Thứ năm, 02/05/2024 16:56 (GMT+7)

Dự đoán thời điểm đáng sợ của sự tuyệt chủng loài người

Lâm Hà -  Thứ tư, 27/09/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một dự đoán mới đây, các nhà nghiên cứu cảnh báo con người và các loài động vật có vú có thể đối diện với sự tuyệt chủng đáng sợ trong vòng 250 triệu năm tới, do những thay đổi không ngờ của khí hậu.

Alexander Farnsworth, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bristol và đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí Nature Geoscience vào ngày 25/9. Nghiên cứu tiết lộ 3 yếu tố chính góp phần vào khả năng xảy ra cuộc tuyệt chủng toàn diện: Mặt trời trở nên sáng hơn, địa hình lục địa thay đổi, và lượng khí CO2 tăng cao.

tm-img-alt
3 yếu tố chính góp phần vào khả năng xảy ra cuộc tuyệt chủng toàn diện đó là: Mặt trời trở nên sáng hơn, địa hình lục địa thay đổi, và lượng khí CO2 tăng cao. Ảnh minh hoạ: ITN

Trước đó, các nhà thiên văn học đã dự đoán rằng Mặt trời sẽ ngày càng sáng hơn và cuối cùng sẽ "nuốt chửng" Trái đất trong vòng 7,6 tỷ năm. Tuy nhiên, sự sống có thể không kéo dài lâu đến như vậy. Khi Mặt trời bắt đầu phóng thêm năng lượng vào Trái đất, khí quyển của chúng ta sẽ nóng lên, dẫn đến sự bốc hơi nước từ các đại dương và lục địa. Hơi nước, một khí nhà kính mạnh, sẽ làm tăng nhiệt độ toàn cầu. Trong 2 tỷ năm tới, Trái đất có thể nóng đến mức đun sôi các đại dương.

Một phần quan trọng của dự đoán này là hình thành của siêu lục địa mới, được đặt tên là Pangea Ultima, dự kiến sau 250 triệu năm. Farnsworth đã hợp tác với Christopher Scotese, một nhà địa vật lý tại Đại học Texas, và các chuyên gia khác để tạo ra mô phỏng chi tiết về tương lai xa xôi này. Họ đã dự đoán rằng Pangea Ultima sẽ trở nên quá nóng để cho phép sự sống tồn tại.

Những thay đổi địa hình của Pangea Ultima cũng góp phần làm tăng nhiệt độ và thay đổi khí hậu. Các ngọn núi lửa trên siêu lục địa này có thể thải ra lượng lớn khí CO2, gây ra tăng nhiệt độ đáng kể. Điều này làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật có vú, bao gồm cả con người, khiến họ trở nên cực kỳ yếu đuối.

Dự đoán trên đang đặt ra câu hỏi về tương lai của sự sống trên Trái đất và rằng các loài động vật có vú có thể bị thay thế bởi các loài bò sát máu lạnh chịu nhiệt độ cao tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Dự đoán thời điểm đáng sợ của sự tuyệt chủng loài người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.