Chủ nhật, 28/04/2024 03:21 (GMT+7)

Đêm nay, siêu mưa sao băng Geminids sẽ thắp sáng bầu trời

Tú Anh -  Thứ ba, 14/12/2021 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 14, rạng sáng 15/12 trận mưa sao băng Geminids sẽ đạt cực đỉnh với khoảng 150 ngôi sao băng sẽ 'đổ' xuống Trái đất mỗi giờ.

tm-img-alt
Mưa sao băng Geminids - Ảnh: INDEPENDENT

Sở dĩ mang tên Geminids là vì nếu nhìn lên bầu trời, bạn sẽ thấy nó như xuất phát từ chòm sao Gemini (Song Tử). Geminids có nguồn gốc đặc biệt là tiểu hành tinh cổ đại 3200 Phaethon, một vật thể từ "thuở hồng hoang" của hệ Mặt Trời. 3200 Phaethon quay quanh mặt trời khoảng 1,4 năm mỗi lần, để lại một chiếc đuôi đá bụi dài sau những lần đến gần Mặt Trời. Mỗi năm vào tháng 12 Trái Đất đi vào chiếc đuôi đá bụi đó, các mảnh vỡ va chạm với bầu khí quyển và tạo ra mưa sao băng. Geminids là một trong những "siêu mưa sao băng" được trông đợi nhất năm.

Trong khi hầu hết các trận mưa sao băng chỉ có từ 10 đến vài chục sao băng mỗi giờ, Geminids năm 2021 được dự đoán sẽ "đổ" xuống Trái Đất tận 150 ngôi sao băng mỗi giờ.

Những năm gần đây, 3200 Phaethon được NASA theo dõi sát sao vì các nhà khoa học tin rằng những tiểu hành tinh cổ đại này sẽ đem đến những dữ liệu quý về cách hệ Mặt Trời hình thành, cũng như nguồn gốc của sự sống Trái Đất.

Bạn đang đọc bài viết Đêm nay, siêu mưa sao băng Geminids sẽ thắp sáng bầu trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề