Thứ hai, 29/04/2024 09:47 (GMT+7)

Đà Nẵng: Hoa tết tăng giá, sức mua giảm

Đinh Nga -  Thứ năm, 12/01/2023 18:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường hoa Tết tại TP Đà Nẵng bắt đầu tăng nhiệt phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Hoa và cây cảnh được các thương lái chở về Đà Nẵng phục vụ chợ hoa Tết và được bày bán khá nhiều trên các tuyến phố.

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam trong 2 ngày 11 và 12/1 (nhằm 20 và 21 tháng chạp), có rất nhiều hoa được chở về từ nhiều vùng, miền đổ bộ xuống TP Đà Nẵng như: Đào từ Hải Dương, Phong Lan từ Đà Lat, Quất từ Quảng Nam, Mai từ TPHCM… Nhìn chung, thị trường hoa tết năm nay có giá khá cao so với mọi năm nhưng sức mua chưa nhiều.

tm-img-alt
Hoa đào được vận chuyển từ Hải Dương vào phục vụ Tết tại Đà Nẵng. 

Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thị Diễm và đồng nghiệp là Nguyễn Thị Huệ cùng trú H.Hòa Vang (Đà Nẵng) đăng ký bán quất ở lô số 8 và 9 chợ hoa Tết được tổ chức tại khu vực Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang cho biết, giá quất năm nay cao hơn gấp đôi so với năm 2022. Tại nhà vườn ở phường Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam), chị Huệ đặt mua 70 chậu quất với giá thấp nhất là 2 triệu đồng/chậu. Khi đưa ra thị trường, trung bình mỗi chậu phải lãi ít nhất 30%, vậy nên rất khó hút khách. Trong 3 ngày trưng bày và bán tại đây, chị Diễm chỉ mới tiêu thụ được 7 chậu, rất chậm so với dự tính.

tm-img-alt
Chị Trần Thị Diễm sửa soạn 70 chậu quất bày bán tại Chợ hoa Tết với giá khoảng 2,5 triệu đồng/chậu.

Kế lô của chị Diễm, chị Ngô Thị Thu Hà bán Cúc chậu cho hay, chị mua 100 cặp hoa Cúc tại nhà vườn ở Hòa Xuân với giá dao động từ 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu. Theo chị Hà, do ảnh hưởng của thời tiết nên năm nay, hoa Cúc tại Đà Nẵng bị mất mùa, hoa nở trúng vào thời điểm Tết là rất hiếm. Vậy nên, các thương lái phải chọn những chậu đạt chất lượng để mua tại nhà vườn, chấp nhận giá cao. “Hiện nay Cúc chậu tại các nhà vườn ở Đà Nẵng còn nhiều nhưng đa phần là hàng không đạt chuẩn nên khó bán. Điều đáng lo là sức mua sẽ chậm do giá bán cao (từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/chậu), cộng thêm kinh tế khó khăn vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid”, chị Hà thông tin.

tm-img-alt
Hoa Cúc của chị Ngô Thị Thu Hà được bán tại khu vực Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang với giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng/chậu.

Tìm hiểu về việc trồng hoa Tết tại P.Hòa Xuân, một trong những vựa hoa lớn ở Đà Nẵng, phóng viên được ông Hồ Đắc Lành, Chủ tịch Hội Nông dân P.Hòa Xuân thông tin, năm nay, 50 hội viên Chi hội Hoa – Cây cảnh của phường trồng được 8ha hoa Tết với hơn 50.000 chậu Thược dược, Vạn thọ, Cúc, Ly… Nhìn chung, các hộ trồng hoa đều đạt năng suất, có thu nhập tốt, giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động.

tm-img-alt
Hoa Cúc tại nhà vườn ở phường Hòa Xuân được thương lái đến thu mua tại chỗ.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, chủ vườn hoa tại P.Hòa Xuân cho hay, vụ hoa Tết 2023, gia đình trồng được 500 chậu Cúc và 500 chậu Thược dược. Đến ngày 12/1, các thương lái đã đến đặt mua gần hết hoa tại đây với giá khá cao. Cụ thể, Thược dược tại vườn bán 1 triệu đồng/cặp, còn Cúc chậu đạt chuẩn thì giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu tùy theo kích cỡ. “Năm này mất mùa nhưng lại được giá, vậy nên gia đình tôi lãi được gần 200 triệu đồng. Do thời tiết thay đổi thất thường, vừa lạnh nhiều lại vừa nhiều sâu bệnh lạ nên năng suất hoa chỉ đạt 70%. Thêm nữa, năm nay hoa nở không đúng dịp Tết nên số lượng đạt yêu cầu thị trường rất hạn chế”, ông Lâm cho hay.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Thanh Lâm thu lợi gần 200 triệu đồng từ việc trồng hoa tết năm 2023.
tm-img-alt
Hoa Cúc nhà vườn ông Nguyễn Thanh Lâm đạt chất lượng tốt, được thương lái thu mua với giá thấp nhất là 800.000 đồng/chậu.

Cùng với Cúc và Quất là 2 loại phổ thông thường được người dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung ưa chuộng mua sắm trong dịp tết, năm nay giá các mặt hàng hoa khác cũng khá cao. Đặc biệt, hoa Mai là rất hiếm khi miền Trung được xem là mất mùa.

Chị Phạm Thị Tuyết Vân, trú Thăng Bình (Quảng Nam) chuyên bán hoa mai chậu tại Chợ hoa Tết trước Quảng Trường 2/9 (Q.Hải Châu) thông tin, do ảnh hưởng bởi bão và lũ nên hầu như hoa mai ở các tỉnh miền Trung đều nở sớm, không đúng vụ tết. Năm nay, chị Vân phải vào khu vực miền Nam mua 250 chậu mai về Đà Nẵng bán với giá từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng/chậu. “Mặc dù năm nay miền Trung mất mùa  hoa mai, hàng chúng tôi chở từ miền Nam ra là “hàng độc” nhưng không dám bán giá cao. Bởi nhu cầu thị trường Đà Nẵng vài năm trở lại đây bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên sức mua giảm. Qua 2 ngày mở hàng tại đây mà chúng tôi chỉ mới bán được 7 chậu”, chị Vân cho biết.     

tm-img-alt
250 chậu mai của chị Phạm Thị Tuyết Vân được bày bán tại Chợ hoa tết Đà Nẵng có giá từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng/chậu.

Ngoài hoa mai, trước khu vực Tượng đài 2/9 (TP Đà Nẵng), chiều ngày 11/1, bà Nguyễn Thị Điệp quê ở Hải Dương chở 300 gốc Đào từ miền  Bắc vào Đà Nẵng tham gia phục vụ tết. Giá mỗi gốc dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng, thu hút khá đông khách đến mua. Bà Điệp cho biết, mới mở bán 2 ngày mà lượng hàng mang vào đã tiêu thụ gần 1/3, nguyên nhân là hoa mai mất mùa, trong khi giá đào bán hợp với túi tiền người tiêu dùng.  

tm-img-alt
300 gốc Đào của bà Nguyễn Thị Điệp được vận chuyển từ Hải Dương vào phục vụ tết tại Đà Nẵng có giá bán từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/gốc.

Qua khảo sát 3 điểm tổ chức Chợ hoa Tết tại Đà Nẵng gồm trước Quảng trường 29 Tháng 3 (đường 2 Tháng 9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), bên cạnh Công viên Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu và khu vực Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang chiều 12/1, lượng hoa và cây cảnh phục vụ Tết bày bán chưa nhiều, sức mua còn chậm.

Trên một số tuyến phố thường bày bán hoa tết như: Yên Thế - Bắc Sơn, Phạm Hùng (Hòa An, Q.Cẩm Lệ), Điện Biên Phủ, Trường Chinh (Q.Thanh Khê) số lượng hoa tết bày bán không nhiều như mọi năm. Đăc biệt, trên tuyến phố chuyên doanh hoa, cây cảnh Nguyễn Đình Tựu (Q.Thanh Khê), số lượng hoa nhập về khá nhiều nhưng khá thưa khách.

tm-img-alt
Hoa phục vụ Tết được bày bán khá nhiều trên đường Nguyễn Đình Tựu (TP Đà Nẵng).

Chị Đào Thị Lệ Diễm, chủ shop Phong Lan – Cây cảnh Diễm trên đường Nguyễn Đình Tựu cho biết: “Hàng năm nay nhập về nhiều, giá cao nhưng sức mua rất chậm so với mọi năm. Những năm trước, từ ngày 20 tháng chạp trở đi là khách đến mua sắm rất đông, nhưng năm nay đến 21 tháng chạp rồi mà vẫn còn khá ế”.

tm-img-alt
Đến 21 tháng chạp nhưng shop hoa của chị Đào Thị Lệ Diễm trên đường Nguyễn Đình Tựu vẫn còn khá vắng khách.

Thông tin nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Phùng Linh, chủ shop hoa lan Quỳnh Tiên chuyên bán Lan Hồ Điệp cùng trên tuyến Nguyễn Đình Tựu cho hay, do ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19, kinh tế khó khăn nên sức mua năm nay có giảm hơn mọi năm. Hoa Lan Hồ Điệp nhập về Đà Nẵng bán với giá khoảng 160.000 đồng/bông, có tăng so với năm trước. Năm nay shop của ông Linh chủ yếu bán hoa tết cho khách quen truyền thống, đặt mua từng chậu bài trí cẩn thận.

tm-img-alt
Nhân viên shop hoa lan Quỳnh Tiên chuẩn bị hoa Lan Hồ Điệp phục vụ khách trong dịp Tết với giá 160.000 đồng/bông.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Hoa tết tăng giá, sức mua giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.