Thứ hai, 29/04/2024 09:36 (GMT+7)

Đà Nẵng: Phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 do rác thải từ các hộ, khu dân cư có F0

Nguyễn Thúy -  Thứ năm, 24/02/2022 08:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng vừa ban hành công văn về việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra công tác phân loại, lưu trữ chất thải lây nhiễm COVID-19 từ các hộ dân, nơi cư trú có F0, F1.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thời gian qua, trung bình mỗi ngày Đà Nẵng ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn cách ly, điều trị tại nhà, nơi cư trú.

Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, số ca F0, F1 tự cách ly và điều trị tại nhà ở Đà Nẵng gần đây tăng cao, dẫn đến thực trạng nhiều gia đình có trường hợp F0 nhưng không khai báo, không thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt F0 với rác thải thông thường.

tm-img-alt
Công nhân phun khử khuẩn trước khi chạm vào túi rác từ các hộ có F1, F0.

Không chỉ vậy, nhiều hộ chưa nhận thức rõ nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ khẩu trang, khăn lau mũi, miệng, dụng cụ test nhanh nên chưa phân loại rác đúng quy định, thậm chí còn "bạ đâu xả đó”. Những bất cập này đang tiềm ẩn nguy cơ cao làm bùng phát, lây lan dịch bệnh, mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Vì vậy, để phòng ngừa nguy lây nhiễm do rác thải, quản lý rác thải lây nhiễm từ các hộ dân có F1, FO theo đúng quy định về chất thải nguy hại; Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn chỉ đạo UBND phường xã giao Tổ dân phố, Tổ COVID-19 cộng đồng cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát việc phải khai báo y tế của các trường hợp F1, FO tại nhà, nơi lưu trú kịp thời để đảm bảo việc tiếp cận thu gom chất thải lây nhiễm.

tm-img-alt
Theo một số công nhân môi trường, do nhiều hộ F0 không khai báo vẫn bỏ lẫn rác y tế nguy hại vào với rác sinh hoạt, khiến các anh vừa gom vừa… run vì lo nhỡ đâu run rủi bị con COVID-19 bám vào người.

Theo đó, UBND các phường, xã phải tổng hợp hằng ngày và lập danh sách các hộ dân có các trường hợp F1, FO và chuyển đến ngay đơn vị thu gom rác thải lây nhiễm trên địa bàn để tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế của địa phương hướng dẫn việc thu gom, phân loại và lưu giữ chất thải lây nhiễm của người F1, FO tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định.

Theo quy định thì rác thải của F0 điều trị tại nhà phải được thu gom vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng, buộc chặt miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng thứ 2, buộc kín miệng túi. Các túi màu vàng đều phải dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” riêng biệt để nhân viên môi trường thu gom. Đặc biệt, loại rác này phải được xử lý riêng so với các loại chất thải khác. Thông thường sẽ được xử lý triệt để bằng phương pháp thiêu hủy, do đó việc giám sát, phân loại rác thải lây nhiễm là bắt buộc.

tm-img-alt
Rác thải của F0 điều trị tại nhà phải được thu gom vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng, buộc chặt miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng thứ 2, buộc kín miệng túi.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Công ty CP Môi trường và Đô thị Đà Nẵng và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn chỉ đạo đơn vị, bộ phận thu gom, vận chuyển chất thải rắn thông thường, chất thải lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn khu dân cư đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống dịch.

Nếu trong trường hợp phát hiện có lẫn rác thải lây nhiễm lẫn trong rác thải thông thường trong quá trình thực hiện, thông tin ngay đến UBND phường, xã và đến cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 do rác thải từ các hộ, khu dân cư có F0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.