Thứ ba, 30/04/2024 04:50 (GMT+7)

Địa phương Nhật Bản cung cấp dịch vụ trải nghiệm lưu trú “tái chế” độc đáo

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thị trấn Osaki, nơi có tỷ lệ tái chế rác thải trên 80%, chính quyền mong muốn du khách có thể tìm hiểu về lối sống gắn liền với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) mà địa phương đang theo đuổi.

tm-img-alt
Người dân tái chế rác thải ở Osaki (Nhật Bản). (Nguồn: UN News)

Ngày 14/4 tới đây, chính quyền thị trấn Osaki, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản), sẽ khai trương cơ sở lưu trú mà du khách có thể trải nghiệm cuộc sống “tái chế” tương tự như cư dân địa phương.

Osaki là địa phương có tỷ lệ tái chế rác thải trên 80% và 15 lần được xếp hạng số một tại Nhật Bản.

Thị trấn chia rác thành 27 loại và chính quyền mong muốn du khách có thể tìm hiểu về lối sống gắn liền với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) mà địa phương đang theo đuổi.

Với ý tưởng biến thị trấn thành một khu du lịch trải nghiệm độc đáo thay vì một “khu tái chế tiên tiến,” chính quyền đã cải tạo hai ngôi nhà 50 năm tuổi thành địa điểm lưu trú cho du khách có tên là “làng tuần hoàn GURURI.”

Cơ sở này do Hội đồng Xúc tiến SDG của thị trấn Osaki, bao gồm chính quyền và các công ty địa phương, điều hành.

Hiện chính quyền thị trấn Osaki đang lắp đặt các tấm pin Mặt Trời để tự phát điện và bếp sử dụng vật liệu phế thải. Du khách sẽ tự mua nguyên liệu để chuẩn bị bữa ăn, sau đó phân loại rác thải theo quy định của địa phương.

Ví dụ, khi vứt túi chứa natto (đậu tương lên men), du khách sẽ phải rửa sạch rồi phơi khô, sau đó mới bỏ vào thùng rác quy định.

Trong phòng sẽ có 12 loại thùng rác khác nhau phân theo từng loại và có một thùng để chứa những loại rác khó phân loại.

Theo Giám đốc Hội đồng Xúc tiến SDG Masaru Toya, cơ sở lưu trú này là nơi du khách có thể trải nghiệm một chút về cuộc sống tương lai trong một xã hội tái chế tài nguyên.

Bằng cách để du khách trải nghiệm tương tự như cuộc sống hàng ngày của người dân ở thị trấn Osaki, ông Toya hy vọng sẽ giúp du khách suy nghĩ về các SDG và đánh giá lại lối sống của họ.

Giá thuê dự kiến từ 24.000 yen (khoảng 160 USD) mỗi đêm và giới hạn mỗi nhóm du khách tối đa sáu người.

Thị trấn Osaki là một trong những trung tâm tái chế tiên tiến nhất ở Nhật Bản. Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, tỷ lệ tái chế tại thị trấn Osaki là 84%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn quốc 19,6%.

Hội đồng xúc tiến SDG của thị trấn Osaki đang nỗ lực phổ biến những sáng kiến này ra bên ngoài thị trấn. Hội đồng cũng tổ chức các chuyến tham quan kéo dài 3 giờ đến các bãi rác và trung tâm tái chế của thị trấn với giá 35.000 yen mỗi nhóm.

Ý tưởng là để thúc đẩy cả du lịch và lưu trú, đồng thời biến các trung tâm tái chế thành cơ sở trải nghiệm để thúc đẩy hoạt động tái chế tiên tiến./.

Bạn đang đọc bài viết Địa phương Nhật Bản cung cấp dịch vụ trải nghiệm lưu trú “tái chế” độc đáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xuân Giao/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...