Thứ bảy, 27/04/2024 19:03 (GMT+7)

Nhiệt độ các đại dương trên thế giới tăng kỷ lục trong tháng 2

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2024 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU mới đây cho biết, nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2, với nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu là 21,06 độ C (69,91 độ F)

Dữ liệu vệ tinh mới từ Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu châu Âu (Copernicus) cho thấy nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu trong tháng 2 là 21,06 độ C, cao hơn kỷ lục trước đó là 20,98 độ C được thiết lập vào tháng 8/2023.

Những biểu đồ do tổ chức này công bố cho thấy các khu vực rộng lớn trên đại dương trên thế giới ấm hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn. Đại Tây Dương đặc biệt ấm áp, bao gồm cả vùng biển xung quanh Vương quốc Anh.

Đại dương ấm lên sẽ làm giảm lượng oxy trong nước biển và khả năng hấp thụ CO2, dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng đối với đời sống động, thực vật trong lòng đại dương. Thậm chí, tình trạng này còn làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã cảnh báo nhiệt độ nước biển hiện nay cao đến mức các rạn san hô trên thế giới phải đối mặt với sự kiện tẩy trắng hàng loạt lần thứ tư. Căng thẳng nhiệt có thể khiến san hô trục xuất các loài tảo đầy màu sắc sống trong mô của chúng. Nếu không có tảo, chúng sẽ chuyển sang màu trắng và dễ bị bệnh tật, đói khát và cuối cùng chết đi. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của các hệ sinh thái rạn san hô vốn đã rất mong manh, khiến các bờ biển không được bảo vệ trước tình trạng xói mòn và các cơn bão.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo ông Derek Manzello - điều phối viên của Cơ quan theo dõi rạn san hô của NOAA - nói với hãng tin Reuters: "Có vẻ như toàn bộ rạn san hô ở Nam bán cầu có thể sẽ bị tẩy trắng trong năm nay. Chúng ta thực sự đang ở đỉnh điểm của sự kiện tẩy trắng tồi tệ nhất trong lịch sử hành tinh".

Dữ liệu từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus cũng cho thấy nhiệt độ không khí trung bình toàn cầu đã phá kỷ lục trong tháng 2, lên mức 13,54 độ C, cao hơn 1,77 độ C so với ước tính mức trung bình dài hạn trong tháng trong thời kỳ tiền công nghiệp.

Đây là lần thứ 9 liên tiếp kỷ lục nhiệt độ hàng tháng bị phá vỡ. Biến đổi khí hậu do hoạt động của con người đã được tăng cường bởi hình thái thời tiết El Nino mạnh, với nhiệt độ nước biển cao ở Thái Bình Dương làm nóng bầu khí quyển.

Sự kiện El Nino mang tính chu kỳ đã ở mức đỉnh điểm vào tháng 12/2023 và hiện đang suy yếu, làm nhiệt độ toàn cầu giảm nhẹ trong những tháng tới. Hiện tượng nước biển nóng lên được nhận định là do các đại dương hấp thụ phần lớn nhiệt lượng do các khí gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng thời tiết El Nino trên toàn cầu.

Các nhà khoa học tin rằng khí hậu thế giới sẽ ngày càng trở nên bất ổn nếu mức tăng nhiệt độ duy trì cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong thời gian dài.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ các đại dương trên thế giới tăng kỷ lục trong tháng 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề