Thứ sáu, 26/04/2024 15:26 (GMT+7)

Lình xình tại KĐT Gamuda Gardens: Người dân 'cầu xin' chủ đầu tư!

Ngọc Anh - Văn Bình -  Thứ sáu, 25/05/2018 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đánh giá là chủ đầu tư uy tín, tuy nhiên gần đây, Gamuda Land VN đang vấp phải một làn sóng phản đối vô cùng mạnh mẽ từ người dân và dư luận về việc xin điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới C2.

GamudaLand Việt Nam một thương hiệu nổi tiếng?

Khu đô thị Gamuda Gardens do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land Việt Nam) có địa chỉ tại Q. Hoàng Mai, Hà Nội xây dựng. Nhiều năm trở lại đây các sản phẩm bất động sản của Gamuda Land Việt Nam được đánh giá là thương hiệu uy tín, có chất lượng dịch vụ tốt.

Trong Giải thưởng Bất động sản Việt Nam năm 2015, Khu đô thị Gamuda Gardens vinh dự đoạt giải “Khu đô thị tốt nhất Hà Nội”. Tiếp tục năm 2017- 2018, Gamuda Land Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng - với danh hiệu Nhà kiến tạo đô thị xuất sắc nhất (The Excellent Town Maker).

Người dân "cầu xin" chủ đầu tư rõ ràng, minh bạch trong việc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị C2.

Tuy nhiên, thời gian gần đây Khu đô thị Gamuda Gardens đã bộc lộ nhiều “bê bối”. Cụ thể, năm 2017, cư dân khu nhà thấp tầng căng băng rôn “đòi” đường đi, phản đối việc Gamuda Land Việt Nam “tự ý” cho phép cư dân chung cư được đi qua đường nội bộ của khu biệt thự, liền kề.

Cùng với đó là phản ánh về nguy cơ mất an ninh do đường đi vào khu biệt thự, liền kề không được bảo vệ kiểm soát chặt chẽ, để cho cả công nhân và cư dân khu chung cư qua lại thường xuyên, không kiểm tra thông tin chặt chẽ. Ngoài ra là các vấn đề trộm cắp, tiện ích bị xâm phạm, xuống cấp (cột điện mất hộp bảo vệ, ghế bị cạy một số thanh gỗ, trẻ em từ khu vực ngoài vào chơi và đánh nhau...) đã được cư dân khu nhà thấp tầng phản ánh.

Không chỉ vậy, nhiều cư dân còn dán băng rôn trên các xe ô tô với nội dung: “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng, không “nhập nhèm” tiện ích hạ tầng của biệt thự liền kề với chung cư”. Thậm chí, có tấm băng rôn còn... ghi...“bán nhà”.

Những tưởng, sau lời xin lỗi và rút kinh nghiệm, Gamuda Land Việt Nam sẽ coi đây là một bài học đắt giá khi thay đổi mà không tham vấn ý kiến của người dân. Tuy nhiên, “lịch sử” lại tái diễn!

Thậm chí nhiều "thượng đế" thuộc khu thấp tầng rao bán nhà công khai.

Đầu tháng 5/2018, cư dân tại Gamuda Gardens tỏ ra vô cùng bức xúc, thậm chí đã xảy ra tình trạng khiếu nại. Người dân trong khu nhà thấp tầng một lần nữa lại căng băng rôn phản đối Gamuda Land Việt Nam thất tín, thay đổi quy hoạch, “nhồi” thêm nhà để sinh lời, tăng lợi nhuận.

Đáng chú ý nhất là trong nội dung giấy mời họp ngày 4/5 không hề có bất cứ nội dung gì liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch. Mà chỉ là một thông báo chung chung, ghi rõ thời gian, địa điểm.

Theo người dân phản ánh trước đó, mọi công tác chuẩn bị và tổ chức lấy ý kiến người dân diễn ra gấp rút và chung chung. Vì cuộc họp được tổ chức vào ngày thường, hầu hết cư dân đều đi làm trong giờ hành chính, chỉ có đại diện của hơn 20 hộ dân trên tổng số hơn 300 hộ dân đáng sinh sống tại khu thấp tầng tham dự. Do đó, theo cư dân, việc lấy ý kiến ngày 4/5 không khách quan.

Gamuda Land Việt Nam bị tố "bất tín"

Trước phản ứng gắt gao và quyết liệt từ phía cư dân, ngày 20/5 Gamuda Land Việt Nam tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, song cuộc đối thoại này cũng chưa đạt được sự đồng thuận cao từ phía cư dân.

Và nhiều câu hỏi khác được đặt ra, việc điều chỉnh quy hoạch của Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân, liệu quy hoạch có được thông qua? Nhất là khi Gamuda đơn phương thay đổi quy hoạch liệu có vi phạm hợp đồng?

Được biết, cư dân tại khu nhà thấp tầng Gamuda Gardens sẽ kiên quyết phản đối, gửi đơn khiếu kiện tới cùng nếu như Gamuda Land Việt Nam vẫn muốn “nhồi” thêm nhà vào khu đô thị.

Chính quyền sở tại nói gì?

Sáng ngày 23/5 để tìm hiểu và xác minh thông tin về việc xin điều chỉnh quy hoạch trong khu đô thị Mới C2 của Gamuda Gardens, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Trần Phú.

Ông Nghiêm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú: "Hầu hết người dân phản đối điều chỉnh quy hoạch".

Đại diện phường Trần Phú cho biết, đến thời điểm hiện tại, hầu hết người dân phản đối trước kế hoạch điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và buộc trong quy trình thẩm duyệt này phải có sự đồng thuận từ hai bên.

Ông Nghiêm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú còn cho biết thêm: “Hiện nay, việc lấy ý kiến của người dân về vụ việc thay đổi quy hoạch chưa có kết quả cụ thể, chưa hết thời gian niêm yết công khai (07/5/2018 đến 23/5/2018)”.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu quyết định của UBND TP Hà Nội có dựa trên ý kiến của người dân hay không? Câu trả lời trên dường như muốn nói rằng việc lấy ý kiến này chỉ mang tính chất hình thức, làm cho có thủ tục. Và khi đó đương nhiên, mọi quyết định hay ý kiến của người dân sẽ bị “phớt lờ”?

Nhưng theo một nguồn tin riêng mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được thì tại cuộc họp nghe Sở Quy hoạch – Kiến trúc báo cáo về việc Gamuda Land Việt Nam đề nghị điều chỉnh cục bộ Khu đô thị C2, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương nghiên cứu điều chỉnh cục bộ Khu đô thị mới C2. Đồng thời giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đưa hai tuyến đường (tuyến đường phía đông công viên Yên Sở và tuyến đường kết nối đường vành đai 3 với đường 70) vào danh mục đầu tư của thành phố. Và, Gamuda Land Việt Nam chính thức có văn bản về việc tài trợ vốn để đầu tư xây dựng một tuyến đường theo nội dung đã cam kết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Lình xình tại KĐT Gamuda Gardens: Người dân 'cầu xin' chủ đầu tư!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới