (theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 81 Luật Khoáng sản, UBND các huyện là cấp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản), rà soát các thông tin phản ánh gần đây báo cáo bằng văn bản cụ thể với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Khoáng sản Việt Nam.

Theo nhận định khách quan, hiện nhu cầu đá banzan cột trên thị trường hiện nay là rất lớn, mục đích chính là dùng làm nguyên liệu để cưa xẻ chế biến làm đá ốp lát, đá trang trí mỹ nghệ, ngoài ra còn dùng làm trang trí tiểu cảnh. Nhưng do nằm rải rác và thường bị phủ bởi lớp đất phong hóa, ít lộ ra trên bề mặt do đó thường được người dân phát hiện khi cải tạo lớp đất trồng nông nghiệp hoặc phát hiện trong quá trình khai thác mỏ đá bazan xây dựng tại địa phương.

Loại đá bazan cột này đến nay chưa được đánh giá một cách đầy đủ, gần như chưa được đưa vào Quy hoạch khoáng sản ngành, do đó ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý và cấp phép khai thác. Đối với các vị trí được người dân phát hiện thường chưa được quy hoạch điều tra, thăm dò kịp thời để cấp phép, có thể diễn ra tình trạng thu gom tiêu thụ trái phép ra thị trường (vai trò quản lý phát hiện ngăn chặn tại cấp xã và huyện là chính); Đối với các vị trí được phát hiện trong quá trình khai thác mỏ đá xây dựng bazan làm vật liệu xây dựng thông thường, các doanh nghiệp có báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép thăm dò đánh giá trữ lượng và xin cấp phép khai thác khoáng sản đi kèm.

Về nhu cầu quản lý, cấp phép khai thác thu gom khoáng sản trong quá trình cải tạo vườn đất nông nghiệp là có, đặc biệt là đối với đá bazan trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước, Lâm Đồng và Đồng Nai.

Do đó, Cục Khoáng sản Việt Nam đề nghị cần xem xét, bổ sung quy định theo hướng đơn giản thủ tục khi sửa đổi các Nghị định hoặc đưa vào Luật Địa chất và Khoáng sản để trình Quốc hội.

Bạn đang đọc bài viết Cục khoáng sản Việt Nam báo cáo thông tin phản ánh khai thác đá bazan cột tại Đắk Nông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề