Đà Nẵng chi 4,9 tỷ đồng sửa chữa đường sạt lở ở bán đảo Sơn Trà
UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến phương án khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 2 đối với các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà.
Theo đó, tuyến đường lên đỉnh Sơn Trà (Đà Nẵng) có bề rộng mặt đường 7,5 m, sau đợt mưa cuối năm 2022 xuất hiện nhiều vị trí sụt lở đất, xói sụt, đá lăn làm cản trở, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra hiện trường, hiện trạng các vị trí đã xử lý được chia làm các nhóm hư hỏng như: Xói lở mái taluy, sụt lở taluy đường ngang, sụt lở tầng phủ, taluy cao và dốc lớn, taluy lộ đá phong nứt nẻ,...
Nguyên nhân là do ảnh hưởng của cơn mưa lịch sử ngày 14/10/2022 cùng với địa hình mái ta luy dương có độ dốc lớn, lớp đá hiện trạng phía taluy dương bị phong hóa nặng làm xuất hiện một số dòng chảy gây xói, trượt mái ta luy, đá lăn xuống đường làm hư hỏng công trình và gây mất an toàn đối với các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà.
Để tiếp tục xử lý bước 2 nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương triển khai sửa chữa các vị trí sạt lở để tránh tình trạng đất đá tràn xuống mặt đường khi mùa mưa đến, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này.
Cụ thể, đối với 13 điểm sạt lở taluy dương quy mô nhỏ, taluy cơ bản đã ổn định, ít có nguy cơ sạt lở đất thì giữ nguyên hiện trạng và giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời đề xuất xử lý khi có phát sinh hư hỏng công trình.
Trước mắt, UBND TP Đà Nẵng cho phép triển khai sửa chữa 6 vị trí sạt lở có ký hiệu vị trí là (02, 05, 15, 16, 19, 23) để tránh tình trạng đất đá tiếp tục tràn xuống mặt đường khi mùa mưa đến, nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này. Kinh phí đầu tư tối đa 4,9 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông vận tải năm 2023 - 2024.
Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, phương án xử lý sạt lở tại những khu vực này chủ yếu là xây dựng tường chắn bê tông cao từ 1,5m - 3m, mái taluy gia cố bằng bê tông, xếp rọ đá KT (2x1x0,5) cấu tạo cao 1,5m so với mép rãnh hạn chế đất đá chảy, đổ ra đường.
Còn đối với các vị trí sạt lở còn lại, giao Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư công trình xử lý khắc phục sạt lở trên đường lên bán đảo Sơn Trà, đề xuất nguồn vốn thực hiện, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.