Thứ bảy, 04/05/2024 16:33 (GMT+7)

Đình chỉ các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thanh Bình, Chương Mỹ

Trần Lan -  Thứ ba, 14/03/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị , lãnh đạo xã Thanh Bình, Chương Mỹ đã chỉ đạo đình chỉ các công trình vi phạm đất đai, TTXD tại thôn Trung Hoàng và đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện hoàn thiện hồ sơ xử lý theo pháp luật.

tm-img-alt
Văn bản phúc đáp của UBND xã Thanh Bình gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam

Liên quan đến các công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, môi trường tại thôn Trung Hoàng mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, ông Trần Bá Xiêm – Chủ tịch UBND xã Thanh Bình đã phúc đáp thông tin liên quan trả lời báo chí: “UBND xã đã chỉ đạo kiểm tra làm rõ các nội dung mà Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về những vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình; những vi phạm nêu trong các bài viết xã đãchỉ đạo đình chỉ vi phạm và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND huyện hoàn thiện hồ sơxử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, ngày 2/3/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Xã Thanh Bình (Chương Mỹ- Hà Nội): Buông lỏng quản lý đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?”. Nội dung bài biết phản ánh hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công diễn ra một cách công khai... nhưng không được chính quyền xã Thanh Bình, và UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, xử lý gây bức xúc dư luận.

Tiếp đó là bài “Vì sao chính quyền huyện Chương Mỹ vẫn chưa xử lý các công trình trái phép trên đất nông nghiệp?”, phản ánh việc mặc dù nắm rõ hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thanh Bình, nhưng không hiểu tại sao chính quyền huyện Chương Mỹ vẫn không xử lý dứt điểm mà còn để phát sinh thêm công trình sai phạm mới.

Trong buổi làm việc ngày 17/2/2023 do Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, ông Trịnh Bá Thường - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường và ông Lê Anh Dũng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện, đều thừa nhận nắm được... Nhưng không hiểu vì sao những công trình đó đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật và dư luận...

tm-img-alt
PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trong buổi làm việc với đại diện huyện Chương Mỹ (Trưởng phòng TNMT, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng) và Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cùng đại diện cán bộ huyện xã...

Đáng chú ý, theo Kế hoạch 218/KH-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành nhằm triển khai Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác quản lý trật tự xây dựng; nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý; kịp thời phát hiện, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm đê điều, thủy lợi, vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Ngoài ra để thực hiện nghiêm chỉ đạo, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành nhiều quyết định thi hành kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, cán bộ (nhẹ thì kiểm điểm, rút kinh nghiệm; nặng thì khai trừ khỏi Đảng và cách chức toàn bộ các chức vụ và quyền hạn...) do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, đôn đốc cán bộ cấp dưới, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng, sai phạm trong quản lý đất đai, môi trường...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Người dân và báo chí đang dõi theo và chờ kết quả xử lý 08 Công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp và đất công tại thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Như vậy, quay trở lại với vai trò trách nhiệm quản lý đất đai, xây dựng, môi trường của chính quyền xã Thanh Bình và huyện Chương Mỹ. Mặc người dân và báo chí phản ánh, công trình xây dựng vi phạm mới trên đất nông nghiệp vẫn đua nhau "nở mọc". Vậy, trách nhiệm người đứng đầu, và các tổ chức, cá nhân có liên quan đã “buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ” để các công trình sai phạm ngang nhiên tồn tại và xây dựng hoàn thiện sẽ bị xử lý thế nào? Và liệu Pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường có được thực thi nghiêm tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ ???

Người dân và báo chí sẽ luôn tin tưởng, đồng hành và dõi theo kết quả xử lý cuối cùng sự việc của  UBND thành phố Hà Nội và chính quyền huyện Chương Mỹ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thanh Bình, Chương Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.