Thứ sáu, 03/05/2024 00:41 (GMT+7)

EU thống nhất lộ trình kiềm chế giá năng lượng

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận về một lộ trình nhằm đưa ra biện pháp trong vòng vài tuần để bảo vệ người tiêu dùng Châu Âu khỏi giá năng lượng tăng vọt.

Ngày 21/10, Hội nghị thượng đỉnh các nước Liên minh Châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) đã đạt được thỏa thuận về một lộ trình kiềm chế giá năng lượng. Thỏa thuận được đưa ra sau 11 giờ tranh cãi về các đề xuất rộng rãi nhằm giảm hóa đơn năng lượng khi giá khí đốt tăng vọt do cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Sự thống nhất này cũng đã nêu bật tầm quan trọng của việc phải tiến hành phân tích chi phí và lợi ích khi áp giá trần về điện, cũng như đánh giá tác động bên ngoài Châu Âu.

27 quốc gia thành viên của khối đã tranh cãi trong nhiều tháng về việc áp dụng các sáng kiến ​​chung nào, do thực tế là sự kết hợp năng lượng ở các quốc gia rất khác nhau.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Mặc dù thông báo về văn bản hội nghị thượng đỉnh đã thể hiện sự thống nhất công khai, nhưng rõ ràng rằng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ vẫn còn nhiều khó khăn. Một bước trong đó sẽ đến vào tuần tới với cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU tại Luxembourg.

Các nước đồng ý tiến tới việc mua khí đốt chung và tạo ra một chuẩn giá khí đốt mới vào đầu năm 2023 để phản ánh thị trường tốt hơn.

Họ cũng tán thành tiến độ về mức trần giá tạm thời đối với các giao dịch khí đốt tự nhiên và kêu gọi Ủy ban Châu Âu khẩn trương đệ trình các quyết định cụ thể về các biện pháp này.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Chúng tôi hiện có một lộ trình rất tốt và vững chắc để tiếp tục làm việc về chủ đề giá năng lượng. Các nhà lãnh đạo đã đưa ra hướng dẫn chiến lược mà chúng tôi cần để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: “Ủy ban đã nhận được sự ủng hộ đối với tất cả các đề xuất mà họ đã đưa ra. Chúng tôi thậm chí còn yêu cầu họ tiến xa hơn” .

Ông cho biết EU có thể sẽ có các biện pháp thực hiện vào cuối tháng hoặc đầu tháng sau.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU thống nhất lộ trình kiềm chế giá năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.