Thứ hai, 29/04/2024 17:01 (GMT+7)

Đà Nẵng thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo đầu tiên cả nước

Bình An -  Thứ sáu, 26/01/2024 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/1, UBND TP Đà Nẵng đã công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo.

Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo trong, ngoài nước; các doanh nghiệp điện tử trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng có liên quan đến lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo...
Theo đó, DSAC được xem là trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo đầu tiên của cả nước. Đơn vị này trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, được hình thành trên cơ sở chuyển giao, tiếp nhận và tổ chức lại Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng trực thuộc Sở Nội vụ Đà Nẵng.
Trung tâm DSAC có bộ máy tinh gọn gồm Ban Giám đốc và 2 phòng chuyên môn gồm Phòng Hành chính và Đào tạo; Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế.
Trung tâm có 3 chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch, bản dẫn và trí tuệ nhân tạo; hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bản dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Trước mắt, trong giai đoạn 2024-2025, Trung tâm DSAC tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ chính, đó là: hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất cho Trung tâm DSAC; đề xuất dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo thành phố Đà Nẵng; triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp.
tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng làm Giám đốc Trung tâm DSAC.
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc khẩn trương hình thành hệ thống các chính sách đi cùng và bộ máy chuyên trách để tận dụng được các cơ hội lớn trong phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo mở ra trong bối cảnh hiện nay được lãnh đạo thành phố xác định như là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài đối với Đà Nẵng. Trong đó, việc thành lập Trung tâm DSAC là một trong những hoạt động cụ thể hóa quyết tâm chính trị của Đà Nẵng trong thực thi nhiệm vụ cấp bách, chiến lược nêu trên. Trung tâm DSAC được xác định là đầu mối chuyên trách tham mưu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu lãnh đạo thành phố xây dựng và triển khai Đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
"Thành phố kỳ vọng Trung tâm DSAC sẽ trở thành một đầu mối tiếp nhận và mở ra các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo giữa Đà Nẵng và các đối tác trong và ngoài nước", ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chúc mừng Đà Nẵng đã có bước đi mạnh mẽ trong việc chuẩn bị cho việc đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
Thei Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, đặc thù của Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có mối quan hệ chiến lược toàn diện với tất cả các cường quốc bán dẫn và Bộ TT-TT đang dự thảo chiến lược quốc gia phát triển vi mạch bán dẫn dự kiến trình chính phủ phê duyệt trong quý 1/2024.
Trong đó, 3 khâu quan trọng trong công nghiệp bán dẫn gồm thiết kế, sản xuất, lắp ráp kiểm tra đóng gói. Việt Nam xác định chiến lược phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp về thiết kế và nhân lực thiết kế. Chế tạo và sản xuất các module là các linh kiện, thu hút FDI liên doanh với doanh nghiệp Việt lắp ráp kiểm tra và đóng gói; xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở phân khúc dưới - là thành phần tạo nên các thiết bị điện thoại thông minh, xe điện,…
Về nhân lực, Việt Nam phấn đấu đến 2030 có khoảng 50 ngàn kỹ sư thiết kế chip, 200 ngàn kỹ sư điện tử bán dẫn và 500 ngàn công nhân làm việc trong lĩnh vực này. Chiến lược quốc gia dự kiến chọn 5 cơ sở đào tạo làm cơ sở đào tạo trọng điểm về nhân lực bán dẫn gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Ngoài ra, kinh nghiệm quốc tế cho thấy cần thiết lập trung tâm nghiên cứu chế tạo bán dẫn để cung cấp dịch vụ nghiên cứu, chế tạo, đóng gói kiểm thử, thiết kế vi mạch, tích hợp hệ thống cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo các trường. Các trung tâm này có thể kết hợp ngân sách nhà nước hoặc kết hợp với ngân sách xã hội. Mục tiêu phát triển mạng lưới trung tâm nghiên cứu, chế tạo bán dẫn quốc gia gồm 3 trung tâm quốc gia đặt tại Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM cố gắng đưa vào hoạt động sớm nhất năm 2025. Đà Nẵng là đơn vị tiên phong trên cả nước thành lập trung tâm nghiên cứu đào tạo, thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo.
"Có thể nói Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thành lập trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Với những quyết tâm hành động cụ thể của Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cùng địa phương đồng hành phát triển ngành công nghiệp hấp dẫn này...", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.
Ngay sau Lễ công bố, UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Đà Nẵng và Chính sách đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo". Trong khuôn khổ Tọa đàm, đại diện lãnh đạo thành phố thông tin về nội dung và lộ trình xây dựng các chính sách khuyến khích hỗ trợ cụ thể để phát triển ngành thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo mà thành phố đang triển khai thực hiện.
Được biết, trong chiều nay (26/1), Trung tâm DSAC thực hiện việc ký kết và trao biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn Synopsys về hợp tác trong đào tạo thiết kế vi mạch và với Tập đoàn Intel trong hợp tác đào tạo Trí tuệ nhân tạo cho nguồn nhân lực tương lai.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo đầu tiên cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...