Thứ bảy, 27/04/2024 13:22 (GMT+7)

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2024 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả “thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Trong báo cáo đầu tiên về những rủi ro khí hậu châu Âu phải đối mặt, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả thảm khốc do biến đổi khí hậu nếu không thực hiện hành động khẩn cấp và quyết đoán để thích ứng với những rủi ro.

Những mối nguy hiểm bao gồm hỏa hoạn, thiếu nước và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, trong khi các vùng ven biển trũng phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt, xói mòn và xâm nhập mặn.

EEA cảnh báo nhiều nguy cơ trong số kể trên đã đến mức nghiêm trọng và có thể trở thành thảm họa nếu không có hành động khẩn cấp và quyết đoán.

Theo báo cáo, các khu vực ở Nam Âu có thể đối diện với nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Bắc Âu không chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tình trạng lũ lụt ở Đức và cháy rừng ở Thụy Điển trong những năm gần đây là những ví dụ điển hình.

tm-img-alt
Nhà máy điện Belchatow, nhà máy điện chạy bằng than non lớn nhất châu Âu, ở Rogowiec, Ba Lan. Ảnh: Reuters

EEA cảnh báo nắng nóng cực độ, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt tại châu Âu như đã xảy ra trong những năm gần đây sẽ trở nên tồi tệ hơn ngay cả trong những kịch bản lạc quan về tình trạng nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng đến điều kiện sống trên khắp lục địa.

Báo cáo của EEA liệt kê 36 rủi ro liên quan đến khí hậu ở châu Âu, trong đó 21 rủi ro cần hành động ngay lập tức và 8 rủi ro cần hành động đặc biệt khẩn cấp. Đứng đầu danh sách là rủi ro đối với các hệ sinh thái, chủ yếu liên quan đến các hệ sinh thái ven biển và biển.

Ví dụ, sự kết hợp của các đợt nắng nóng cũng như tình trạng axit hóa và cạn kiệt ôxy ở biển và các yếu tố khác do con người gây ra như ô nhiễm và hiện tượng phú dưỡng nước và việc đánh bắt cá, đang đe dọa hệ sinh thái biển. Hiện tượng phú dưỡng nước (eutrophication) là một dạng suy giảm chất lượng nước không chỉ gây ô nhiễm môi trường nước mà còn gây ra những khó khăn, tốn kém cho các ngành kinh tế.

EEA cho biết các vấn đề trên có thể dẫn đến mất đa dạng sinh học và suy giảm hệ sinh thái. Theo EEA, các chính phủ và người dân châu Âu cần đặt việc đặt việc hành động nhiều hơn, nhanh hơn lên ưu tiên hàng đầu. Giám đốc EEA Leena Yla-Mononen nhấn mạnh châu Âu cần phải hành động nhiều hơn nữa để có những chính sách mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, EEA cũng thừa nhận tiến bộ đáng kể trong việc tìm hiểu những rủi ro khí hậu mà châu Âu đang đối mặt và công tác chuẩn bị của các quốc gia thành viên.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng giảm 90% lượng khí thải nhà kính vào năm 2040, một mục tiêu nhằm “kiểm tra” mong muốn tiếp tục cuộc chiến đầy tham vọng chống lại biến đổi khí hậu của châu lục trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

Theo bản thảo khuyến nghị của EC, EU sẽ tán thành mục tiêu cắt giảm 90% khí nhà kính so với mức năm 1990. Mục tiêu khí hậu năm 2040 giúp các quốc gia EU đi đúng hướng giữa mục tiêu khí hậu năm 2030 và mục tiêu dài hạn là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Mục tiêu đến năm 2040 là sẽ thay đổi cơ cấu năng lượng của châu Âu, với việc loại bỏ dần năng lượng sử dụng nhiên liệu than và giảm 80% việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thay thế bằng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề