Đề xuất khoảng 9 tỉ USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỉ USD, việc huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Ban quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) để góp ý cho báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn Thành phố.
Góp ý về hướng tuyến, UBND TP.HCM đề nghị Ban quản lý Dự án đường sắt nghiên cứu xây dựng đoạn đi qua TP.HCM đi trên cao (trừ một số đoạn về các ga hàng hóa, ga trạm đầu mối kỹ thuật).
UBND TP.HCM cho rằng việc đi trên cao sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng việc chia cắt từ các tuyến đường bộ dưới mặt đất đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn vì hiện nay quá trình đô thị hóa tại Thành phố rất nhanh.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ rất lớn, trên 200.000 tỉ đồng (tương đương 9 tỉ USD), do đó việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính.
Việc huy động vốn từ khu vực tư nhân cho dự án cũng khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu từ vé mà không có các giải pháp phát triển đô thị xung quanh các đầu mối giao thông dọc tuyến (mô hình TOD).
UBND TP.HCM góp ý, phương án huy động vốn tư nhân sẽ khả thi khi kết hợp đầu tư tuyến đường sắt với đầu tư phát triển các trung tâm đô thị xung quanh nhà ga dọc tuyến. Khi đó, đất xung quanh các nhà ga sẽ được đấu giá để huy động vốn xây dựng dự án. Với phương án này sẽ giải quyết một phần không nhỏ bài toán về vốn cho dự án.
Tuy nhiên, trước mắt vẫn rất cần đến vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất cho dự án này, cần tiếp tục được phát huy trên cơ sở cân đối từ ngân sách nhà nước.
UBND TP.HCM cũng đề nghị Ban quản lý Dự án đường sắt làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể và quỹ đất thu hồi xung quanh các nhà ga để có thể triển khai theo mô hình giao thông có sức chở lớn kết hợp với phát triển đô thị.
Về tổng mức đầu tư của dự án UBND TP.HCM đề nghị cần làm rõ các chi phí xây dựng, chi phí thu hồi đất (phần công trình chính), chi phí thu hồi đất (xung quanh các nhà ga) trên địa bàn từng địa phương mà dự án đi qua.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ). Dự án đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,4 km.
Dự án đường sắt này xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, trong đó tàu khách khai thác với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.