Thứ sáu, 26/04/2024 15:36 (GMT+7)

Người đam mê đồ cổ và mong muốn gìn giữ giá trị Việt

Châu Bình – Phùng Hiệu -  Chủ nhật, 25/03/2018 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến với đồ cổ như một cái duyên, ông Nguyễn văn Hữu (ngụ quận 10, TP.HCM) chẳng bao giờ nghĩ rằng có một ngày bản thân ông lại sưu tầm được nhiều món đồ cổ đến vậy.

Đến nhà ông Hữu, đập vào mắt người tham quan là vô số các món đồ cổ có giá trị. Trong đó, phải kể đến bộ “Đại trường kỷ” chỉ có các quan phủ ngày xưa mới được dùng, niên đại khoảng 400 năm.

Bộ bàn viết tấu sớ của các quan lại thời phong kiến. Theo ông Hữu, bản thân đến với đồ cổ là một cái duyên và nhiều lần bị lừa để đổi lấy kinh nghiệm mua đồ cổ sau này….

Tại tư gia của ông Hữu, các đồ cổ chủ yếu là trong nước và Trung Quốc. Trong ảnh là bình gốm thời nhà Minh được vớt dưới biển. Để có những món đồ cổ giá trị, ông Hữu phải thường xuyên đi xa nhà và lui tới nhiều cuộc đấu giá.

Bình gốm thời Nam Tống với màu xanh bắt mắt. Theo ông Hữu, từ trước đến nay ông chỉ toàn mua đồ cổ chứ không hề bán đồ cổ.

Bình gốm thời nhà Thanh với màu đỏ rực rỡ. Đây là chiếc bình của triều đại cuối thời phong kiến Trung Quốc. Ông Hữu tâm sự: “Hạnh phúc nhất của tôi khi chơi đồ cổ là được sự ủng hộ của gia đình và gặp được nhiều may mắn khi mua…”.

Ông Hữu với chiếc bình gốm thời nhà Lý. Ông Hữu cho biết, đây là chiếc bình của triều đại phong kiến lâu đời nhất mà ông phải khó khăn lắm mới mua được.

Trong số những món đồ cổ của ông Hữu, phải kể đến rồng đá quý lớn nhất Việt Nam có tên Ngọc Long - Đệ nhất linh vật. Rồng đá từng được trưng bày trong đại lễ nghìn năm Thăng Long. Theo ông Hữu, ông đã rất may mắn khi mua được khối đá quý và tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để có được tác phẩm này.

Chén bát ngày xưa được ông Hữu sưu tầm với số lượng lớn.

Ông Hữu tâm sự: “Làm người chơi đồ cổ điều tiếc nuối nhất là khi gặp đồ cổ nhưng lại không mua được…”.

Dù có nhiều bằng khen về kỷ lục, nhưng điều ông Hữu mong muốn nhất là được nhà nước hỗ trợ để làm một bảo tàng với mục đích gìn giữ những giá trị Việt cho con cháu mai sau. Số tiền thu được từ bảo tàng sẽ phục vụ vào việc giúp đỡ người nghèo.



Bạn đang đọc bài viết Người đam mê đồ cổ và mong muốn gìn giữ giá trị Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới