Thứ hai, 29/04/2024 05:56 (GMT+7)

Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy

MTĐT -  Thứ ba, 22/02/2022 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” chính thức được khởi động từ ngày 25/2/2022 đến tháng 11/2022

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo đó, Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” do Sở TN&MT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Công an TP, cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT… và các đơn vị liên quan thực hiện.

Sở TN&MT Đà Nẵng nêu rõ, TP Đà Nẵng vinh dự là 1 trong 5 địa phương xếp hạng công tác bảo vệ môi trường năm 2020 ở mức “Tốt”. Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100). Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí.

Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy tại Đà Nẵng cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn TP đã tăng 20,72% so với năm 2016 (theo Dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường TP Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020).

Chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ được triển khai từ ngày 25/2/2022 đến tháng 11/2022, bao gồm hai hoạt động:

Trước hết là đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang hiện hành. Việc đánh giá này được thực hiện thông qua đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Khi tham gia lưu thông, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê để được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Hoạt động chính thứ hai trong Chương trình này là nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan. Thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.