Thứ bảy, 27/04/2024 21:53 (GMT+7)

Dự báo mùa bão năm nay sẽ dữ dội do nhiệt độ nước biển toàn cầu cao kỷ lục

MTĐT -  Thứ năm, 14/03/2024 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệt độ không khí và nhiệt độ đại dương tăng cao trên khắp thế giới có thể tạo tiền đề cho một mùa bão đặc biệt dữ dội trong năm nay.

Nhiệt độ nước biển và không khí đều tăng trên khắp thế giới có thể sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho một “mùa bão bùng nổ”, theo như nhà khí tượng Stephanie Abrams của trang chuyên thời tiết The Weather Channel nói với kênh CBS News.

Trong tháng 2, nhiệt độ trung bình bề mặt nước biển toàn cầu đã đạt tới mức cao nhất từng được ghi nhận, là 21,06 độ C, theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của EU. Con số này xô đổ kỷ lục trước đó là 20,98 độ C, được ghi nhận vào tháng 8/2023. Ngoài ra, tháng 2/2024 cũng lập kỷ lục là tháng 2 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp có kỷ lục như vậy với các tháng tương ứng.

tm-img-alt
Nhiệt độ trung bình bề mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào tháng 2/2024. Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (Mỹ).

Mà xu hướng nhiệt độ tăng này có vẻ còn đang ngày càng mạnh lên. Ở Bắc cực, nhiệt độ tăng lên nhanh nhất, khiến băng ngày càng ít. Các nhà nghiên cứu ở ĐH Colorado (Mỹ) nói rằng đến năm 2030 (chỉ 6 năm nữa thôi), diện tích băng bao phủ ở Bắc Cực trong một số thời điểm có thể chưa tới 1.035.995 km2, chỉ bằng 1/4 diện tích băng bao phủ ngày nay.

Nhiệt độ nước biển ở Bắc Đại Tây Dương cũng cao hơn nhiều so với mức thông thường. Tại đó, nhiệt độ trung bình của bề mặt nước biển hiện tại là trên 20 độ C một chút - vốn là mức nhiệt độ thường thấy vào tháng 5 chứ không phải tháng 3. Đây là những tháng đầu năm nóng nhất từng được ghi nhận tại khu vực này.

Trong mùa bão năm nay ở Bắc Bán cầu, hiện tượng La Nina còn được cho là sẽ phát triển. La Nina thường làm giảm độ đứt gió. Mà nhiệt độ cao và độ đứt gió thấp chính là hai yếu tố khiến mùa bão dữ dội hơn, do bão dễ hình thành hơn và cũng dễ trở thành bão mạnh hơn.

Mùa bão ở Đại Tây Dương bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 11; mùa bão ở nước ta bắt đầu từ tháng 6, kết thúc vào cuối tháng 11, nửa đầu tháng 12.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự báo mùa bão năm nay sẽ dữ dội do nhiệt độ nước biển toàn cầu cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề