Thứ năm, 16/05/2024 05:08 (GMT+7)

G20 cung cấp động lực cho mục tiêu khí hậu khi COP27 gần kết thúc

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà lãnh đạo của G20 xoa dịu lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có sẽ dẫn đến sự thất bại tại COP27 đối với cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C

Các nhà lãnh đạo G20 họp tại Bali, Indonesia đã đồng ý theo đuổi mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt năm 2015, ngay cả khi cuộc khủng hoảng năng lượng do căng thẳng quân sự ở Ukraine gây ra có nguy cơ phá hoại nó. Điều đó mang lại hy vọng rằng nó sẽ tạo ra động lực rất cần thiết khi hội nghị khí hậu ở Ai Cập bước vào những ngày cuối cùng.

Ani Dasgupta, chủ tịch của Viện tài nguyên thế giới cho biết: “Các tín hiệu tích cực từ hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ tạo gió cho các cuộc đàm phán về khí hậu. Những mục tiêu này có vẻ kỹ thuật trên giấy tờ nhưng đạt được chúng là sự khác biệt giữa một tương lai ổn định hơn so với sự tàn phá trên diện rộng đối với hàng tỷ người.”

tm-img-alt
Các nhà lãnh đạo trồng cây con trong một sự kiện trồng rừng ngập mặn tại công viên rừng ngập mặn Tahura Ngurah Rai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Nusa Dua, Bali, vào ngày 16 tháng 11 (Nguồn: AFP)

Quyết định của hội nghị thượng đỉnh do chủ tịch COP27 của Ai Cập soạn thảo hiện có khả năng giữ nguyên tham chiếu đến mục tiêu đó, vượt qua những lo ngại rằng các quốc gia như Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhiệt độ tăng lên 2 độ C

Đặc phái viên về khí hậu của Đức Jennifer Morgan cho biết: “Các nhà lãnh đạo G20 đã gửi một tín hiệu quan trọng tới các bộ trưởng và nhà đàm phán tại COP27 và toàn thế giới: mục tiêu 1,5 độ là kim chỉ nam cho mọi tham vọng và hành động về khí hậu của chúng ta. G20 ủng hộ hiệp ước khí hậu Glasgow và không thể có bất kỳ sự lùi bước nào đối với vấn đề này ở Sharm El-Sheikh.”

Các cuộc thảo luận tại khu nghỉ mát Biển Đỏ đã bắt đầu trong vài ngày qua, với các cuộc đàm phán về các vấn đề tài chính khí hậu và cắt giảm nhiên liệu hóa thạch dự kiến ​​sẽ đạt đến đỉnh điểm khi các quốc gia buộc phải thỏa hiệp về lập trường của mình.

Ấn Độ đã và đang thúc đẩy việc “giảm dần” khí đốt và dầu mỏ cùng với than đá, điều đã nhận được sự ủng hộ từ Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G20 cung cấp động lực cho mục tiêu khí hậu khi COP27 gần kết thúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.

Tin mới