Thứ bảy, 27/04/2024 02:55 (GMT+7)

Đà Nẵng: Chủ đầu tư các khu công nghiệp phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 07/09/2022 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, KCNC khẩn trương rà soát, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, KCNC.

Ngày 7/9, BQL Khu công nghệ cao (KCNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (DHPIZA) ra Thông báo 2297/TB-BQL yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, KCNC trên địa bàn TP khẩn trương rà soát, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, KCNC theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 51 Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/1/2020, Khoản 1 Điều 49 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ.

tm-img-alt
Thành phố Đà Nẵng

Theo phân tích của DHPIZA, so với các văn bản quy phạm pháp luật trước đây, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã quy định các chủ đầu tư hạ tầng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường đối với chủ dự án; phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ đầu tư hạ tầng KCN, KCNC có trách nhiệm ban hành quy chế về bảo vệ môi trường của khu sản xuất phù hợp yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong các điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường 2022, góp phần bổ sung cơ sở pháp lý để các đơn vị quản lý hạ tầng đẩy mạnh giám sát môi trường tại các KCN; phát hiện sớm các sự cố có thể xảy ra.

Cùng với đó, Điểm b Khoản 2 Điều 49 Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 quy định chủ đầu tư hạ tầng không được tiếp nhận thêm dự án mới hoặc nâng công suất dự án đang hoạt động có phát sinh nước thải sản xuất trong trường hợp dự án mới có ngành nghề không thuộc danh mục ngành nghề được phép thu hút đầu tư của KCN hoặc KCN không đáp ứng một trong các yêu cầu về hạ tầng bảo vệ môi trường quy định tại Điều 48 Nghị định này.

Như vậy, DHIZA chỉ rõ, trong trường hợp dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, các đơn vị quản lý hạ tầng vẫn phải có trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo các công trình bảo vệ môi trường chung có khả năng tiếp nhận chất thải và vận hành ổn định.

Thời gian tới DHPIZA sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn các quy định mới về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp tại các KCN./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Chủ đầu tư các khu công nghiệp phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới