Thứ sáu, 26/04/2024 20:45 (GMT+7)

Hà Nội: P. Hàng Bồ có “ngoại lệ” nào cho vi phạm TTXD?

Nhóm PV -  Thứ tư, 09/10/2019 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện công trình số 35 Hàng Đồng, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm đang thi công, lớp ngoài lên đến 4 tầng, lớp trong 6 tầng vượt quá quy hoạch khu phố Cổ. Vi phạm nghiêm trọng TTXD.

Nằm trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố Cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình. Phố Hàng Đồng nằm trong ô phố dân cư mật độ cao, bảo tồn kiến trúc mặt đứng cụm công trình với mật độ xây dựng theo quy định là 60-70%.

Theo phản ánh của một số hộ dân tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, công trình số 35 Hàng Đồng vi phạm nghiêm trọng TTXD, với lớp ngoài đang thi công lớp ngoài 4 tầng và lớp trong lên tới 6 tầng phá vỡ quy hoạch khu phố Cổ.

Công trình 35 Hàng Đồng, lớp ngoài 4 tầng và lớp trong 6 tầng.

Theo quan sát của PV, công trình đang được gấp rút thi công, phía ngoài quây kín lớp bạt đen, cổng ra vào luôn được đóng kín, tuyệt nhiên không nhìn thấy số tầng vi phạm.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký quyết định 6398/QĐ-UBND ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội theo đó: các công trình trong khu vực phố cổ đều không được vượt quá 3 tầng lớp ngoài cùng và chiều cao không vượt quá 12m, lớp trong 4 tầng với chiều cao không vượt quá 16m.

Chi tiết công trình về mật độ, chiều cao tại một số tuyến phố Hà Nội

Chiều cao công trình “nhỉnh” hơn hẳn các công trình cùng tuyến phố.

Nơi được coi là “tấc đất, tấc vàng” như phố Hàng Đồng thì việc chủ nhà cố tình vi phạm lấn thêm, biết là vi phạm cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, người dân vẫn không hiểu tại sao từ công trình vi phạm đến trụ sở UBND phường Hàng Bồ có 180m, mất có hơn 2 phút đi bộ thế mà chủ nhà vẫn “vô tư” thi công, không gặp bất cứ trở ngại nào. Với công trình quy mô như thế không phải chỉ xây một đêm là xong mà phải kéo dài nhiều tháng, thậm chí cả năm. Vậy cơ quan chức năng đã ở đâu, làm gì trong suốt thời gian đó, hay đây là trường hợp “ngoại lệ”?

Có thể nói, ở đây có dấu hiệu “bao che”, tiếp tay cho những sai phạm trên. Nếu không xử lý dứt điểm nó sẽ thành tiền lệ xấu, nhà trước làm được, nhà sau ắt sẽ làm được, cả khu phố Cổ sẽ trở nên “nham nhở” lộn xộn, mạnh ai người ấy làm.

Trước đó, cũng trên tuyến phố này, công trình số 43 Hàng Đồng và 45 - 47 Hàng Đồng cũng nằm trong danh sách “đen” về vi phạm nghiêm trọng TTXD. Đây cũng là 2 trong 8 công trình của quận Hoàn Kiếm (đều thuộc phường Hàng Bồ) được Sở Xây dựng công bố có vi phạm TTXD nghiêm trọng tồn động từ năm 2015 - 2016 mà chưa xử lý được.

Sai phạm tại công trình 35 Hàng Đồng đã “rõ như ban ngày”, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh xem cán bộ nào đã đứng sau, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm trên để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: P. Hàng Bồ có “ngoại lệ” nào cho vi phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới