Thứ sáu, 26/04/2024 21:05 (GMT+7)

Tạm dừng thi công trụ sở UBND phường khiến nhà dân bị nứt

Hoàng Sa -  Chủ nhật, 03/12/2017 18:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nhà dân ở phường Hải Châu 2 bị sụt lún nền móng, tường nhà xuất hiện hàng loạt vết nứt do đơn vị thi công đã tiến hành đào móng xây dựng trụ sở UBND phường nhưng lại không làm kè tôn thép.

Theo phản ánh của các hộ dân có nhà bị nứt gửi tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Đà Nẵng, vào cuối tháng 5/2017, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV DV Trí Dũng tiến hành đào móng để xây dựng trụ sở UBND phường Hải Châu 2 (nằm trên đường Triệu Nữ Vương, quận Hải Châu) nhưng lại không làm kè tôn thép, không đóng cọc theo quy định dẫn đến tình trạng nhiều nhà dân nằm bên cạnh xuất hiện tình trạng sụt lún nền móng.

Tiếp đó là nhiều mảng tường nhà, trụ nhà xuất hiện hàng loạt vết nứt chi chít và kéo dài hơn 5m. Có nhà bị ảnh hưởng nặng do là nhà cấp bốn nên vết nứt của tường nhà kéo dài gần 10m khiến người dân hết sức lo sợ.

Được biết, đây là công trình do UBND quận Hải Châu làm chủ đầu tư. 

Các vết nứt xuất hiện từ trên trần nhà

Tiếp xúc với PV sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông Đỗ Ba có ngôi nhà cao 6 tầng nằm tại số 40 đường Triệu Nữ Vương, cho biết: “Công  trình thi công vào cuối tháng 5/2017 thì đến cuối tháng 7 và đầu tháng 8 thì nhà tôi bắt đầu xuất hiện vết nứt từ phần móng của tầng 1 đến tầng 6".

"Lo sợ ngôi nhà xuất hiện tiếp vết nứt nên chúng tôi đã báo cho đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV DV Trí Dũng nhiều lần nhưng sau đó vẫn không có ai đến kiểm tra. Quá bức xúc, vào ngày 29/8, gia đình tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng và Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng để mong được giải quyết vụ việc”. Ông Đỗ Ba cho biết thêm. 

Tường nhà ông Hồ Công Nguyện bị nứt từ chân tường

Cũng theo thông tin từ ông Ba cung cấp tới PV, đến ngày 6/9, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có văn bản trả lời và đề nghị UBND quận Hải Châu chỉ đạo cho UBND phường Hải Châu 2 cùng các đơn vị liên quan để giải quyết.

Cùng ngày, đại diện đơn vị thi công và cán bộ địa chính phường Hải Châu 2 có đến nhà để lập biên bản một số chỗ trong nhà bị sụt lún và nứt rồi nhanh chóng ra về.

“Từ đó đến nay, sau khi gửi đơn kiến nghị vẫn chưa có đơn vị nào đến mời tôi ra để bàn bạc và tìm hướng xử lý vụ việc. Chỉ có một lần là ông Trà Thanh Hải và đại diện đơn vị thi công đến xem qua một vòng rồi ra về nhưng không tiến hành trao đổi với những nhà dân bị ảnh hưởng” – ông Ba bức xúc. 

Trần nhà hộ ông Ba nhiều chỗ sụt lún và nứt toác

Đến cuối tháng 9/2017, do thấy tường nhà liên tục xuất hiện nhiều vết nứt nên ông Ba đã liên hệ với UBND phường Hải Châu 2 nhưng được trả lời là sẽ giải quyết sau đợt APEC 2017. Do nhà xuất hiện nhiều vết nứt nên vào ngày 5/11 vừa qua, nước từ sân thượng công trình đang thi công đổ tràn xuống làm ngập tầng trệt và gây hư hỏng nhiều tài sản như máy tính, máy in và nhiều hàng hóa đặt trong nhà.

Nhận thấy những bức xúc của gia đình vẫn không được giải quyết nên vào ngày 20/11, hộ ông Ba đã mời Công ty Thái Dương đến nhà để trực tiếp giám định, đo đạc những chỗ bị nứt, lún để có cơ sở rõ hơn về những thiệt hại của gia đình do đơn vị thi công gây ra.

Trong 6 hộ dân có nhà bị nứt do thi công trụ sở UBND phường thì hộ của ông Hồ Công Nguyện được coi là bị nặng nhất.

Dẫn vào dãy tường nhà cấp bốn bị nứt hồi tháng 7 vừa qua, ông Nguyện, kể: “Tường nhà bắt đầu từ nhà trên kéo dài lên tận cầu thang bị nứt toác kéo dài hơn 5m. Hiện gia đang rất lo sợ vì bị nước mưa gây ướt nền nhà do vết nứt ngày càng rộng ra".

“Hiện chúng tôi đang chần chừ có nên cho phép đơn vị thi công tiến hành sửa chữa lại tường nhà bị nứt hay không (?)” – ông Nguyện cho hay. 

Tường nhà bà Trần Thị Trà nứt toác và kéo dài

Trong khi đó bà Trần Thị Trà, ngụ tổ 19, phường Hải Châu 2, cho biết: Sau khi vào kiểm tra các vết nứt trên tường nhà của gia đình hơn 4 lần, phía đơn vị thi công đề nghị được sửa chữa lại nhà của gia đình bằng cách dùng các vật liệu có sẵn bên công trình đang thi công và sẽ tính công riêng nhưng chúng tôi không đồng tình.

“Gia đình yêu cầu phía đơn vị thi công bồi thường thiệt hại do nhà bị nứt với tổng số tiền là 40 triệu đồng để chúng tôi tự tiến hành sửa chữa cho đảm bảo nhưng họ lại không đồng ý” – bà Trà nói.

Trước khiếu nại nhiều lần của hộ ông Đỗ Ba, vào sáng 30/11, tại UBND phường Hải Châu 2 (trụ sở cũ) đã diễn ra buổi làm việc giữa hộ ông Đỗ Ba có nhà bị nứt với Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, UBND phường Hải Châu 2, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận, Công ty TNHH MTV DV Trí Dũng (đơn vị thi công)… và Công tyTNHH Tư vấn xây dựng Gia Viên.

Biên bản cuộc họp ngày 30/11

Theo nội dung biên bản buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV DV Trí Dũng cho biết: Do đây là sự cố ngoài ý muốn. Các hộ nằm phía sau trụ sở đang xây dựng đã thỏa thuận để xử lý. Riêng hộ ông Đỗ Ba, đơn vị sẽ thuê đơn vị chuyên chống nứt để xử lý.

Cũng theo ông Hùng thì công trình đang thi công trong thời gian gần đây mất an ninh và có người đến hăm dọa. Về giải phát xử lý các vết nứt sàn, ông Hùng cho biết sẽ dùng kim phun hóa chất; còn từng nứt thì dùng lưới trám...

Có tổng cộng 6 nhà dân bị nứt do việc thị công trụ sở UBND phường Hải Châu 2.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu khẳng định: Công trình không vi phạm nên không xử lý hành chính và không dừng việc thi công. Công trình sẽ được tạm dừng thi công để xử lý các khiến nại của các hộ dân.

Việc tạm dừng thi công được thực hiện theo Thông tư 02/TT-BXD ngày 12-2-2014 của Bộ Xây dựng. Hiện hộ ông Đỗ Ba cũng đã cam kết mang xe của gia đình đặt trong công trình đang xây dựng trước đó về nhà để không gây cản trở.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng thi công trụ sở UBND phường khiến nhà dân bị nứt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới