Thứ hai, 29/04/2024 08:19 (GMT+7)

Dòng sông bị ô nhiễm nổi bọt trắng xoá như tuyết tại Brazil

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2023 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đám bọt trắng phủ kín một phần con sông ở đông nam Brazil trông như tuyết, nhưng lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại và vi khuẩn.

Theo hãng tin Reuters, hình ảnh được máy bay không người lái (UAV) ghi lại cho thấy những đám bọt nổi trên sông Tiete ở thị trấn Salto. Đây là con sông lớn nhất ở Sao Paulo, dài hơn 1.000km.

Lớp bọt này không chỉ độc hại khi tiếp xúc gần vì mang theo nhiều loại vi khuẩn, các tác nhân có hại cho sức khoẻ con người và môi trường, mà còn phát ra mùi hôi tương tự như trứng thối hay nước thải.

Truyền thông địa phương đưa tin, sự xuất hiện của những lớp bọt có mùi hôi thối là do chất thải tẩy rửa và dư lượng hóa chất đổ xuống sông mà không qua xử lý. Người dân địa phương vô cùng lo lắng cho sức khỏe của bản thân, và môi trường.

tm-img-alt
Lớp bọt trắng xoá phủ kín 122km chiều dài con sông. (Ảnh: National Geographic)

Vào mùa khô ở Brazil, lượng nước thải đổ ra sông Tiete tăng mạnh, bao gồm phốt phát và phốt pho có trong các sản phẩm gia dụng dễ phân hủy như xà phòng, chất tẩy rửa, kem đánh răng và dầu gội,… Từ đó tạo ra lớp bọt trắng và gây ô nhiễm nặng nề cho con sông.

Tổ chức phi chính phủ SOS Mata Atlantica của Brazil báo cáo, tình trạng ô nhiễm trên sông Tiete đã tăng 40% vào năm 2022. Trong năm 2021, khu vực bị ô nhiễm đã kéo dài 85km. Năm nay, đoạn sông bị ảnh hưởng có tổng chiều dài lên tới 122km. Chiều dài hiển thị chất lượng nước sạch cũng giảm xuống – từ 124km vào năm ngoái xuống còn 60km.

Tiete là con sông lớn nhất của São Paulo, chạy dài hơn một nghìn km qua bang từ đông sang tây. Quá trình giám sát mức độ ô nhiễm của con sông được thực hiện bởi 35 nhóm tình nguyện trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2022, bao phủ 576 km chiều dài sông từ đầu nguồn ở Salesópolis cho đến hạ lưu nơi có hồ chứa Barra Bonita.

Lý do chính của tình trạng ô nhiễm trầm trọng có thể quan sát bằng mắt thường này được cho là do trầm tích bị ô nhiễm tích tụ trong hồ chứa Pirapora. Những trầm tích này mang theo nước thải, hoá chất tẩy rửa như rác thải, thuốc trừ sâu,.. và khuếch tán các nguồn gây ô nhiễm. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác nữa là do sự xuất hiện của các khu đô thị lớn mới ở vùng Tiete khiến lượng chất thải sinh hoạt xả ra sông tăng mạnh.

Tuy nhiên, theo SOS Mata Atlantica, dù chất lượng nước ở khu vực đô thị của São Paulo ở dưới mức tiêu chuẩn, nhưng những năm gần đây đã có sự cải thiện nhờ các công trình vệ sinh.

Ban thư ký Cơ sở hạ tầng và Môi trường của bang đã báo cáo mức giảm 25% của chiều dài “vết dầu loang” so với năm 2019 trên tổng chiều dài 576 km sông được tổ chức khảo sát.

Theo chính quyền São Paulo, dự án Tiete, hoạt động từ năm 1992, đã mở rộng mạng lưới thu gom nước thải từ 70% diện tích khu vực đô thị hóa lên hơn 90%. Bên cạnh đó, phạm vi xử lý ô nhiễm đã tăng từ 24% lên 85% ở khu vực đô thị São Paulo.

Ban thư ký cũng tuyên bố rằng, chính quyền bang dự kiến sẽ ký hợp đồng tài trợ với Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ vào tháng 9 cho chương trình Renasce Tiete với ngân sách 500 triệu BRL đầu tư vào nỗ lực khôi phục dòng sông.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dòng sông bị ô nhiễm nổi bọt trắng xoá như tuyết tại Brazil. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.