Thứ bảy, 27/04/2024 18:58 (GMT+7)

Đắk Lắk: Người dân ám ảnh vì Dự án thi công gây ô nhiễm môi trường kéo dài

PV -  Thứ hai, 18/03/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa mưa thì lầy lội, ngày nắng khói bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường, thi công không đảm bảo an toàn là những gì đang diễn ra tại Dự án đường Phan Huy Chú (từ đường 30/4 đến hết phường Khánh Xuân) gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Tuyến đường Phan Huy Chú hư hỏng, xuống cấp hàng chục năm nay khiến việc đi lại, buôn bán hết sức khó khăn. Chính vì vậy, người dân vui khi biết tuyến đường được nâng cấp mở rộng thay đổi bộ mặt của phường, nhưng nỗi ám ảnh của người dân liền ùa về khi đưa dự án vào thi công, nhiều tháng nay người dân phải sống trong cảnh bụi bặm ô nhiễm cả ngày lẫn đêm, các đồ vật trong nhà hóa thành màu của đất.

Dự án Đường Phan Huy Chú (từ đường 30/4 đến hết phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) do Ban quản lý Dự Án TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cầu đường Hoàng Nam. Với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ hồi tháng 1/2023 dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bụi bay mù mịt mỗi khi có phương tiện đi qua, người đi đường phải trang bị kín mít bằng mũ, khẩu trang,… Nhiều người đi xe máy, đồ đạc, quần áo đều bị phủ trắng bởi bụi đất mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Tuy nhiên, hiện người dân đang sống trên tuyến đường này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thi công theo kiểu cầm chừng do nhà thầu thi công dự án không đảm bảo, khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, kinh doanh suy giảm,… Người dân đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng chưa được xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Biển báo, cọc tiêu rơi đổ lộn xộn, không khác gì "bẫy" người đi đường.

Từ những phản ánh của người dân, PV chúng tôi đã có mặt tại công trường thi công, ghi nhận những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Tại đây, chỉ cần một cơn gió, hay phương tiện lưu thông trến tuyến đường này khiến cho một lượng lớn bụi bẩn phát tán bay cả vào nhà dân, phủ đầy lên mặt bàn, mặt ghế, giường tủ,... Những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp nay bụi bẩn phát phủ đầy. Nhiều nhà dân hai bên đường phải lấy bạt che chắn từ ngoài cửa để ngăn bớt tình trạng bụi bay vào nhà. Thậm chí, có nhà phải thường xuyên đóng kín cửa.

Tuyến đường này lởm chớm đá, ngổn ngang vật liệu thi công, tất cả người dân, phương tiện lưu thông qua đây đều phải rón rén, di chuyển với tốc độ chậm để tránh tai nạn xảy ra.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bụi bẩn phát tán bay cả vào nhà dân, phủ đầy lên mặt bàn, mặt ghế, giường tủ, và các vật dụng khác trông nhà.

Không những vậy, người đi đường phải trang bị kín mít bằng mũ, khẩu trang, kính,… mỗi khi đi ngang qua tuyến giao thông này. Nhiều người khi đi qua đoạn đường này bằng xe máy, đồ đạc, quần áo đều bị phủ trắng bởi bụi đất.

Đáng chú ý, mặc dù tuyến đường đang thi công nhưng biển báo, rào chắn, cọc tiêu, dây phản quang để cảnh báo ATGT theo quy định được bố trí rất thô sơ, không đảm bảo, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực, nguy hiểm nhất là vào ban đêm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều nhà dân hai bên đường phải lấy bạt che chắn từ ngoài cửa để ngăn bớt tình trạng bụi bay vào nhà.

Điều khó hiểu là cả công trường rộng lớn lại không có phương tịên thi công, không thấy bóng dáng của chỉ huy công trình, cán bộ giám sát thi công. Trên công trường chỉ có vài người đang làm taluy nhưng không trang bị bảo hộ lao động.

Đại diện các hộ dân, ông N.V.H bức xúc phản ánh: “Chúng tôi đã đồng lòng hiến đất vì dự án để triển khai nhanh chóng nhưng đổi lại dự án không vì dân, ý kiến của chúng tôi gửi lên rất nhiều lần không có tác dụng gì, trước tết đến giờ chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là người già và trẻ nhỏ mất hết cả cái tết cổ truyền; nhận thấy phạm vi đắp đất 2 bên đầu cầu để làm mái taluy cao và phạm vi lấy đất của chúng tôi quá nhiều. Vì vậy chúng tôi kiến nghị UBND phường Khánh Xuân, UBND xã Hòa Xuân, chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công chuyển làm mái taluy sang tường chắn đất bằng bê tông cốt thép để giảm thiểu phạm vi lấy đất của các hộ dân.”

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các vật liệu thi công đặt ngổn ngang bên đường

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết: “Riêng vấn đề này chúng tôi đã nhận nhiều ý kiến của người dân; đơn vị thi công gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với Ban quản lý dự án và đơn vị thi công.”

“Quá trình thi công công trình UBND phường Khánh Xuân cùng các ban ngành đoàn thể của phường đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện về việc tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đã được sự đồng thuận cao của các hộ dân trên đoạn tuyến này. Qua quá trình vận động chúng tôi nhận được ý kiến của các hộ dân hai bên đầu cầu, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế và thấy việc đắp cao đoạn tuyến 2 bên cầu, nên mái, chân ta luy lấn sát vào hiên nhà gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc đi lại vào nhà của các hộ dân. Có gì PV liên hệ với chủ đầu tư để nắm thêm thông tin,” Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân chia sẻ.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Điều khó hiểu là cả công trường rộng lớn lại không có phương tịên thi công, không thấy bóng dáng của chỉ huy công trình, cán bộ giám sát thi công,...

Phóng viên tiếp tục liên hệ tới Ban Quản lý dự án TP Buôn Ma Thuột, ông Phong cho biết: “Đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị giám sát, đơn vị thi công đảm bảo đến môi trường, cảnh quan đô thị, nhanh chóng đưa các phương tiện vào thi công. Nhưng do nhiều yếu tố khác của đơn vị thi công và yếu tố khách quan là mùa khô nên không tránh khỏi bụi phát sinh; Ban sẽ tiếp thu ý kiến của người dân.”

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng liên quan cần sớm kiểm tra đôn đốc không để việc thi công gây ảnh hưởng kéo dài đến cuộc sống người dân, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ những hạng mục công trình “kiêm” những cái “bẫy” rình rập gây họa.

Trách nhiệm đơn vị thi công về an toàn lao động, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường:

Kiểm tra thường xuyên, vá các ổ gà những đoạn chưa triển khai thi công hoặc đã thi công, những vị trí có thể gây mất an toàn giao thông nhằm đảm bảo giao thông êm thuận.

Bố trí đầy đủ biển báo từng đoạn, vị trí thi công: Trước công trường, công trường đang thi công, đi chậm, đường thu hẹp, đường tránh…, Bố trí hệ đèn nhấp nháy về ban đêm trước các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Không được tập kết thiết bị thi công ở ngoài đường, vật liệu bố trí gọn gàng hợp lý trên công trường.

Tuân thủ tuyệt đối quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình và các quy định khác; trong đó phải chú ý:

Bố trí cán bộ phụ trách an toàn lao động thường trực ở công trường để chỉ đạo, điều hành quản lý thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động theo quy định. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công

Trang bị đầy đủ bảo hộ cho công nhân thi công: Quần áo, mũ, giày dép, găng tay, dây phản quang.

Kiểm định các thiết bị, máy móc thi công trước khi đưa vào thi công. Bố trí nhân sự phụ trách về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Xe vận chuyển phải có bạt che đậy, không để rơi vãi trên đường, thu gom sạch chất thải tập kết đúng nơi quy định hoặc có biện pháp xử lý thích hợp.

Có biện pháp tổ chức thi công để không quá bụi khi khô nắng, không đọng nước lầy lội khi mưa.

Trách nhiệm đối với tổ giám sát thi công:

Có mặt thường xuyên ở hiện trường để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình; đồng thời kiểm tra, phối hợp, đôn đốc nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định trong thi công.

Kết quả thực hiện của Nhà thầu thi công về tiến độ, chất lượng, cán bộ giám sát. Ban Quản lý dự án yêu cầu Nhà thầu thi công, Tổ giám sát thi công triển khai thực hiện đúng theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Người dân ám ảnh vì Dự án thi công gây ô nhiễm môi trường kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề