Thứ năm, 09/05/2024 08:20 (GMT+7)

Đắk Nông: Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình trong mùa mưa bão

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 03/08/2023 18:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông vừa có Văn bản số 1410 về việc, tăng cường phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2023.

Thực hiện Công văn số 4018/UBND-KT ngày 18/7/2023 của UBND tỉnh v/v phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2023; Công văn số 2911/BXD-GĐ ngày 07/7/2023 của Bộ Xây dựng về việc phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2023.

Sau khi xem xét, Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai các các nội dung sau: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và Vùng Tây Nguyên nói chung đang trong mùa mưa bão, đặc biệt tháng 7 – tháng 8 là thời điểm có cường độ mưa lớn, kèo dài nhiều ngày dễ dẫn đến hiện tượng lũ quét, gây sạt lở đất ảnh hưởng đến an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng.

Mặc dù đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra sự cố lớn, nhưng đã xảy ra sự cố mức độ nhẹ làm sạt lở mái taluy đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (do bể đường ống cấp nước sinh hoạt), ngập úng một số nhà dân, công trình trong địa bàn thành phố; tuy nhiên trên địa bàn một số tỉnh Tây nguyên đã xảy rả sự cố do mưa lớn gây ra như Lâm Đồng, Đắk Lắk. Đặc biệt là vụ Sạt lở đất gây hậu quả rất nghiêm trọng vào ngày 30/7 tại đèo Bảo Lộc trên Quốc lộ 20 làm 4 người chết và ách tắc giao thông nhiều ngày.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hiện nay, tình hình mưa bão đang phức tạp, lượng nước ở sông, suối dâng cao làm cho Công trình một phần lấn suối tại thôn 10, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp bị ngập, không đảm bảo an toàn cho người và tài sản, cần phải được xử lý nghiêm theo quy định.

Tình hình mưa bão hiện nay trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp và có thể dẫn đến hậu quả khó lường cho người, tài sản, nhà ở và công trình xây dựng. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa; Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh và các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Xây dựng tại Công văn số 4018/UBND-KT và  Công văn số 2911/BXD-GĐ; đồng thời chú trọng thực hiện các nội dung sau:

Các chủ quản lý sử dụng công trình phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng hiện trạng công trình sử dụng, nếu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp bất thường phải báo cáo kịp thời với chủ sở hữa và cơ quan chuyên ngành để có biện pháp tổ chức sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, nhắc nhở, yêu cầu các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng tăng cường việc kiểm soát chất lượng công trình trong quá trình thi công.

Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành cần tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm tra công tác nghiệm thu để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời tình hình quản lý chất lượng công trình và chất lượng công trình xây dựng.

Bố trí lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông trọng yếu để khắc phục kịp thời những hư hỏng do mưa bão, ngập úng gây; kiểm tra báo cáo an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều trong mùa mưa bão.

UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Chỉ đạo cơ quan chức năng, các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm tra công tác nghiệm thu để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời tình hình quản lý chất lượng công trình và chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn. Bố trí lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hiện trạng sử dụng công trình trên địa bàn, chú ý các tuyến đường giao thông, hồ đập thủy lợi, đê điều trong mùa mưa bão. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và công văn này về phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2023 đến các xã, phường, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão 2023.

Đối với các chủ đầu tư, cơ quan có sự cố công trình đã và đang xảy ra trên địa bàn tỉnh như UBND thành phố Gia Nghĩa, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải tăng cường, chặt chẽ hơn nữa trong việc theo dõi diễn biến sự cố công trình để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời (các công trình đã xảy ra sự cố, đã và đang trong quá trình xử lý: Đường Trần Hưng Đạo; Đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái, văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung; Tuyến đường Đ3 (đoạn đường 23/3 đến đường vào trường Nguyễn Thị Minh Khai và đoạn đường từ trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Cao Thắng) và công trình Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu Công nghiệp Nhân Cơ).

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình trong mùa mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới