Đồng thuận mở rộng đường sắt số 1 và đô thị hóa đường sắt
Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM mới đây đã thống nhất về phương án nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về 2 tỉnh thuộc khu vực Đồng Nam Bộ. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai đang xem xét phát triển đường sắt đô thị nội tỉnh.
Ba địa phương Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc mở rộng tuyến đường sắt số 1 từ Bến Thành đến Suối Tiên, đồng thời tăng cường phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Đây được coi là những bước tiến quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và nâng cao tiện ích công cộng cho cả khu vực Đồng Nam Bộ.
Theo kế hoạch, sẽ xây dựng đoạn nối dài từ ga Suối Tiên của tuyến Metro số 1 TP.HCM đến ga Bình Thắng (Bình Dương), từ đó xây dựng hai nhánh đường sắt đô thị đi Bình Dương và Đồng Nai. Quy hoạch và đầu tư các tuyến đường sắt đô thị này được coi là cần thiết và sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của cư dân trong khu vực, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Để triển khai hiệu quả phương án mở rộng tuyến đường sắt số 1, các đại diện từ TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đã thống nhất xem xét và điều chỉnh quy hoạch tuyến, vị trí các ga và depot. Đồng thời, cần tiến hành nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo cho các tuyến nhánh đường sắt đô thị tại từng địa phương.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cũng đã báo cáo UBND TP.HCM và Sở GTVT TP về kế hoạch thực hiện các nội dung trọng tâm trong năm 2023, liên quan đến tuyến Metro số 1. Dự kiến, các gói thầu thi công sẽ hoàn thành trong tháng 9-10/2023, và tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sẽ được khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12/2023.
Qua việc thống nhất và đồng lòng của các địa phương, hy vọng rằng việc mở rộng tuyến đường sắt số 1 và phát triển hệ thống đường sắt đô thị sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Đồng Nam Bộ.