Thứ hai, 29/04/2024 01:30 (GMT+7)

Dự án Golden Field: Gấp rút hoàn thiện PCCC sau khi đưa cư dân vào ở

Huyền Huyền -  Chủ nhật, 06/05/2018 07:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù dự án Gold field chưa được hoàn thiện về xây dựng cũng như công tác PCCC nhưng Tổng công ty MB Land vẫn tiến hành bàn giao và đưa một số khách hàng vào sinh sống.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại thời điểm hiện tại dự án Golden Field ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mặt ngoài, xi măng, đất cát, gạch đá vương vãi. Bên trong, nhiều hạng mục của tòa nhà vẫn dở dang, xi măng, xà bần chất thành từng đống lớn. Các thiết bị trong tòa nhà vẫn đang trong quá trình lắp đặt dở dang.

 Hiện có một số khách hàng đã nhận căn hộ và chuyển đến Golden Field, dù điều kiện sống chưa hoàn thiện, đảm bảo. Điều này khiến cư dân lo ngại, việc chủ đầu tư bàn giao khi công trình đang thi công dở dang liệu có đúng theo quy định pháp luật và có đảm bảo an toàn hay không?

 Được biết, từ đầu năm 2018 Tổng công ty MBLand đã hoàn thiện việc chạy thử PCCC, hoàn thiện PCCC và ngày 19/3/2018 đã gửi công văn mời Cục Cảnh sát PCCC&CNKH nghiệm thu PCCC cho dự án.

Ngày 17/4/2018 Cục Cảnh sát PCCC &CNCH và sở Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã tổ chức nghiệm thu tại dự án. Quá trình nghiệm thu có ghi nhận một số tồn tại của hệ thống PCCC như:

 Khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 7 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy nên chưa đủ điều kiện để tiến hành kiểm tra. Các căn hộ thông tầng (từ tầng 24 đến tầng 30) chưa thi công lối ra thoát nạn từ mỗi tầng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt, buồng thang bộ được điều áp trục (8, G-H) đang có vách kính mở được.

Đáng chú ý, qua kiểm tra xác suất một số vị trí đường ống kỹ thuật của phòng điện đi xuyên qua sàn ngăn cháy giữa các tầng chưa được chèn bịt ngăn cháy. Cửa vào khoang đệm buồng thang bộ từ tầng hầm lên tầng 1 và phòng máy hạ thế tại tầng hầm chưa trang bị tay co tự đóng trên cửa ngăn cháy.

Các căn hộ thông tầng đầu báo cháy lắp đặt không đảm bảo khoảng cách tới trần; một số khu vực chưa tháo nắp chụp đầu báo. Chưa thi công đầy đủ các giải pháp an toàn cho thang bộ N3 thay thế thang bộ N1 đã được thẩm duyệt.

Khu vực phòng IBS chưa thi công lắp đặt hoàn thiện và phòng máy phát điện chưa đảm bảo kín khi hệ thống chữa cháy khí hoạt động và hệ thống chữa cháy này chưa hoạt động. Một số vị trí đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn không hoạt động.

Thử nghiệm hệ thống hút khói hành lang tại tầng 8 chưa hoạt động và hút khói tầng hầm hoạt động chưa đảm bảo theo quy định. Hệ thống tăng áp buồng đệm và buồng thang bộ, tăng áp buồng đệm thang máy không đảm bảo 20-50Pa. Hệ thống màn nước ngăn cháy, đầu phun chữa cháy sprinkler tại tầng hầm hoạt động yếu không đảm bảo áp lực nước chữa cháy.

Sau buổi kiểm tra, Tổng công ty MB Land đã gửi công văn yêu cầu các phòng ban thực hiện công tác:

Tạm ngừng cho phép thêm cư dân vào nhận nhà tới thời điểm công trình được nghiệm thu PCCC.

Hoàn thiện và khắc phục những yêu cầu do Đoàn thanh tra kết luận tại buổi làm việc ngày 17/4/2018 và mời đoàn thanh tra xuống phúc tra vào đầu tháng 5/2018.

Đáng nói, chung cư này có hàng loạt tồn tại về công tác phòng cháy chữa cháy như: khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 01 đến tầng 07 chưa thi công hoàn thiện giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy nên chưa đủ điều kiện để kiểm tra. Các căn hộ thông tầng (từ tầng 24 đến 30) chưa làm lối ra thoát nạn từ mỗi tầng theo hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. 

Các căn hộ thông tầng đầu báo cháy lắp đặt không đảm bảo khoảng cách tới trần; một số khu vực chưa tháo nắp chụp đầu báo. Một số vị trí đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn không hoạt động...

Như vậy, với những gì đang xảy ra tại dự án Golden Field, liệu chủ đầu tư là Tổng công ty MB Land đang làm không đúng với quy định? Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại công trình. Sở cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Cổ phần VIWACO không cung cấp điện, nước cho chung cư Golden Field.

 Theo Khoản 3 Điều 13 Luật kinh doanh Bất động sản, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt. Trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của tòa nhà, công trình xây dựng đó.

Khoản 2 Điều 4 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ quy định, hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định pháp luật có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Golden Field: Gấp rút hoàn thiện PCCC sau khi đưa cư dân vào ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.