Thứ bảy, 27/04/2024 23:51 (GMT+7)

Đông Triều: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường tại nhà hàng du thuyền Đông Hải

Minh Sơn - Việt Hưng -  Thứ năm, 11/01/2024 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chính quyền kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động, nhưng nhà hàng du thuyền Đông Hải ở khu vực cầu Cầm, phường Hưng Đạo (TX Đông Triều, Quảng Ninh) vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ gây nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và mất ATGT đường thủy.

Thông tin đến Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cho biết, nhà hàng du thuyền Đông Hải hoạt động suốt thời gian dài, có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra sông Cầm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng còn ồ ạt cho xây dựng không phép nhiều hạng mục công trình như nhà điều hành, bãi để xe, cầu tàu, chốt neo đậu du thuyền. Điều đáng nói khuôn viên nhà hàng này đang ‘ngự’ trên khu vực quản lý của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đông Triều.

tm-img-alt

Nhà hàng du thuyền Đông Hải hoạt động trái phép suốt ngày đêm trên khu vực quản lý của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Ông N.V.T người dân phường Hưng Đạo cho biết: Tôi không hiểu ai đã cho phép neo đậu một tàu sắt khổng lồ như thế để làm nhà hàng ngay chân cầu Cầm như vậy. Đáng nói, nhà hàng này còn có dấu hiệu chiếm dụng không gian, khu đất phục vụ an ninh quốc phòng do Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đông Triều quản lý. Không những vậy, ngay đối diện nhà hàng bên kia sông là trụ sở hoạt động của Tổ CSGT đường thủy thuộc Đội CSGT Công an TX Đông Triều, nhưng không hiểu bằng cách nào mà nhà hàng này có thể ngang nhiên tồn tại.

tm-img-alt

Cận cảnh nhà hàng du thuyền Đông Hải hoạt động trái phép nhiều năm qua nhưng không được chính quyền địa phương xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận xã hội.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi ghi nhận thực tế hoạt động của nhà hàng này. Theo ghi nhận, nhà hàng được dựng lên từ một du thuyền đã hoán cải mang số hiệu VR 20061698 với quy mô diện tích sử dụng rất lớn. Hiện, con tàu này đang được neo đậu cố định với bờ bằng hệ thống dây cáp và được bố trí hai lối đi bằng khung sắt lỏng lẻo được gia cố thêm bệ đỡ bằng các tấm phao dưới sông, để thực khách di chuyển lên xuống. Phía đầu tàu được lắp đặt hệ thống bể chứa hải sản.

Trên phần ‘đất liền’ được tổ chức xây dựng nhiều hạng mục công trình như nhà điều hành, lán để ô tô, xe máy, nhà kho, nhà để bình gas công nghiệp... đây là vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cháy nổ, nhất là vào mùa nắng nóng. Có thể thấy quy mô xây dựng và hoạt động của nhà hàng này lên đến hàng nghìn m2.

Điểm đáng chú ý, theo quan sát thì đối diện bên kia bờ sông Cầm của nhà hàng này là Tổ CSGT đường thủy thuộc Đội CSGT Công an thị xã Đông Triều đang cát cứ nhằm đảm bảo an toàn tuyến đường thủy trên địa bàn.

tm-img-alt
Người dân lo lắng nhà hàng này hoạt động không đảm bảo an toàn PCCC, xả thải trực tiếp xuống sông Cầm, gây ô nhiễm nguồn nước con sông này

Để tìm hiểu việc cấp phép neo đậu của con thuyền này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tổ trưởng Tổ CSGT đường thủy thuộc Đội CSGT Công an thị xã Đông Triều, và được vị này cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra hoạt động nhà hàng này và xác định họ chưa đủ điều kiện nên chúng tôi yêu cầu dừng rồi. Trước đây cũng đã có Đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Ninh đến làm việc rồi, vị trí con tàu neo đậu ở đấy là đang đậu nhờ bến của bên Quân đội.

Trả lời PV về việc du thuyền này còn hạn đăng kiểm hay không, vị này cho biết mấy lần chúng tôi cũng định lập đoàn kiểm tra làm việc với chủ phương tiện đang neo đậu, hoạt động tại địa bàn nhưng khi liên hệ họ chỉ hứa hẹn và khất lần nên chưa kiểm tra được?!

Tiếp tục tìm hiểu thông tin về tính pháp lý hoạt động của nhà hàng, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thịnh - Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo. Ông Thịnh cho biết: Khi nhà hàng này hoạt động, chúng tôi đã cùng Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra và đến giờ họ chưa đủ điều kiện kinh doanh nhà hàng ăn uống trên du thuyền. Sau đó chúng tôi cũng yêu cầu chủ nhà hàng nếu muốn hoạt động thì phải bổ sung, hoàn thiện thêm giấy tờ.

Thông tin về vị trí con tàu nay đang neo đậu, ông Nguyễn Văn Thịnh cho hay, đây là bến của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đông Triều quản lý, sử dụng.

tm-img-alt
Điểm cát cứ của Tổ CSGT đường thủy thuộc Đội CSGT Công an thị xã Đông Triều nằm ngay đối diện nhà hàng du thuyền neo đậu trái phép.

Trước thông tin, hiện nay nhà hàng vẫn đang hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm của chính quyền, vị Chủ tịch phường Hưng Đạo nói sẽ kiểm tra lại!?

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn giao thông đường thủy trên dòng sông Cầm, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn cháy nổ tại nhà hàng trên, chúng tôi kính đề nghị UBND thị xã Đông Triều, đặc biệt là Tổ CSGT đường thủy thuộc Đội CSGT Công an thị xã Đông Triều, và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Quảng Ninh cần có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vi phạm tại nhà hàng du thuyền Đông Hải. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để nhà hàng hoạt động không phép trong suốt thời gian dài (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Đông Triều: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường tại nhà hàng du thuyền Đông Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề